preload

Điểm mặt những khó khăn hàng đầu khi doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số

25/04/2024

- Quản lý công việc
8,533 lượt xem

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, doanh nghiệp bắt buộc cần sở hữu một nền tảng số hóa trong quản trị và vận hành để nâng cao tính hiệu quả, chính xác, chất lượng trong các định hướng kinh doanh. Đồng thời, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác nhờ việc tối ưu hóa chi phí Marketing, quản trị, gia tăng tương tác với khách hàng, giao tiếp nội bộ, cải thiện dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đột phá lợi nhuận…

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, sở hữu một nền tảng số hóa trong quản trị và vận hành (chuyển đổi số) là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp nâng cao tính hiệu quả, chính xác, chất lượng của các định hướng kinh doanh. Đồng thời, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác nhờ việc tối ưu hóa chi phí Marketing, quản trị, gia tăng tương tác với khách hàng, giao tiếp nội bộ, cải thiện dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đột phá lợi nhuận…

Nhận thức được hàng loạt lợi ích, cơ hội mà chuyển đổi số đem lại, chuyển đổi số tại Việt Nam đã diễn ra hầu hết các loại hình doanh nghiệp và ở nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, một thực trạng thường thấy là doanh nghiệp khá mơ hồ về chuyển đổi số. Điều này dẫn đến tỷ lệ doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại chiếm số lượng rất lớn. 

Là đơn vị cung cấp giải pháp và công cụ chuyển đổi số với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, Getfly thấu hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt và trang bị để hướng tới thành công. Để hiểu hơn những thách thức mà doanh nghiệp thường gặp phải khi chuyển đổi số, hãy cùng Getfly tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Theo khảo sát chuyên sâu của dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DN nhỏ và vừa (USAID LinkSME) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, khó khăn hàng đầu của doanh nghiệp khi chuyển đổi số bao gồm:

- Yếu tố chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ cao

- Yếu tố thay đổi thói quen, mô hình vận hành doanh nghiệp, thiếu nhân sự nội bộ ứng dụng chuyển đổi số

- Thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số

- Thiếu thông tin về công nghệ số 

- Khó khăn trong tích hợp các giải pháp công nghệ số.

- Thiếu cam kết, hiểu biết từ đội ngũ lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp

- Thiếu hợp tác của người lao động

- Yếu tố lo lắng rò rỉ dữ liệu cá nhân

(tỷ lệ % được thể hiện rõ hơn tại hình ảnh)

Hình 1. Các rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Hình 2. Các rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số theo quy mô doanh nghiệp

Có thể thấy rằng, hầu hết những khó khăn trên đều xuất phát từ yếu tố tư duy, nhận thức rõ về chuyển đổi số tại toàn thể doanh nghiệp chưa được rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình triển khai, dẫn đến kết quả không được như mong đợi. 

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để chuyển đổi số thành công?

Quy trình 5 bước giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Doanh nghiệp cần xác định chuyển đổi số là một kế hoạch đầu tư dài hạn, có thể phát triển và thay đổi theo kế hoạch tăng trưởng của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần lên kế hoạch từng bước một với các mục tiêu cụ thể để có thể luôn trong tư thế sẵn sàng bứt tốc chuyển đổi một cách hiệu quả.  

  • Lập kế hoạch: Doanh nghiệp cần xác định mục đích chuyển đổi số là gì, các công việc cần làm, thời gian dự kiến cho mỗi công việc, thời gian dự kiến cho cả quá trình chuyển đổi số,chấp nhận điều chỉnh cấu trúc, quy trình hoặc văn hóa kinh doanh…

  • Lập chiến lược: Đưa ra nhận định bám sát vào thực trạng và nguồn lực của doanh nghiệp, 

  • Số hóa tài liệu và quy trình: Chuyển đổi số liệu giấy tờ vật lý hữu hình sang hình thái điện tử, số hóa và mọi hình thức truyền tải thông tin đều trên nền tảng online.

  • Chuẩn bị nhân lực: Thành lập ban chuyển đổi số gồm các nhân sự chuyên môn, đảm nhiệm trong quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Điều quan trọng là cần để nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp và công việc của họ để tìm kiếm sự đồng thuận trong tương lai. 

  • Đầu tư công nghệ: Chọn lựa đối tác - giải pháp chuyển đổi số phù hợp với phạm vi ứng dụng và năng lực triển khai của DN. Có thể thực hiện theo từng giai đoạn, tùy mô hình nhưng quan trọng là đối tác thực hiện phải có những giải pháp và cam kết cùng đi đường dài với doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ cơ hội TƯ VẤN 1- 1 cùng chuyên gia #CHUYỂN_ĐỔI_SỐ_GETFLY :

  • Hỗ trợ xây dựng phân tích đặc thù doanh nghiệp theo mô hình BSC và LEAN CANVAS
  • Hướng dẫn triển khai NỀN TẢNG QUẢN TRỊ cho doanh nghiệp bằng công cụ 1 cách phù hợp 
  • CHUYÊN GIA TƯ VẤN và đồng hành trong suốt quá trình

Đăng ký để được tư vấn Giải pháp Chuyển đổi số MIỄN PHÍ của Getfly!

ĐĂNG KÝ NGAY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662