preload

Hướng dẫn theo dõi và đo lường các chiến dịch Marketing hiệu quả

25/04/2024

- Quản lý công việc
9,707 lượt xem

Đo lường Marketing với khả năng theo dõi được lưu lượng truy cập mang lại chuyển đổi (nguồn truy cập, thông điệp truyền thông…) sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược Marketing tối ưu, tiết kiệm chi phí, tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, rất nhiều nhà quản lý còn đang loay hoay tìm ra ra kênh đo lường hiệu quả, gặp khó khăn trong cách theo dõi… Hãy cùng Getfly giải đáp phương thức đo lường hiệu quả Marketing chi tiết nhất tại bài viết dưới đây nhé!

Đo lường Marketing với khả năng theo dõi được lưu lượng truy cập mang lại chuyển đổi (nguồn truy cập, thông điệp truyền thông…) sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược Marketing tối ưu, tiết kiệm chi phí, tăng trưởng doanh thu. 

Tuy nhiên, rất nhiều nhà quản lý còn đang loay hoay tìm ra ra kênh đo lường hiệu quả, gặp khó khăn trong cách theo dõi… Hãy cùng Getfly giải đáp phương thức đo lường hiệu quả Marketing chi tiết nhất tại bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của việc đo lường nguồn chuyển đổi khách hàng

Nếu như doanh nghiệp đang triển khai các chiến dịch Marketing đa kênh trên các nền tảng khác nhau như website, banner, google search, coccoc, kênh social (facebook, zalo, instagram…) các chiến dịch chạy quảng cáo...đồng thời với nhiều thông điệp truyền thông khác nhau thì bạn đang làm thế nào để đo lường được khách hàng về từ nguồn nào? chiến dịch nào? Nội dung gì thúc đẩy yếu tố mua hàng? Số lượng chuyển đổi phân bổ trên từng kênh ra sao? kênh nào đạt hiệu quả tốt nhất?

Nếu như bạn đang gặp rắc rối trong cách đo lường trên tức là bạn đang chưa có một phương pháp đo lường hiệu quả của doanh nghiệp. Việc theo dõi hiệu quả nguồn lưu lượng chuyển đổi, thông điệp truyền thông...cho phép doanh nghiệp hình thành rõ ràng hơn về hành trình mua hàng của khách hàng:

- Thấu hiểu insight của khách hàng, yếu tố khiến họ quyết định mua hàng

- Thấu hiểu kênh truyền thông nào đang tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, kênh nào kém hiệu quả

Nhìn chung, nếu như bạn có thể đo lường nguồn chuyển đổi khách hàng một cách chi tiết nhất, doanh nghiệp có thể điều chỉnh được thông điệp truyền thông trúng đích, phân bổ tối ưu chi phí Marketing cho từng kênh, giúp hoạt động Marketing của doanh nghiệp trở nên năng suất và hiệu quả hơn. 

2. Đo lường nguồn chuyển đổi khách hàng trên Getfly CRM

Getfly CRM đo lường nguồn chuyển đổi khách hàng dựa trên cơ chế Optin form - thu thập tự động dữ liệu khách hàng trên website, landing page hay gắn link trên các nền tảng social khác về một nền tảng CRM duy nhất. Nhà quản lý có thể dựa vào đây để theo dõi khách hàng đăng ký trên từng chiến dịch, nguồn khách hàng. Từ đó, nâng cao hiệu quả đánh và phân tích chiến dịch Marketing hiệu quả. 

2.1. Optin form trên Getfly CRM là gì? 

Hiểu đơn giản, optin form là những biểu mẫu điền thông tin được nhúng trên website hoặc landing page. 

Các thông tin được triển khai tại Optin form cơ bản là khai thác thông tin cá nhân bao gồm: Tên tuổi/Giới tính/Địa chỉ/ Công ty/Ngành nghề kinh doanh; cho đến các thông tin mở rộng về thông tin liên hệ các tài khoản mạng xã hội Email/Số điện thoại/ Facebook; khai thác thêm về nhu cầu quan tâm, tâm lý, hành vi mua hàng. Người sử dụng có thể tùy chỉnh Optin form theo mục đích sử dụng biểu mẫu của mình.

Thuật ngữ Optin form thường xuất hiện nhiều khi ứng dụng CRM. Tại đây, thông qua việc thu thập dữ liệu qua optin form, thông tin của khách hàng đăng ký sẽ được đổ tự động và lưu trữ về hệ thống CRM. Nhà quản lý có thể theo dõi các thông tin khách hàng đăng ký và biết được khách hàng đăng ký vào chiến dịch nào, thuận tiện cho nhà quản lý hay nhân viên sales phân tích khách hàng.

