preload

Làm thế nào để chấm dứt cuộc chiến không hồi kết giữa Sales và Marketing?

29/03/2024

- Blog
9,652 lượt xem

Làm sao để chấm dứt cuộc chiến dai dẳng giữa Sales và Marketing? Làm thế nào để 2 bộ phận này hợp tác hiệu quả để tối ưu lợi nhuận, tiết kiệm chi phí?... là những vấn đề khiến chủ doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng. Giải pháp khắc phục tình trạng trên là gì?

Làm sao để chấm dứt cuộc chiến dai dẳng giữa Sales và Marketing? Làm thế nào để 2 bộ phận này hợp tác hiệu quả để tối ưu lợi nhuận, tiết kiệm chi phí?... là những vấn đề khiến chủ doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng. Giải pháp khắc phục tình trạng trên là gì?

Trước khi đi đến những giải pháp khắc phục tình trạng trên cần xác định nguyên nhân mâu thuẫn giữa Sales – Marketing trong mỗi doanh nghiệp. Nếu mâu thuẫn giữa 2 bô phận cạnh tranh nhau về nguồn lực, công việc bị tăng lên gấp đôi hoặc nhiệm vụ bị giảm xuống do những vết rạn giữa bộ phận Sales và Marketing thì hãy thiết lập những quy định rõ ràng về việc không can thiệp vào những nhiệm vụ quan trọng.

Áp lực về doanh số là nhân tố góp phần quan trọng thúc đẩy mâu thuẫn Sales – Marketing đến cao trào. Trong những cuộc họp, doanh số tháng/ quý không đạt được kỳ vọng là nguyên nhân khiến 2 bộ phận này quay sang đổ lỗi cho nhau. Dưới góc độ của Sales, họ cho rằng Marketing là bộ phận chỉ biết tiêu tiền, đổ nhiều tiền chạy quảng cáo, làm chiến dịch truyền thông nhưng leads mang về ít, không chất lượng. Khách hàng có được là do Sales tự đi kiếm về và chăm sóc. Ngược lại, Marketing cho rằng,doanh số kém/ không chốt được là do Sales không biết cách tư vấn, thường xuyên bỏ sót khách hàng dẫn đến sự lãng phí về nguồn lực.

Khoan đi đến đổ lỗi trách nhiệm thuộc về ai, trước tiên cần suy xét vấn đề nằm ở đâu? Để làm được điều đó cần có công cụ đo lường, đánh giá cụ thể về năng lực và thái độ làm việc của từng bộ phận.

Thử hỏi có mấy doanh nghiệp biết cách đánh giá leads của mỗi chiến dịch quảng cáo là chất hay không chất lượng? Sales chăm sóc khách hàng đã thực sự tốt chưa?... Dựa trên số leads mang về, biết được chỉ số khách hàng nóng là bao nhiêu? Chỉ số khách hàng tiếp cận được, chỉ số khách hàng tiềm năng? Chỉ số sai đối tượng khách hàng là bao nhiêu? Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp hiện nay nên sử dụng giải pháp phần mềm Getfly CRM. Nhờ những tính năng thông minh, phần mềm này cho phép đánh giá hiệu quả mỗi chiến dịch quảng cáo nhờ những số liệu cụ thể. Sales đánh giá được chất lượng leads Marketing đen về. Ngược lại, Marketing cũng kiểm tra được khi có leads về Sales có xử lý ngay lập tức không? Kiểm tra chất lượng telesales qua files ghi âm và lịch sử chăm sóc khách hàng.

Song song với đó, cần có những buổi trao đổi cụ thể về nghiệp vụ giữa Sales và Marketing để đôi bên có thể hiểu được vai trò, nhiệm vụ và sự cần thiết gắn kết giữa hai bộ phận. Cần chỉ ra cho 2 bộ phận này biết được rằng quyền lợi giữa Sales và Marketing gắn liền, không thể tách rời. Marketing hoạt động hiệu quả mang về data chất lượng, Sales chăm sóc nhiệt tình, doanh thu tăng -> lương thưởng theo đó cũng tăng lên.

Mâu thuẫn giữa Sales và Marketing không thể “một sớm một chiều” mà giải quyết được, cần cải thiện quan hệ từng bước. Khi các doanh nghiệp hiểu được điểm mấu chốt trong mối quan hệ giữa hai bộ phận, với phương pháp thích hợp (Getfly CRM), họ hoàn toàn có thể  thúc đẩy Sales và Marketing xích lại gần nhau,chấm dứt cuộc chiến dai dẳng, thúc đẩy kinh doanh phát triển bền vững.

>> Sales và Marketing cuộc chiến không hồi kết

 

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662