preload

Giao việc - Một kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo

29/03/2024

- Quản lý công việc
7,783 lượt xem

Chúng ta đều biết rằng, trong việc điều hành một công việc kinh doanh, việc tạo ra sức mạnh tập thể để hướng tới cùng một mục tiêu, hoàn thành nó là điều vô cùng quan trọng. Nhiều nhiệm vụ nhỏ sẽ góp thành một kế hoạch lớn. Nhiều phần việc được hoàn tất tốt đẹp sẽ góp phần cho cả một mục tiêu lớn thành công.

Mỗi người trong đội ngũ lại có cá tính, thiên hướng, kỹ năng và kinh nghiệm, hiểu biết rất khác nhau, dẫn đến cách nhận thức và thực hiện công việc cũng khác nhau. Theo tôi, người lãnh đạo là người quan trọng nhất. Đó chính là người xác định mục tiêu, vạch ra "sợi chỉ đỏ" chiến lược, đường đi nước bước để cho mọi người cùng theo. Người dẫn đầu ấy cũng chính là nguồn cảm hứng, là chiếc bánh lái giúp cả con tàu đứng vững và đi đúng hướng.

Nhưng, người lãnh đạo thì thật sự cần chú trọng vào "nhiệm vụ lãnh đạo". Họ nhất định không phải là "người làm tất cả". Tôi có nhìn thấy một số anh chị chủ doanh nghiệp làm rất nhiều việc, họ cực kỳ bận rộn và tham gia hầu hết tất cả mọi việc trong doanh nghiệp của mình. Tôi không dám mạn bàn nhiều, nhưng dám chắc một điều, nếu họ có thể giao việc cho thuộc cấp tốt, họ có thể "làm tốt hơn", có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào "chuyện lớn", thay vì "làm thay" việc cho nhân viên của mình. Quỹ thời gian và năng lượng của mỗi người có hạn, nếu chúng ta dành cho quá nhiều mục tiêu khác nhau thì hoặc ta là siêu nhân, hoặc là hiệu quả sẽ giảm. Khi người lãnh đạo quá bận rộn, họ sẽ mất đi cơ hội để nhìn mọi việc một cách tổng thể, đánh giá sắc xảo những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp của mình, trên thị trường, phân tích đối thủ để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với bối cảnh. Khi quá bận rộn, họ cũng có thể bỏ mất những cơ hội đang đến. Họ có thể không đủ thời gian suy ngẫm để nhìn xa hơn con đường mình đang đi. Để có thể có đủ thời gian và sự sáng suốt cho công việc lãnh đạo, người lãnh đạo cần giao việc cho thuộc cấp.

Người lãnh đạo có thể giao việc cho thuộc cấp là người có thể tận dụng năng lực của nhân viên, biết họ mạnh ở điểm nào để dùng đúng vào việc cần thiết. Để có thể giao việc tốt, người lãnh đạo cần phải:

1. Có tư duy tổ chức tốt, điều này đảm bảo rằng việc được giao đúng người.
2. Dám giao việc cho nhân viên và chấp nhận một số rủi ro, hoặc "thoả hiệp" với mục tiêu một chút, có thể không hoàn hảo như mình mong đợi.
3. Có khả năng huấn luyện cấp dưới để họ có thể làm việc đồng thời tiến bộ và phát huy sự sáng tạo. Điều này quan trọng vì sự sáng tạo của mỗi người là khác nhau và sẽ không thể phát huy nếu không được tạo điều kiện.
4. Luôn nhớ các yếu tố SMART khi lập và giao kế hoạch cho cấp dưới. Đây vừa là mục tiêu vừa là áp lực, vừa là thước đo cho những người thực thi. Khi biết rõ con đường thì người ta sẽ dám dấn thân hơn.
5. Có tính quyết đoán để sẵn sàng điều chỉnh hay có những thay đổi linh hoạt, chiến lược đúng lúc.

Có một câu chuyện tôi đã đọc đâu đó, một vị thuyền trưởng bỏ buồng lái của mình xuống phục vụ hành khách để tăng cường chất lượng phục vụ. Ông ấy gặp hành khách này để hỏi thăm xem người đó ngủ có ngon không. Ông cũng xuống bếp mang lên bữa ăn nóng hổi ngon miệng cho một người khác. Ông lại kiểm tra xem tất cả các khoang có được sạch đẹp hay không. Câu chuyện giả tưởng thôi, nhưng chúng ta đều có thể hình dung chuyện gì sẽ xảy ra với con tàu.

Một người sếp cũ của tôi nói rằng, ngay khi có một công việc cần phải thực hiện, câu hỏi đầu tiên anh ấy có trong đầu là "giao việc này cho ai".

Đúng, người giỏi không phải là người làm tất cả.

Vũ Thị Hồng Hạnh
Brand Manager - Bang & Olufsen Vietnam

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662