preload

Những tố chất cần có của CEO thời đại 4.0

29/03/2024

- Blog
7,170 lượt xem

Cuộc cách mạng 4.0 kéo theo nhiều thay đổi, các tư duy lãnh đạo hiện hành đã không còn phù hợp với sự biến động của thị trường. Theo đó, vai trò của CEO trong kỷ nguyên 4.0 đang gặp phải nhiều những thách thức và cơ hội!

Cuộc cách mạng 4.0 kéo theo nhiều thay đổi, các tư duy lãnh đạo hiện hành đã không còn phù hợp với sự biến động của thị trường. Theo đó, vai trò của CEO trong kỷ nguyên 4.0 đang gặp phải nhiều những thách thức và cơ hội!

Dựa trên khảo sát với 1000 CEOs cho thấy có đến 81% chủ doanh nghiệp chưa sẵn sàng hoặc không biết bắt đầu từ đâu để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Chỉ có 19% trong số đó tỏ ra hào hứng đón nhận sự thay đổi này. Lý giải cho sự chưa sẵn sàng này yếu tố Con người chiến đến 61%, Phần trăm còn lại phụ thuộc vào các yếu tố Chi phí, Công nghệ… Trên thực tế, việc đón đầu công nghệ 4.0 là điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Kết quả điều tra do Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc thực hiện năm 2018 cho thấy số lượng doanh nghiệp quan tâm đầu tư, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất còn rất khiêm tốn. Mặc dù các doanh nghiệp có nhu cầu lớn nhưng mặt tiềm lực và định hướng chiến lược còn chưa đủ.

Vậy tố chất nào cần phải có cho CEO thời 4.0 để đi đến thành công?

Phân tích nguyên nhân thất bại của nhiều công ty khổng lồ, khi cuộc cách mạng số ập đến, muốn không bị xóa sổ và bị nhấn chìm bởi đối thủ thì ngay từ bây giờ các CEO phải trả lời được các câu hỏi:Chúng ta sẽ duy trì sự trung thành của khách hàng như thế nào nếu người sắm đồ chính là AI (trí tuệ nhân tạo)? Chúng ta sẽ xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào khi trong văn phòng công ty không có ai cả? Chúng ta sẽ làm gì để khách hàng luôn cảm thấy vui vẻ khi sử dụng sản phẩm của mình?

Thay vì chỉ ngồi và tự hỏi rằng “doanh nghiệp mình có nên chuyển đổi số hay không?” mà hãy nghĩ rằng “đó là  điều mình bắt buộc phải làm”. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp mà quy trình chuyển đổi doanh nghiệp số đơn giản hay phức tạp. Doanh nghiệp càng lớn, quy trình chuyển đổi số càng phức tạp, tốn thời gian, tiền bạc, đối với các doanh nghiệp nhỏ thì ngược lại.

Theo Albert Antoine, chuyên gia tư vấn về AI và công nghệ nhận định: Yếu tố con người hay tư duy là điểm cốt yếu trong việc áp dụng 4.0 vào kinh doanh. Những khó khăn có thể được vượt qua một cách dễ dàng nếu các lãnh đạo có cách tư duy đúng đắn.

Doanh nghiệp cần phải có đánh giá tổng quan về tình hình nội tại để nhìn ra đâu là cốt lõi của vấn đề trước khi đưa ra quyết định việc áp dụng công nghệ 4.0 bắt đầu từ đâu? Bắt đầu từ những bước nhỏ sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro về tài chính trong quá trình vận hành.

Muốn thành công, CEO cần: Đổi mới sáng tạo, Linh động, Chấp nhận sự thảo luận cởi mở không phê phán,  Tự do trong khuôn khổ (cho phép nhân viên có khoảng không gian riêng). Tố chất của CEO thời 4.0 là người truyền hứng khởi, dẫn dắt doanh nghiệp phát triển. ông Daren Ong, Giám đốc Tiếp thị of Pernod Ricard Vietnam, chia sẻ: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với rất nhiều đổi mới và đột phá, đã và đang diễn ra như một cơn sóng trào, lôi cuốn và tác động đến hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Cũng nhờ vậy, nó trở thành một nền tảng đầy ý nghĩa để kết nối rất nhiều doanh nghiệp và doanh nhân. Hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng hợp tác và quan hệ đối tác là chìa khóa để thành công.

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt thôi nói về 4.0, thay vào đó hãy bắt tay vào làm. Việc đầu tiên cần làm chính là việc đổi mới tư duy của người làm CEO!

>> Tại sao em mua phần mềm CRM của anh mà không dùng được

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662