preload

Đi mua hay tự doanh nghiệp phát triển hệ thống CRM?

29/03/2024

- Quản lý công việc
5,160 lượt xem

Tiếp theo bài toán có Nên hay Không Nên ứng dụng phần mềm CRM trong phát triển doanh nghiệp, “đi mua hay tự phát triển CRM” là vấn đề khiến phần đa nhà quản lý phải đau đầu. Tự phát triển hệ thống CRM nếu thất bại không chỉ lãng phí thời gian, ngân sách mà còn ảnh hưởng đến tiến độ phát triển doanh nghiệp. Và nếu đi mua, cũng cần cân nhắc lựa chọn kỹ!

Tiếp theo bài toán có Nên hay Không Nên ứng dụng phần mềm CRM trong phát triển doanh nghiệp, “đi mua hay tự phát triển CRM” là vấn đề khiến phần đa nhà quản lý phải đau đầu. Tự phát triển hệ thống CRM nếu thất bại không chỉ lãng phí thời gian, ngân sách mà còn ảnh hưởng đến tiến độ phát triển doanh nghiệp. Và nếu đi mua, cũng cần cân nhắc lựa chọn kỹ!

Nên nhớ rằng, mỗi lựa chọn đều mang lại những lợi ích và tồn tại một số hạn chế nhất định, cùng Getfly CRM đi vào tìm hiểu chi tiết!

Tự phát triển hệ thống CRM (In-house)

Lợi thế

Phù hợp với nhu cầu, yêu cầu thực tế và văn hóa của chính doanh nghiệp là một trong những lợi thế lớn nhất của việc triển khai in-house hệ thống CRM.

Bản thân những nhân sự tham gia phát triển chính chính là nhân viên của doanh nghiệp. Hơn hết, họ có sự thấu hiểu sâu sắc quy trình hoạt động, chi tiết từng vấn đề của doanh nghiệp. Điều này giúp khớp nối quá trình xây dựng – triển khai – vận hành, đảm bảo hoạt động trơn tru.

Ngoài việc tối ưu hóa các nguồn lực phát triển của doanh nghiệp, phát triển in-house giúp dễ dàng đổi mới/ điều chỉnh quy trình phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

Hạn chế

Song song với những lợi thế kể trên, phát triển in-house tồn tại những rủi ro nhất định:

Hệ thống được phát triển bởi những con người cũ với tầm nhìn chỉ dừng lại ở quy mô hiện tại, liệu đến khi đi vào sử dụng có đủ độ mở và phù hợp vận hành ở một quy mô lớn hơn gấp nhiều lần trong tương lai?

Đội ngũ của doanh nghiệp liệu có đủ khả năng để phát triển tất cả các giải pháp tối ưu không? Liệu doanh nghiệp đã lường trước được những phương án giải quyết tối ưu với những vấn đề tiềm ẩn  (chưa từng nghĩ tới và chưa bao giờ gặp phải)?

Tốn kém về mặt chi phí, thời gian và nguồn lực có thể vượt xa con số ước tính ban đầu (vài trăm có thể vài tỷ để duy trì đội ngũ nhân sự). Rủi ro rất cao nếu phụ trách dự án nghỉ việc!

Đi mua hệ thống CRM đã được đóng gói sẵn

Mua hệ thống CRM được đóng gói sẵn dường như là lựa chọn phù hợp khi thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp có hạn.

Lợi thế

Khi mua hệ thống CRM được đóng gói sẵn, doanh nghiệp sẽ được thừa hưởng các kinh nghiệm và thành quả phát triển lâu năm của các công ty phần mềm hoàn thiện hệ thống CRM. Doanh nghiệp sẽ không phải tốn thời gian mày mò, nghiên cứu và lập trình phần mềm trên hệ thống server. Nhờ vậy giúp tiết kiệm thời gian và chi phí duy trì đội ngũ nhân sự IT nội tại doanh nghiệp, tăng cơ hội ứng dụng nhanh và thành công nhanh

Đảm bảo ứng dụng thành công nhờ quy trình triển khai vận hành thực tế thành công ở nhiều doanh nghiệp khác. Có thể mở rộng quy mô nhanh chóng khi tương lai doanh nghiệp phát triển lớn

Doanh nghiệp cũng không cần lo lắng khi mua hệ thống CRM, tài liệu và video hướng dẫn sử dụng đầy đủ cùng các chuyên gia sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình triển khai.

Hạn chế

Đương nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, ứng dụng hệ thống CRM đóng gói cũng sẽ tồn tại một vài hạn chế:

Các nhà cung cấp dịch vụ có thể không am hiểu hết quy trình kinh doanh nội bộ và cơ cấu tổ chức cho doanh nghiệp của bạn.  Hoặc có thể nhà cung cấp dịch vụ CRM có thể đã thành công ở giải pháp CRM khác nhưng có thể sẽ thất bại trong giải pháp CRM cụ thể mà bạn lựa chọn.

Sự lo ngại về các vấn đề bảo mật dữ liệu và chuyển giao triển khai, hướng dẫn sử dụng khi mua hệ thống đóng gói sẵn cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp lưu tâm.

Cuối cùng là lo lắng về việc thiếu nhân sự nội tại công ty có thể thích ứng hệ thống CRM do quá trình đưa vào ứng dụng hệ thống quá nhanh

Doanh nghiệp nên lựa chọn phương án nào?

Không có lựa chọn nào đúng với tất cả các doanh nghiệp. Để lựa chọn được phương án phù hợp, doanh nghiệp cần phải đánh giá dựa trên nhiều yếu tố bao gồm từ hạ tầng hiện có, nhân lực, vốn, tầm nhìn chiến lược dài hạn…

Để triển khai thành công hệ thống CRM đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các yếu tố công nghệ, kiến thức và chiến lược. Tuy vậy, việc mua hệ thống CRM đã được xây dựng và đóng gói sẵn cũng là lựa chọn phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.  Đối với một vài điểm hạn chế, các doanh nghiệp SMEs có thể thay đổi quy trình vận hành một vài điểm hiện tại để phù hợp với hệ thống CRM có sẵn như vậy sẽ giúp tối ưu hiệu quả triển khai, tiết kiệm chi phí!

Đăng ký ngay để được tư vấn và  trải nghiệm MIỄN PHÍ 30 NGÀY phần mềm Getfly CRM!

Tham khảo: Internet

>> Xem thêm: Điểm mặt một số thách thức thường gặp khi triển khai CRM

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662