preload

Bỏ túi những nguyên tắc giúp chủ doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả!

19/03/2024

- Blog
7,107 lượt xem

Tài chính và quản trị tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Không chỉ giúp kiểm soát dòng tài chính của toàn bộ hoạt động sản xuất/ kinh doanh của tổ chức , hơn thế, quản trị tài chính còn quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Tài chính và quản trị tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Không chỉ giúp kiểm soát dòng tài chính của toàn bộ hoạt động sản xuất/ kinh doanh của tổ chức, hơn thế, quản trị tài chính còn quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. 

Hiện có rất nhiều nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, loại hình doanh nghiệp, định hướng phát triển… mỗi doanh nghiệp lại có những nguyên tắc, quy trình riêng. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cơ bản về quản lý tài chính hiệu quả được khuyên dùng:

Nắm rõ trong “lòng bàn tay” tình hình tài chính doanh nghiệp

Muốn quản lý tài chính tốt, nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc phải có. Để làm được điều này, nhà quản lý cần phải dựa vào các báo cáo tài chính của doanh nghiệp mình, từ đó tiến hành phân tích tài chính của doanh nghiệp qua các số liệu và tình hình hoạt động kinh doanh. Căn cứ vào đó, dễ dàng nhận biết được tình hình thực tế và nắm bắt được cơ hội kinh doanh, đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp trong tương lai.

Tỷ lệ thuận của “cán cân” rủi ro - lợi nhuận

Mỗi quyết định đầu tư đều tiềm ẩn rủi ro, mạo hiểm. Rủi ro càng cao thì lợi nhuận thu về càng lớn. Do vậy, việc chấp nhận mức độ rủi ro và kiểm soát rủi ro ra sao để đảm bảo lợi nhuận thu lại từ việc đầu tư hiệu quả nhất là một trong những nguyên tắc mà bất cứ nhà quản lý tài chính/chủ doanh nghiệp nào cũng phải xem xét và cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chú trọng đến cơ chế quản lý nguồn vốn doanh nghiệp

Song song với việc nắm rõ tình hình tài chính doanh nghiệp, nhà quản lý cũng cần phải chú trọng đến cơ chế quản lý tài chính doanh nghiệp (đặc biệt là nguồn vốn).  Cơ chế quản lý nguồn vốn hợp lý, hiệu quả giúp đảm bảo các hoạt động kinh doanh vận hành trơn tru, tài chính doanh nghiệp an toàn. Đồng thời thông qua đó, điều chỉnh cơ cấu thu chi phù hợp, cắt giảm phí đầu vào, đảm bảo kinh doanh hiệu quả nhất.

Tuân theo giá trị thời gian của tiền tệ

Khi doanh nghiệp quyết định phân bổ một khoản tiền lớn, bên cạnh chi phí cơ hội tất nhiên phải gánh, doanh nghiệp còn bị tác động bởi giá trị tăng (hoặc giảm) dần theo thời gian do các yếu tố về lạm phát… Đây là điều không tránh khỏi, nhà quản lý tài chính cần biết để có những tính toán phù hợp, phòng ngừa thấp nhất những rủi ro có thể có.

Tận dụng đòn bẩy tài chính

Nếu chỉ sử dụng lượng vốn có giới hạn của chủ sở hữu để đầu tư phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì sẽ có rất nhiều rào cản, hạn chế. Để tối ưu hóa lợi nhuận, vốn vay hay đòn bẩy tài chính sẽ là một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh song đồng thời nếu sử dụng không hiệu quả nó cũng là gánh nặng tương ứng cho bản thân doanh nghiệp.

Hiện nay có rất nhiều phương cách để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả,  dẫu vậy cũng cần cân nhắc kỹ dựa trên tình hình thực tế doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các giải pháp hỗ trợ quản lý tài chính doanh nghiệp. Getfly CRM là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho SMEs Việt,  bên cạnh tính năng hỗ trợ tài chính, phần mềm Getfly còn mang đến giải pháp giúp quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện, đột phá doanh thu, tiết kiệm chi phí. Tính đến hiện nay, Getfly CRM tự hào mang đến giải pháp quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính cho 1500+ doanh nghiệp Việt. Chúng tôi tự tin mang đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng với mức giá ưu đãi.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI

>> GIỮ CHẶT TIỀN cho doanh nghiệp, CEO liệu đã biết?

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662