preload

Quản lý KPI: chiến lược nào cho doanh nghiệp của bạn trong năm 2017?

29/03/2024

- Kỹ năng quản trị
5,734 lượt xem

Quản lý KPI: chiến lược nào cho doanh nghiệp của bạn trong năm 2017?

“Doanh nghiệp Việt chăm chăm tuyển dụng đội kinh doanh, đào tạo, đặt mục tiêu, truyền cảm hứng,... nhưng không quản lý được các chỉ số KPIs thì toàn bộ công sức coi như đổ sông đổ bể.” - Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc kinh doanh Doanh nghiệp GetFly khẳng định.

Quản lý KPI phải là đầu tàu của doanh nghiệp

Bằng kinh nghiệm hợp tác và đào tạo cho hơn 500 doanh nghiệp SME tại Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Tường nhận định KPI là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động quản trị.

Theo ông, người quản lý bắt buộc phải thiết lập được các chỉ số KPI cơ bản để hướng con người vào một lộ trình cụ thể, có mục tiêu rõ ràng và đo lường được. Như vậy doanh nghiệp mới hoạt động hiệu quả.

Cụ thể hơn, KPI đóng những vai trò lớn như sau:

Đánh giá chính xác năng lực nhân viên

Số đông SMEs Việt Nam chỉ dùng một loại KPI duy nhất là doanh số để đánh giá nhân viên. Nhưng đó mới chỉ là KPI đầu cuối (output), liệu doanh nghiệp có biết được nhân viên làm đúng làm sai ở đâu, chỗ nào hiệu quả chỗ nào chưa hiệu quả? Nếu như nhà quản lý biết khéo léo áp dụng thêm một số KPI đầu vào (input) như số cuộc gọi điện, số lịch hẹn thiết lập được... sẽ đánh giá chính xác ngay điểm yếu, điểm mạnh của nhân viên.

Hoạch định lại chiến lược kinh doanh

Tương tự như đánh giá nhân viên, hiệu quả của các chiến lược kinh doanh cũng không chỉ dừng lại ở chỉ số doanh thu. Kênh nào đạt tỷ lệ khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm cao nhất? Khâu nào nên đầu tư khâu nào cần cắt bỏ?...

Doanh nghiệp phải đo được chỉ số KPI chi tiết cho chiến lược thì mới có thể trả lời những câu hỏi này. Còn nếu không, chiến lược sau cũng chỉ na ná chiến lược trước, đánh giá chung chung thì khó mà hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Các hoạt động CSKH cũng sẽ kém hiệu quả nếu doanh nghiệp không đo lường được hành vi của khách hàng và không phân loại được họ bằng KPI. SMEs muốn phát triển thì phải nắm được sở thích, tính cách của khách hàng thông qua những con số cụ thể chứ không phải chỉ bằng cảm tính.

Quản lý KPI đóng vai trò như đầu tàu của mọi doanh nghiệp.
Quản lý KPI đóng vai trò như đầu tàu của mọi doanh nghiệp.

Tóm lại, kỹ năng về KPI là kỹ năng sống còn của mọi nhà quản lý, nhiệm vụ về KPI là nhiệm vụ sống còn của mọi doanh nghiệp. Quản lý KPI phải là đầu tàu doanh nghiệp.

Làm sao để đo lường và ứng dụng chỉ số KPI hiệu quả?

“Chúng tôi không xây dựng KPI theo cảm tính. Mọi KPI đều phải dựa trên những hoạt động thực tế của nhân viên và của doanh nghiệp” - Ông Tường cho hay: “Doanh nghiệp Việt chúng ta có thói quen dùng Excel hoặc Google Sheets để ghi nhận danh sách khách hàng, thống kê, báo cáo mọi hoạt động bán hàng của mình, kể cả KPI thu thập được từ các chiến dịch marketing số.

Phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì có quá nhiều bảng thống kê, báo cáo,... khiến các CEO ngập chìm trong số liệu mà không nắm bắt được chi tiết tình hình doanh nghiệp của mình.

Chúng tôi không chọn con đường rủi ro như vậy.

Tại GetFly, chúng tôi phát triển phần mềm quản trị khách hàng (CRM) vừa giúp CEO quản lý tốt thông tin khách hàng vừa có các chỉ số KPI để dễ dàng kiểm soát hoạt động nội bộ.

Bộ phận marketing nạp dữ liệu khách hàng đầu vào (nhập liệu trực tiếp hoặc tích hợp với các website hay landingpage), phần mềm GetFly CRM sẽ tự động giao việc cho nhân viên sales, tự động thống kê KPI và xuất ra các bản báo cáo phù hợp với yêu cầu.

Nhà quản lý của chúng tôi chỉ cần xem các biểu đồ báo cáo trực quan là thấy rõ mọi hoạt động của các phòng ban trong doanh nghiệp mình.”

Công cụ CRM tích hợp KPI chính là giải pháp quản trị cho các CEO của thời đại mới. Bằng hệ thống CRM thông minh như GetFly, doanh nghiệp có thể:

Theo dõi hoạt động cụ thể của nhân viên kinh doanh: nhờ thống kê tức thì các chỉ số KPI như số cuộc gọi, số lịch hẹn chốt được, doanh số,...

Đo lường thông minh KPI khách hàng và tiếp thị tự động: dữ liệu khách hàng nạp vào rất dễ phân tích trực quan và CSKH tự động bằng hệ thống SMS, email,... có sẵn tại phần mềm.

Mô tả KPI bằng biểu đồ trực quan, dễ theo dõi, dễ quản lý: toàn bộ các chỉ số KPI của nhân viên và khách hàng đều được báo cáo bằng biểu đồ trực quan theo các mốc thời gian cụ thể (ngày, tháng, quý, năm,...) nhờ đó dễ hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kết luận

Quản lý KPI là nhiệm vụ then chốt để vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Trong thời buổi công nghệ, sử dụng ứng dụng của CRM sẽ giúp doanh nghiệp quản lý KPI chính xác tuyệt đối mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức và kiến thức.

Doanh nghiệp có thể trải nghiệm dùng thử miễn phí phần mềm GetFly CRM trong 30 ngày tại đây.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662