preload

Lãnh đạo trước cần quản lý bản thân, sau mới đến dẫn dắt đội nhóm

16/04/2024

- Quản lý công việc
7,584 lượt xem

Có một sự thật rằng những người lãnh đạo quản lý bản thân tốt là những người dẫn dắt đội nhóm thành công. Nếu lãnh đạo doanh nghiệp không có khả năng tự quản lý bản thân đó cũng là rủi ro về mặt dài hạn cho doanh nghiệp.

Có một sự thật rằng những người lãnh đạo quản lý bản thân tốt là những người dẫn dắt đội nhóm thành công. Nếu lãnh đạo doanh nghiệp không có khả năng tự quản lý bản thân đó cũng là rủi ro về mặt dài hạn cho doanh nghiệp.

Hiểu về khái niệm nhà lãnh đạo?

Hiểu đơn giản, nhà lãnh đạo là người có tầm nhìn, khả năng truyền cảm hứng và gây ảnh hưởng đến đội nhóm/ tổ chức. Họ gánh trên vai trọng trách duy trì và phát triển doanh nghiệp trong môi trường kinh tế cạnh tranh, nâng cao năng suất và hiệu quả lao động, sự hài lòng của nhân viên và khách hàng. Chính bởi lẽ đó, hơn ai hết mỗi “người lãnh đạo” cần phải nỗ lực nâng cấp, quản lý bản thân. Bản thân mỗi người lãnh đạo có trách nhiệm cũng chính là đã có trách nhiệm với đội nhóm và nhân viên cấp dưới của mình.

Người lãnh đạo cần có khả năng tự quản lý bản thân để đạt được những mục tiêu cụ thể. Đó cũng là cách mà mỗi người, thông qua hành động có tính chủ đích, phát triển mình trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn. Đặc biệt, đằng sau mỗi nhà lãnh đạo là đội ngũ nhân viên đông đảo, do đó, việc tự lãnh đạo bản thân cũng sẽ trở thành tấm gương cho người khác noi theo. Chính vì điều đó, ý thức về những hành động của bản thân người đó đòi hỏi cao hơn người thường gấp nhiều lần. Mỗi hành động của họ, dù nhỏ vẫn có thể ảnh hưởng rất lớn đến cả doanh nghiệp.

Đơn cử một ví dụ: một nhà lãnh đạo lời nói và hành động không đồng nhất với nhau, không có tác phong chuyên nghiệp và kỷ luật nghiêm túc chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên, họ sẽ không còn tin tưởng vào bất cứ những gì anh ta nói nữa.

Vậy làm sao để quản lý tốt bản thân?

Có hai điều cơ bản mà một người lãnh đạo cần lưu ý:

Một là: Tính kỷ luật cao, nói được làm được

Hai là: Trở thành một người đáng tin cậy để có thể ảnh hưởng và dẫn dắt người khác đi theo

Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần:

Quản lý cảm xúc

Quản lý cảm xúc là một trong những điều quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định và thành công của một người. Đặc biệt là với các nhà lãnh đạo bởi mọi hoạt động của họ đều có ảnh hưởng rất lớn đến người khác.

Nhà lãnh đạo giỏi là người biết khi nào nên thể hiện và khi nào nên trì hoãn cảm xúc. Tuy nhiên, kiềm chế cảm xúc khác với phủ nhận và chôn vùi nó. Mấu chốt là bạn nên đặt người khác chứ không phải bản thân lên đầu khi giải quyết và xử lý các cảm xúc.

Quản lý các ưu tiên

Người lãnh đạo cần biết quản lý các ưu tiên, điều này sẽ giúp công việc của bạn bớt áp lực và tăng hiệu suất. Tập trung làm những việc có thể giúp bạn phát triển khả năng, hoặc những việc “cần phải làm”, những việc khác đều phải xếp sau.

Quản lý thời gian

Các chuyên gia tâm lý nhận định: chừng nào chưa coi trọng bản thân, bạn còn chưa coi trọng thời gian. Trong cuộc sống này, mọi người không thanh toán mọi thứ bằng tiền mà bằng thời gian của họ. Hãy đổi góc độ, thay vì nghĩ đến việc bạn làm và thứ bạn mua dưới dạng tiền bạc, hãy nghĩ tới chúng dưới dạng thời gian.

Quản lý năng lượng

Việc quản lý năng lượng đóng vai trò rất quan trọng, nhất là với những người lãnh đạo. Ngay cả những người giàu năng lượng nhất cũng có thể bị rút cạn năng lượng trong những tình huống khó khăn hoặc không biết cách phân bổ hoặc sử dụng chúng, cụ thể: Làm những việc không quan trọng, không có khả năng ứng phó với vấn đề, Không có khả năng làm những việc thật sự quan trọng

Vậy nên để quản lý năng lượng bản thân tốt, hãy nhìn vào lịch làm việc của mình, sắp xếp việc quan trọng, xử lý trước. Điều đó sẽ đảm bảo mình có đủ năng lượng để thực hiện việc đó với sự tập trung xuất sắc.

Quản lý lời nói và cử chỉ

Là người lãnh đạo cần đặc biệt chú ý đến ngôn từ, sử dụng sao cho đúng mực và đạt hiệu quả giao tiếp tốt nhất. nếu bạn muốn lời nói của mình có sức nặng, hãy để tâm nhiều hơn đến chúng. Nếu bạn quản lý tư duy và tận dụng hiệu quả khoảng thời gian tập trung suy nghĩ, kỹ năng quản lý lời nói của bạn sẽ tiến bộ trông thấy.

Trở thành nhà lãnh đạo tài giỏi không hề khó, không phải ai cũng có tố chất trở thành nhà lãnh đạo thiên bẩm. Muốn thành công cần có sự nỗ lực, cố gắng, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân.

>> Khách hàng đi hay ở cũng chỉ bởi thái độ này của nhân viên

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662