preload

Giải đáp chi tiết về quản lý hàng hóa trong doanh nghiệp

29/03/2024

- Quản lý công việc
9,793 lượt xem

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ hữu hình thì việc quản lý hàng hóa là một trong những vấn đề đau đầu. Doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn: không kiểm tra được số lượng, hạn sử dụng, dẫn đến nhiều tình trạng mất hàng, thiếu hàng, tồn kho với số lượng lớn…gây ảnh hưởng xấu tới việc lưu chuyển hàng hóa và kế hoạch kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ hữu hình thì việc quản lý hàng hóa là một trong những vấn đề đau đầu. Doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn: không kiểm tra được số lượng, hạn sử dụng, dẫn đến nhiều tình trạng mất hàng, thiếu hàng, tồn kho với số lượng lớn…gây ảnh hưởng xấu tới việc lưu chuyển hàng hóa và kế hoạch kinh doanh. 

Để giải quyết vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu về hệ thống quản lý hàng hóa trong doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp chuyên về kinh doanh và phân phối sản phẩm hữu hình thì khâu quản lý hàng hóa/ quản lý kho là một trong những công việc quan trọng để giúp hoạt động kinh doanh luôn diễn ra trơn tru. 

Hệ thống quản lý hàng hóa của doanh nghiệp là chuỗi quy trình ghi nhận - thống kê - kiểm tra - tổng kết sản phẩm của doanh nghiệp.

Cụ thể, một số hoạt động quản lý hàng hóa doanh nghiệp cần chú trọng là:

- Có những đầu mục chặt chẽ về các sản phẩm/ hàng hóa

- Giám sát và theo dõi biến động các hoạt động nhập - xuất - tồn kho

- Lên kế hoạch kiểm kê, đánh giá hàng hóa thường xuyên

- Theo dõi các hoạt động chuyển kho

- Dự đoán và lên kế hoạch tiêu thụ hàng hóa trong tương lai

Thông thường, doanh nghiệp thường lựa chọn quản lý hàng hóa/ kho hàng thông qua excel bởi đây là một phương thức tiếp cận dễ dàng và không tốn kém chi phí đầu tư. Tuy nhiên, liệu rằng quản lý hàng hóa thông qua excel có thực sự hiệu quả, an toàn và là chiến thuật thông minh?

2. Khó khăn khi quản lý hàng hóa bằng excel

Với việc quản lý hàng hóa thông qua excel, doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn và rủi ro dưới đây: 

- Gặp rủi ro thất lạc, mất file do dính virus hoặc hỏng máy

- Khó khăn trong tra cứu mẫu mã đối với doanh nghiệp có số lượng hàng hóa đa dạng

- Tốn thời gian khi thực hiện các thao tác thủ công: nhập dữ liệu, sử dụng hàm tính, tổng hợp dữ liệu…

- Đòi hỏi người sử dụng phải am hiểu và thành thạo các hàm tính phức tạp trên excel

- Khó kiểm tra chặt chẽ các hoạt động luân chuyển và kiểm kê hàng hóa giữa các kho

Trên thực tế, việc quản lý hàng hóa bằng excel chỉ phù hợp với những cửa hàng nhỏ lẻ. Đối với những doanh nghiệp có nhiều cơ sở/ chi nhánh bán hàng hay cần quản lý đa dạng hàng hóa thì việc ứng dụng công nghệ trong quản lý thông minh là điều vô cùng cần thiết. 

3. Giải pháp quản lý hàng hóa với phần mềm Getfly CRM

Vượt trội trong việc quản lý quy trình kinh doanh khép kín, phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng Getfly CRM phát triển thêm chức năng nâng cao: “Module kho” với những tính năng độc đáo giúp nhà quản lý giám sát dễ dàng và chặt chẽ hàng hóa. 

Với Getfly CRM, sẽ giúp bạn: 

- Quản lý sản phẩm/ dịch vụ đồng nhất trên 1 hệ thống

Việc thống nhất 1 hệ thống quản lý duy nhất là giải pháp hiệu quả để đồng nhất quy trình bán hàng của doanh nghiệp, điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp có nhiều cơ sở/ chi nhánh bán hàng khác nhau. 

Trên Getfly CRM, cho phép bạn quản lý các đầu mục sản phẩm/ dịch vụ không giới hạn một cách khoa học và thông minh. 

Đồng thời bằng cách phân loại các nhóm hàng, mặt hàng theo nhiều tiêu chí (nhà sản xuất, xuất xứ, danh mục…), người sử dụng có thể dễ dàng tra cứu hàng hóa và kiểm tra tồn kho dễ dàng. 

- Quản lý hoạt động nhập - xuất kho chặt chẽ

Với quy trình thống nhất ghi chú mọi thông tin về các hoạt động nhập kho - xuất kho lên hệ thống CRM, cho phép nhà quản lý dễ dàng rà soát. Không chỉ vậy, nhà quản lý có thể thiết lập thêm quy trình duyệt đơn để giám sát chặt chẽ hơn. 

Khi hoàn thành các phiếu nhập - xuất kho thì hệ thống sẽ tự động tăng/ giảm số lượng sản phẩm trên kho mà không cần thêm bất kỳ thao tác chỉnh sửa số liệu nào khác. 

- Lên kế hoạch kiểm kho minh bạch

Nhà quản lý cũng có thể tạo các công việc kiểm kho thường xuyên để theo dõi về sự chênh lệch trên phần mềm và thực tế. Nhìn chung, với CRM thì bạn có thể hiểu được tổng quát tình hình thực tế kho hàng của doanh nghiệp. 

- Kiểm kê hàng hóa lưu kho/ tồn kho

Việc kiểm tra tình trạng tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp lên được kế hoạch dự trù vốn lưu động, giúp hàng hóa luôn được cập nhật kịp thời, tránh tình trạng hết hàng, ngưng trệ hoạt động kinh doanh. 

Với Getfly CRM, bạn dễ dàng kiểm tra tồn kho của sản phẩm: sản phẩm còn hàng ở kho nào, số lượng bao nhiêu, ngày hết hạn của sản phẩm…

- Tra cứu thẻ kho

Với việc theo dõi chứng từ kế toán (thẻ kho) trên CRM, giúp nhà quản lý có thể tra cứu hoạt động nhập - xuất - tồn của tất cả sản phẩm thuộc từng kho khác nhau. 

- Dự đoán kế hoạch lưu động hàng hóa

Với việc theo dõi bảng xuất - nhập - tồn sản phẩm, nhà quản lý/ nhân viên có thể nắm bắt được các giá trị còn tồn của sản phẩm để lên kế hoạch nhập hay không nhập hàng hóa. 

Nhìn chung với việc sử dụng module kho thì việc quản lý hàng hóa của doanh nghiệp sẽ trở nên nhẹ nhàng và minh bạch hơn bao giờ hết. 

Thông tin liên quan: 

Là một sản phẩm thuần Việt, được 3000+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

  • Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất
  • Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile
  • Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình
  • Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác
  • Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662