preload

Quản lý quan hệ khách hàng - Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu đúng về CRM

29/03/2024

- Blog
7,433 lượt xem

Sự tồn tại, tăng trưởng hay suy thoái của doanh nghiệp đều phụ thuộc vào khách hàng và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.. CRM ra đời là nhằm giải quyết các vấn đề bất cập và khó khăn đó

Vì quan điểm cho rằng “phần mềm CRM dùng để quản lý khách hàng” nên có doanh nghiệp nghĩ rằng chỉ cần dùng phần mềm Excel là đủ. Như vậy đúng hay sai?

Việc dùng Excel về cơ bản không sai nhưng sẽ không đáp ứng được hết các yêu cầu về quản lý khách hàng bởi chúng ta còn cần chia sẻ thông tin giữa các bộ phận. Các thông tin do chúng ta thu thập theo cảm tính sẽ không được chuẩn hóa theo cách nhìn của CRM (chẳng hạn thông tin về lịch sử mua bán với khách hàng).

  1. CRM không chỉ dùng để lưu trữ thông tin khách hàng

Khi khách hàng trực tiếp đến công ty hoặc gọi điện để hỏi thăm về dịch vụ,về sản phẩm.Nếu không có phần mềm CRM thì chúng ta có thể bỏ qua ko lưu lại các thông tin của khách hàng này và sẽ "mất dấu vết" của họ.Nếu có phần mềm CRM chúng ta lưu thông của khách hàng này vào nhóm "khách hàng tiềm năng" để từ đó chúng ta có các động thái tiếp theo ví dụ như gửi email báo giá khi có sản phẩm mới, hoặc gửi email,gọi điện... thông báo khuyến mãi,giảm giá nhân dịp các dịp lễ.

crm - gia tăng lợi nhuận

Getfly - Quản lý thông tin khách hàng

2. CRM giúp nhân viên đánh giá chính xác các cơ hội kinh doanh

Nếu không có phần mềm CRM nhân viên cũng khó đánh giá được cơ hội  từ phía khách hàng.Một khách hàng đến cửa hàng có thể họ có ý định Thăm dò, hoặc Tham khảo giá hoặc Xin báo giá, hoặc muốn thương lượng về giá..Tùy từng trường hợp cụ thể,nhân viên sẽ đánh giá cơ hội bán được hàng cho khách hàng này là bao nhiêu %.Giả sử trong một tuần qua công ty có 100 cơ hội,nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức "Tham khảo giá".Như vậy có thể giá cả của công ty chưa thực sự cạnh tranh với thị trường.Từ đó có chiến lược điều chỉnh giá cho phù hợp để  nâng cao cơ hội bán hàng thành công.

ai cần crm

Getfly - thống kê chiến dịch kinh doanh

3. Ai là người cần sử dụng CRM?

Mọi người đều biết CRM tập trung vào việc tìm kiếm,lựa chọn, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Nhưng, chính vì CRM liên quan đến khách hàng nên nhiều người vẫn nghĩ chỉ có bộ phận kinh doanh mới cần đến CRM. Ngộ nhận này đã dẫn đến những sai lầm trong triển khai và áp dụng CRM. Thực chất, theo bà Đàm Thị Hồng Lan, giám đốc điều hành, công ty Vietbay, khi áp dụng CRM thì mọi bộ phận trong công ty từ ban lãnh đạo, nhân viên kinh doanh, kế toán đến cán bộ kỹ thuật đều có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến khách hàng. Vì vậy, không chỉ phòng kinh doanh cần đến CRM mà tất cả các bộ phận khác cũng cần. Vì thế, triển khai CRM sẽ tác động đến tất cả các bộ phận và có thể thay đổi cả quy trình hoạt động lâu nay của doanh nghiệp (theo hướng tích cực).

4. CRM là giải pháp giúp người quản lý đem đến thành công cho doanh nghiệp

Getfly - Xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Một bộ phận doanh nghiệp khi tình hình kinh doanh gặp khó khăn đã nghĩ đến CRM như một cây đũa thần giúp cải thiện tình hình kinh doanh.. Để khai thác tốt công cụ CRM, đôi khi đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi là chiến lược kinh doanh. Và CRM chỉ là môt giải pháp đưa đến người dùng những công cụ giúp họ thành công.

5. Nhà quản lý thực sự cần gì ở CRM?

Tất cả các nhà quản lý đều biết là để tăng lợi nhuận họ phải tăng doanh số, tuy nhiên doanh số chỉ là kết quả cuối cùng họ có được và hoàn toàn không thể kiểm soát. Sau mỗi cuộc họp họ thường chỉ yêu cầu nhân viên kinh doanh của họ tuần sau, tháng sau phải đạt doanh số là XYZ mà họ không đưa ra những phương pháp thiết thực giúp họ có những định hướng đúng đắn hơn.

Ví dụ như: thay vì họ nói với nhân viên “Tôi muốn anh đạt doanh số gấp đôi tháng trước.”. Ở vị trí vai trò là một nhân viên kinh doanh họ nhận chỉ đạo nhưng tất cả rất mông lung. Nhưng nếu bạn nói: “Tháng trước anh có doanh số 500tr qua 50 lịch hẹn, tháng này tôi muốn anh có 100~120 lịch hẹn để đẩy doanh số lên 1 tỷ được chứ?”

Ở đây nếu CRM tham gia vào giúp người dùng kiểm soát tốt hơn về việc tạo, quản lý và nhắc lịch hẹn sẽ giúp bạn kiểm soát hoạt động hàng ngày của mỗi nhân viên và gia tăng doanh số cho DN. Một trong những điển hình của việc tương tác giữa CNTT và DN đem lại hiệu quả tốt chính là Giải pháp quản lý doanh nghiệp

Tóm lại sự tồn tại, tăng trưởng hay suy thoái của doanh nghiệp đều phụ thuộc vào khách hàng và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Khởi đầu có thể sử dụng Excel để số hóa cơ sở dữ liệu về khách hàng, rồi tập trung cơ sở dữ liệu đó và chia sẻ cho mọi người trong công ty; sử dụng các công cụ như phần mềm CRM để phân tích cơ sở dữ liệu đó tạo căn cứ thúc đẩy đến hoạt động của cá nhân đem lại lợi nhuận cho DN.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Giải pháp quản trị doanh nghiệp & dùng thử Getfly CRM hoàn toàn miễn phí giúp bạn gia tăng doanh số ngay trong tuần đầu tiên áp dụng 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

 

 

 

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662