preload

Các đại gia hàng đầu thường được ví với cá mập, tại sao?

25/04/2024

- Blog
5,738 lượt xem

GetFly CRM - Các tycoon (đại gia) hàng đầu thế giới thường được ví với cá mập. Họ ít khi được ví với loài thú ăn thịt nào khác mang tính bay bướm như đại bàng. Chính chương trình show nổi tiếng tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực của Mỹ cũng được lấy tên là SHARK TANK – bể cá mập chứ không phải tên khác. Lý do là ở đặc điểm của loài ăn thịt hung dữ này.

GetFly CRM - Các tycoon (đại gia) hàng đầu thế giới thường được ví với cá mập. Họ ít khi được ví với loài thú ăn thịt nào khác mang tính bay bướm như đại bàng. Chính chương trình show nổi tiếng tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực của Mỹ cũng được lấy tên là SHARK TANK – bể cá mập chứ không phải tên khác. Lý do là ở đặc điểm của loài ăn thịt hung dữ này.

1. Không có đại gia nào đi đâu cũng loa lên rằng mình giàu, cái đó ai cũng biết rồi, họ không phải quảng bá làm gì nữa. Họ làm là vì giá trị của họ, chứ không phải là vì tiền. Ẩn thân với họ là một nhu cầu chứ không còn là điều gì gượng ép. Họ giống cá mập ở điểm là chỉ khi nhìn vào kết quả hành động, chúng ta mới thấy tầm của họ. Chỉ trước khi tấn công, chúng mới lộ cái vây hình tam giác nguy hiểm cho các nạn nhân nhìn thấy! Và thường thì nhìn thấy là khó thoát khỏi hàm răng khủng khiếp của nó rồi!

Các đại gia lớn trên thế giới thường được ví với cá mập

 Các tycoon (đại gia) hàng đầu thế giới thường được ví với cá mập.

2. Tính cạnh tranh mạnh mẽ để sinh tồn: Đây là đặc thù nổi trội của loài này: Mỗi con cá mẹ khi mang thai có nhiều con con. Tuy nhiên, khi ra đời lúc nào cũng chỉ còn một con duy nhất. Vì ngay từ trong bụng mẹ tới lúc ra đời cả lũ đã chiến đấu với nhau, ăn thịt lẫn nhau cho tới khi chỉ còn một con tồn tại. Nếu có gì khác biệt giữa người thường và các đại gia thì chính là bản năng mạnh mẽ của họ. Họ lúc nào cũng sẵn sàng để chiến đấu. Với họ, sống và chiến đấu là hai phạm trù không thể tách rời, thà rằng hy sinh trong lúc chiến đấu còn hơn là tồn tại mà không có chiến đấu.

3. Không như cá khác có bóng hơi giúp nổi trong nước, do không có nên nó bắt buộc phải bơi mới nổi được và mới có oxygen để nuôi sống cơ thể. Tức là khác các loài động vật khác, ngay cả lúc ngủ nó cũng phải bơi và chỉ không bơi nữa khi đã chết. Chính vì thế cơ thể nó không tích mỡ và da lẫn cơ thì cứ như làm bằng thép. Không khoan nhượng với chính mình, luôn chiến đấu để tồn tại chứ không trông mong vào “cái phao” nào là đặc tính của những người có chí và có khả năng để làm lớn.

4. Hàm răng tam giác nhọn hoắt của loài thú dữ có tới 3 lớp, cuộn sẵn trong hàm nó. Răng nào gãy sẽ có răng khác chìa ra để thay thế. Nếu ta ví răng của cá mập với đặc tính sẵn sàng làm lại từ con số 0 thì thấy người thành công trong đời luôn cần bước qua thất bại để tới với thành công. Trận Xích Bích, nhiều người coi Tào Tháo là kẻ không túc trí đa mưu, bị Khổng Minh và Bàng Thống lừa như đứa trẻ con. Tuy nhiên, trong con mắt của những nhà phân tích thời hiện đại, cái khủng khiếp của ông ấy nằm ở việc cả 3 lần chạy suýt mất xác do bị truy kích vẫn ha hả cười với binh sỹ xung quanh được. Người như thế, có lẽ chỉ khi nhắm mắt xuôi tay mới hết phấn đấu! Không thành công thì chỉ có thể là do không may mắn!

5. Loài cá này có khả năng phát hiện con mồi qua mùi máu từ hàng km. Trong cuốn Hải trình Kontiki, các nhà thám hiểm đã từng kể chuyện họ cả ngày đi không gặp con cá mập nào trên đường di chuyển nhưng chỉ cần một giọt máu hay dầu khí mổ cá rơi xuống là không rõ từ đâu, không hề báo trước, cả lũ nhung nhúc lao tới. Thời gian đi làm trực tiếp cho tới lúc đi tư vấn, tôi từng gặp các vị không ai hiểu nổi. Họ ra quyết định vào lúc cả đám đông chả ai làm như vậy. Cả thị trường bàn tán, cười họ vì nghĩ họ sẽ hỏng. Tới lúc họ thành công thì mới ồ với à vì hiểu ra cách nhìn của họ.

Trong 5 vị giám khảo của Shark Tank có tới 3 vị đứng lên từ cuộc sống nghèo khổ, tay trắng phải tự kinh doanh trên đường phố. Sự không khoan nhượng trong quan điểm và lối hành xử, không phải chỉ với người khác mà còn với chính mình, là điều có thể thấy rất rõ trong mọi hành động của họ.

Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

>> Tư duy kinh doanh: Cốt cách nhà lãnh đạo

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662