2.2 Hướng dẫn cách ứng dụng optin form để thu thập dữ liệu

Bước 1: Thiết lập 1 chiến dịch mới trên CRM 

Như đã nhắc đến, khi thu thập dữ liệu qua optin form, thông tin khách hàng sẽ được quản lý tại một chiến dịch cụ thể. Theo đó, nhà quản lý có thể phân biệt người dùng đăng ký tại optin form nào, quan tâm tới thông điệp truyền thông nào.

Để tạo lập chiến dịch trên Getfly CRM, bạn cần chú ý những thông tin quan trọng như:

- Tên chiến dịch: giúp bạn quản lý phân biệt các chiến dịch truyền thông khác nhau 

- Cho phép trùng cơ hội: Khách hàng có được đăng ký trùng cơ hội hay không (trùng thông tin như số điện thoại, email…)

- Người quản lý chiến dịch và người liên quan trong chiến dịch (được xem thông tin về khách hàng trong chiến dịch)

- Phương pháp tiếp cận: giúp bạn hình thành quy trình chuyển đổi khách hàng rõ ràng từ không quan tâm -> quan tâm và muốn mua hàng.

VD: Tiềm năng > Xác định nhu cầu > Chăm sóc > Chốt Sale.

- Cách thức phân chia cơ hội cho sales: tự động phân chia, ẩn thông tin cơ hội hay tự động phân chia theo lượt hoặc không chọn tự động phân chia cơ hội

- Điều hướng hành động cụ thể khi bạn xác nhận cơ hội thành công hay thất bại

Bước 2: Tạo mới Optin-form & gắn vào chiến dịch vừa tạo mới

- Bước tiếp theo chúng ta cần tạo lập optin form theo đầy đủ thông tin mà chúng ta muốn khách hàng cung cấp

Bạn chỉ cần tích chọn/ không tích chọn những thông tin hiển thị và lựa chọn đó là thông tin bắt buộc hay không. Getfly CRM có cung cấp cho bạn lựa chọn xem trước để giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về optin form sẽ hiển thị. 

Nhà quản lý có thể tùy chỉnh/ thêm mới các trường thông tin hiển thị tại phần “Định nghĩa dữ liệu” trong phần cài đặt. 

- Gắn optin form vào chiến dịch vừa tạo

Tại đây, bạn sẽ gắn optin form vào 1 chiến dịch cụ thể. Bạn có thể điều hướng khách hàng đăng ký vào trạng thái nào ở chiến dịch (thông tin khách hàng/ tiếp cận/ gặp mặt và chăm sóc/ chốt sales), người tạo ra cơ hội, người phụ trách cơ hội. 

Đồng thời, có những lựa chọn thông báo khi khách hàng đăng ký thành công gồm thông điệp khi đăng thành công hoặc điều hướng sang một trang cụ thể. Việc thiết lập thông báo khi khách hàng đăng ký thành công có thể giúp dịch vụ của bạn chuyên nghiệp hơn hoặc với mục đích giới thiệu thêm cho khách hàng về doanh nghiệp hay xem thêm những sản phẩm dịch vụ khác, cung cấp những thông tin cơ bản chăm sóc khách hàng bằng việc chuyển hướng sang một trang cụ thể. Bạn cũng có thể cài đặt giới hạn thời gian cho optin-form.

- Lấy mã nhúng

Mỗi optin form sẽ có một mã nhúng riêng biệt. Độc đáo hơn, tại bước này bạn có thể thiết kế màu sắc và hiển thị đối với optin form.

Một chế độ nâng cao hơn của optin form của Getfly là giúp bạn theo dõi người giới thiệu thông qua optin form. 

- Cập nhật

Sau khi cập nhật, bạn có thể dễ dàng sao chép mã nhúng một cách nhanh chóng. 

Bước 3: Nhúng mã nhúng trên website tại phần code website hoặc kéo thả optin form trên landing page

Mã nhúng sẽ hoạt động trong code website. Do đó, bạn cần truy cập code website và code thông tin mã nhúng vào vị trí muốn hiển thị. 

Một lựa chọn khác, khi bạn tạo lập landing page trên Getfly CRM thì bạn có thể sử dụng trực tiếp optin form vừa tạo ra bằng việc kéo thả đơn giản. 

>> Bạn cũng có thể gắn optin form trên nền tảng Ladipage: XEM NGAY

Như vậy, chỉ với 3 bước đơn giản bạn đã có thể đưa optin form lên website/ landing page của mình.

Cơ bản, thông qua các trang web/ landing page được đặt optin form của Getfly CRM, khi khách hàng đăng ký thông tin, dữ liệu sẽ đổ trực tiếp vào các chiến dịch có sẵn và bạn có thể theo dõi khách hàng đang quan tâm đến chiến dịch nào. 

