preload

Tổng quan về Lead, Contact và Account khi ứng dụng CRM

24/04/2024

- Quản lý công việc
8,308 lượt xem

Lead, Contact và Account là một trong 3 khái niệm dễ gây hiểu nhầm nhất đối với hầu hết những doanh nghiệp mới ứng dụng CRM. Thực tế, 3 khái niệm này có mối quan hệ mật thiết đối với hành trình khách hàng trên CRM, do đó, việc hiểu rõ sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch triển khai rõ ràng thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp mình.

Lead, Contact và Account là 3 khái niệm này có mối quan hệ mật thiết đối với hành trình khách hàng trên CRM, do đó, việc hiểu rõ tổng quan 3 khái niệm này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch triển khai rõ ràng thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp mình. 

=> Phân biệt Lead, contact và account trong CRM TẠI ĐÂY

Lead (khách hàng tiềm năng) là gì?

Khái niệm được đưa ra bởi Microsoft, “Lead = specific expressions of interest”. Theo đó Lead là những đối tượng có mối quan tâm (ít hay nhiều) đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn mà bộ phận Marketing đã thu hút mới và tìm kiếm được.

Có 2 phương thức tạo lead trên hệ thống CRM: 

  • Lead có thể được tự nhập vào hệ thống CRM. Bộ phận Marketing sẽ thực hiện các phương thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng thủ công như tìm kiếm khách hàng tại các hội thảo, sự kiện hay mua tệp danh sách khách hàng...Sau đó, tải những dữ liệu này lên hệ thống CRM. 

  • Lead tạo tự động thông qua các nền tảng tự động hóa tiếp thị như biểu mẫu gắn trên website, landing page, email marketing hay trên facebook hay đồng bộ trực tiếp qua hệ thống chatbot trên website/facebook....

Leads sẽ được động bộ trên hệ thống CRM duy nhất

Lead đóng vai trò khởi đầu của một hành trình khách hàng, dữ liệu này chưa được kiểm tra và sàng lọc thông qua con người mà chỉ bằng hệ thống tự động. Bằng việc đánh giá dữ liệu khách hàng tiềm năng đầu vào, liên lạc, tìm hiểu nhu cầu trực tiếp thông qua bộ phận sales, doanh nghiệp có thể “xác định” và “chuyển đổi” khách hàng tiềm năng thành account (tài khoản) và contact (địa chỉ liên hệ). Quy trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng này giúp doanh nghiệp đo lường mức độ hiệu quả giữa Marketing và sales. 

Có thể nói rằng, lead là đầu nối then chốt giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động bán hàng:

  • Đánh giá dữ liệu khách hàng tiềm năng đầu vào có chất lượng không

  • Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị

  • Đánh giá khả năng tư vấn và chốt sales 

Account (tài khoản) & Contact (liên hệ) là gì?

Sau khi lead được đánh giá đủ tiêu chuẩn sẽ được chuyển đổi thành account & contact trong CRM. Tuy nhiên, khái niệm về account & contact sẽ bao gồm những khái niệm rộng hơn. 

  • Contact: Là người liên hệ của một bộ phận doanh nghiệp hoặc tổ chức mà bạn đang cố gắng bán cho họ. Tuy nhiên, contact cũng có thể là đối tác giới thiệu. 

  • Account: Là một pháp nhân hoặc tổ chức kinh doanh mà đã có liên lạc với doanh nghiệp bạn. Họ có thể là công ty quan tâm tới sản phẩm của bạn, nhà cung cấp, đối tác, thậm chí là đối thủ cạnh tranh. Một account có thể có nhiều contact liên hệ khác nhau. 

Phân biệt lead, contact và account trên hệ thống CRM

Hiểu đơn giản, contact và account là những giới hạn của Leads. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết cách phân bổ tập trung nguồn lực của mình để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành opportunity (cơ hội) hay khách hàng thật của doanh nghiệp trong tương lai. 

Với cách phân biệt đơn giản lead, contact và account trên, chúng ta có thể hiểu rõ ràng hơn về hành trình hình thành khách hàng của doanh nghiệp dựa trên quy trình bán hàng với CRM. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất giúp ứng dụng nâng cao hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp!

 

Là một sản phẩm thuần Việt, được 3000+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

  • Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất
  • Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile
  • Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình
  • Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác
  • Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662