preload

Lợi ích của mạng xã hội doanh nghiệp đối với nhà quản lý

19/04/2024

- Quản lý công việc
8,554 lượt xem

Thử thách lớn nhất đối với người quản lý là chuyển hóa sự đa dạng, rời rạc của các thành viên trong nhóm thành một nhóm kết hợp nhịp nhàng , đạt hiệu quả cao trong công việc. Nhiều người quản lý vẫn còn nghi ngờ mạng xã hội (MXH) nội bộ doanh nghiệp sẽ thực sự giúp ích gì cho công ty, cụ thể là cho công việc của họ. Thực tế mạng xã hội nội bộ được thiết kế và triển khai đúng hướng sẽ giúp điều phối công việc nhịp nhàng hơn, đóng góp nhiều lợi ích và giá trị cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng giúp các nhân viên hiểu rõ công việc, mục tiêu và chiến lược của công ty và làm việc hiệu quả hơn.

Thử thách lớn nhất đối với người quản lý là chuyển hóa sự đa dạng, rời rạc của các thành viên trong nhóm thành một nhóm kết hợp nhịp nhàng , đạt hiệu quả cao trong công việc. Nhiều người quản lý vẫn còn nghi ngờ  mạng xã hội (MXH) nội bộ doanh nghiệp sẽ thực sự giúp ích gì cho công ty, cụ thể là cho công việc của họ. Thực tế mạng xã hội nội bộ được thiết kế và triển khai đúng hướng sẽ giúp điều phối công việc nhịp nhàng hơn, đóng góp nhiều  lợi ích và giá trị cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng giúp các nhân viên hiểu rõ công việc, mục tiêu và chiến lược của công ty và làm việc hiệu quả hơn.

Điều gì tạo nên động lực cho nhân viên?

Kết quả khảo sát về văn hóa và niềm tin của Deloitte cho thấy các doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa công ty theo hướng tương tác và khuyến khích nhân viên. Các yếu tố vô hình được các nhân viên quan tâm nhất là: trò chuyện thường xuyên thân thiện (50%), khen thưởng (49%) và khả năng thăng tiến thành trưởng nhóm, quản lý (47%). Mạng xã hội doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên các yếu tố đó để thúc đấy sự tương tác và nâng cao động lực cho nhân viên.

Để nâng cao tính tương tác, người quản lý các cấp cần chủ động trao đổi, trò chuyện với nhân viên. Điều này không có nghĩa là mọi việc đều phải thông qua quản lý, ở nhiều công ty, người quản lý đôi khi lại là rào cản không cần thiết. Mạng xã hội doanh nghiệp sẽ giúp tháo gỡ những rào cản không cần thiết đó và giúp quá trình trao đổi trở nên nhịp nhàng hơn.

Tư duy quản lý mới: cộng đồng mở

Chúng ta biết rằng thời đại kinh tế hiện nay sự liên kết giữa lãnh đạo và nhân viên sẽ góp phần tạo nên giá trị lớn cho công ty. Tuy nhiên điều này cũng tạo nhiều thử thách cho người quản lý:

  1. Người quản lý chú trọng đến việc tạo ra giá trị hơn là việc họ làm thế nào để đảm bảo nó hoạt động và tạo nên hiệu quả tốt
  2. Làm thế nào để người quản lý tránh tình trạng mình chính là rào cản trong quá trình trao đổi và làm việc nhóm để đạt hiệu quả cao?

Câu trả lời rất đơn giản. Người quản lý cần tiếp nhận tư duy mới và cần công cụ để thực hiện điều đó. Họ cần nhận ra rằng các ý tưởng hay và sáng tạo sẽ dễ dàng được tạo ra khi các thành viên trong nhóm liên kết và có tinh thần đồng đội tốt. Điều này sẽ chuyển hóa” thử thách” thành “cơ hội” cho các nhà quản lý. Họ nên tìm hiểu “profle” và mối quan hệ của từng thành viên, xem đó là những yếu tố quan trọng nâng cao giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng của họ. Họ cần xây dựng niềm tin và động lực cho các nhân viên.

Thực tế là các nhà quản lý cần chú trọng xây dựng cộng đồng hoặc nếu không họ sẽ tự bị đào thải. Sẽ là một thử thách lớn khi cơ chế điều hành của công ty quá cứng nhắc. Chúng ta nhận thấy rằng quản lý bậc trung thường là những người không tán thành việc doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội nội bộ.

Các nhà quản lý giỏi sẽ là những người lạc quan, có nhiệt huyết và có niềm tin rằng các thành viên trong nhóm sẽ làm việc hiệu quả nhất khi họ được chủ động trong công việc.

 

MXH doanh nghiệp: công cụ đắc lực của người quản lý

Công cụ giúp các nhà quản lý quản lý tốt công việc nhóm đó chính là mạng xã hội doanh nghiệp. Không có sự lựa chọn nào khác. Mạng xã hội doanh nghiệp mang nhiều lợi ích cho người quản lý:

  • Kết nối các nhóm làm việc theo đúng định hướng của công ty
  • Giúp mọi người hiểu rõ hơn tầm quan trọng công việc mình trong tập thể
  • Thể hiện rõ những người quản lý cấp cao là thế nào (hay nói cách khác, là giúp nhân viên hiểu được người quản lý trực tiếp của mình là người như thế nào)
  • Hiểu rõ mục đích, tính đồng nhất trong quá trình làm việc
  • Thể hiện niềm tin của họ đối với nhân viên
  • Tổng hợp các ý tưởng, cải tiến không ngừng từ các nhóm
  • Cho phép nhân viên nhìn thấy được những đóng góp của họ được tôn trọng như thế nào
  • Cung cấp thường xuyên các phản hồi cho người quản lý khi họ cần

Tóm lại, mạng xã hội doanh nghiệp là công cụ đắc lực hỗ trợ người quản lý điều hành tốt công việc nhóm theo đúng mục tiêu chung và tạo điều kiện để họ phát huy hết khả năng vì sự đam mê, yêu thích công việc.

Người quản lý có thể làm gì để giúp MXH doanh nghiệp thành công?

MXH doanh nghiệp không thể tự làm mọi việc diễn biến  tốt hơn mà nó chỉ là công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp. Thực vậy, 80% MXH doanh nghiệp được triển khai đã không đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, nếu phân tích, xây dựng chiến lược, lên kế hoạch và thực hiện đúng, doanh nghiệp có thể đạt thành công như mong muốn và giúp nhân viên tương tác, liên kết  tốt hơn trong công việc. Người quản lý có thể giúp xây dựng MXH doanh nghiệp thành công bằng cách:

  • Khuyến khích các giám sát viên, nhân viên chủ động tương tác trong công việc
  • Đảm bảo MXH doanh nghiệp  được triển khai nhằm hỗ trợ quá trình hoạt động của doanh nghiệp
  • Khuyến khích nhân viên sử dụng hệ thống để xây dựng quanh hệ và nắm bắt thông tin tốt hơn
  • Tương tác với các nhóm ngoài công việc và tham gia thảo luận nhằm mở rộng giao tiếp trong nội bộ
  • Phản hồi các vấn đề truyền thông có liên quan một cách nhanh chóng, minh bạch, không quanh co

Yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của MXH doanh nghiệp là tầm chiến lược. Việc lên kế hoạch chi tiết như đã kể trên sẽ góp phần tạo nên sự thành công đó. Khi MXH nội bộ trở thành một phần trong quá trình thực hiện công việc, thì nó sẽ thực sự là công cụ đắc lực giúp người quản lý điều phối công việc hiệu quả hơn.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662