Tuy nhiên, để nâng cao đo lường và theo dõi nguồn khách hàng chuyển đổi đa kênh thì doanh nghiệp cần sử dụng thêm hình thức UTM.

2. Sử dụng theo dõi và đo lường nguồn khách hàng đăng ký chiến dịch chi tiết thông qua mã UTM

2.1 UTM là gì?

UTM được coi là hình thức đo lường hiệu quả Marketing của các chiến dịch đa kênh chi tiết và tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp. 

UTM (là viết tắt của Urchin Tracking Module) được hiểu đơn giản là một đoạn code mà bạn sẽ gắn vào đường dẫn URL đích. Với việc bổ sung thông tin cho URL đích ấy, Marketers sẽ có thể thu thập nhiều dữ liệu về hành vi người dùng tiếp cận chiến dịch của bạn. Bao gồm các thông tin liên quan đến: nguồn truy cập, phương tiện truyền thông, chiến dịch truyền thông, từ khóa, nội dung truyền thông. 

2.2 Hướng dẫn cách cách gắn UTM

Doanh nghiệp có thể gắn UTM bằng tay hoặc gắn nhanh UTM bằng Campaign URL Builder. 

Sử dụng link: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/

Ý nghĩa các chỉ số: 

1) Website URL*: đây là nơi bạn điền URL muốn đo lường

Lưu ý: Để có thể ứng dụng đo lường trên Getfly CRM, doanh nghiệp cần sử dụng đường dẫn URL đích là website hoặc landing page có chứa optin form được tạo trên hệ thống Getfly CRM. 

2) utm_source: Xác định nhà quảng cáo, trang web, ấn phẩm,... đang gửi lưu lượng truy cập đến trang của bạn. Ví dụ cho utm_source có thể là: Google, Facebook ads, blog,...

3) utm_medium: Phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị, ví dụ: cpc, banner, email,...

4) utm_campaign: Tên chiến dịch riêng lẻ, khẩu hiệu, mã khuyến mại,... cho sản phẩm.

5) utm_term: Xác định từ khóa tìm kiếm có trả tiền. Nếu bạn gắn thẻ chiến dịch từ khóa phải trả tiền theo cách thủ công, thì bạn cũng nên sử dụng utm_term để chỉ định từ khóa.

6) utm_content: Được sử dụng để phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo. Ví dụ: nếu có hai liên kết gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì bạn có thể sử dụng utm_content và đặt các giá trị khác nhau cho từng liên kết để biết được phiên bản nào có hiệu quả hơn.

Khi điền đầy đủ các nguồn thông tin trên, bạn sẽ thu được 1 link URL  đã được gắn mã utm đầy đủ. Điều hướng khách hàng đăng ký trên link URL này, doanh nghiệp sẽ có thể thu được đầy đủ thông tin dữ liệu đăng ký của khách hàng trên phần thống kê KPI của Getfly CRM. 

Ví dụ: Getfly muốn chạy chiến dịch quảng cáo trên google với thông điệp "Bí quyết tối ưu quảng cáo bán hàng trên kênh facebook" tháng 11/2021, điều hướng khách hàng đăng ký vào TRANG đăng ký của trang chủ Getfly.vn thì link URL gắn sẽ là: 

Thu gọn mã URL bằng trang rút gọn sẽ được hiển thị dưới dạng: https://bit.ly/30XKtKf. (Bạn có thể check đoạn UTM được gắn phía sau bằng cách click vào link)

Getfly sử dụng link URL này gắn trên các nền tảng Google ad để truyền thông tới khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng đăng ký vào link thì sẽ được đổ trực tiếp vào chiến dịch và người quản lý có thể theo dõi nguồn khách hàng này một cách chi tiết. 

2.3 Cách theo dõi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đa kênh trên Getfly CRM

Nhìn chung, với mọi nền tảng mà doanh nghiệp truyền thông, chúng ta đều điều hướng khách hàng đăng ký vào optin form có sẵn. 

Tại mục KPI trên Getfly CRM, chúng ta có thể dễ dàng theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trên optin form.

Hiển thị tổng quan thống kê optin form sẽ cho nhà quản lý/ bộ phận marketing theo dõi: sự tăng trưởng về cơ hội, khách hàng truy cập (xem) optin form, tổng số khách hàng đăng ký…

Đồng thời optin form cũng phân loại đăng ký khách hàng theo nguồn, theo form, thông qua utm source hay utm campain nào…Bạn vào phần KPI => Optin form để có thể theo dõi chi tiết. 

Với bộ lọc thông minh - chi tiết, hỗ trợ bạn có thể theo dõi toàn diện sự hoạt động đăng ký của khách hàng với doanh nghiệp.

Hy vọng thông qua bài viết chia sẻ về đo lường và theo dõi hiệu quả chiến dịch Marketing trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu được một cách chi tiết nhất.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662