preload

Bí kíp để Marketing và Sales đồng lòng cùng đi về 1 đích

28/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
9,780 lượt xem

Tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của Sales - Marketing đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp là điều không cần bàn cãi. Thế nhưng, nghịch lý là 2 bộ phận này lại thường hay phát sinh mâu thuẫn nhất. Vô hình trung, điều này tạo nên khoảng trống lớn giữa tiếp thị - bán hàng, doanh nghiệp – khách hàng… Khắc phục nhược điểm đó ra sao? Cùng tham khảo “bí kíp để Marketing và Sales đồng lòng cùng đi về 1 đích” dưới đây nhé!

Tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của Sales - Marketing đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp là điều không cần bàn cãi. Thế nhưng, nghịch lý là 2 bộ phận này lại  thường hay phát sinh mâu thuẫn nhất. Vô hình trung, điều này tạo nên khoảng trống lớn giữa tiếp thị - bán hàng, doanh nghiệp – khách hàng… Khắc phục nhược điểm đó ra sao? Cùng tham khảo “bí kíp để Marketing và Sales đồng lòng cùng đi về 1 đích” dưới đây nhé!

Mâu thuẫn không tự dưng mà có, và để hóa giải cần bắt đầu từ nguyên nhân! Đó có thể là xung đột về quyền lợi, về tư duy, trách nhiệm…

Khi tình hình doanh thu không đạt được như kỳ vọng, thay vì 2 đội trực tiếp thực hiện (Sales & Marketing) ngồi lại bàn bạc và tìm ra phương án giải quyết thì họ quay sang đổ lỗi. Sales đổ lỗi cho Marketing là bộ phận chỉ biết tiêu tiền, chạy quảng cáo không hiệu quả, leads mang về không chất. Ngược lại, Marketing chỉ trích Sales không biết cách tư vấn, không kịp thời xử lý leads làm lỡ mất cơ hội chốt sale… Đôi bên không ngừng tranh luận, đổ lỗi như vậy nhưng lại không hề đưa ra được bất kỳ dẫn chứng cụ thể (qua những báo cáo, số liệu) nào cả.

Bí kíp để Marketing và Sales đồng lòng cùng đi về 1 đích?

Thay đổi mindset

Hãy bắt đầu từ việc thay đổi mindset giữa 2 bộ phận Sales và Marketing.  Điều này có nghĩa là Sales& Marketing phải được đào tạo để hiểu được công việc, quy trình làm việc của nhau. Khi một sản phẩm mới chuẩn bị ra mắt thị trường, Marketing đưa ra concept thông điệp truyền thông là gì? Qua đó Sales nắm được ý tưởng, hoặc có thể đưa ra những góp ý/ điều chỉnh phù hợp. Qúa trình tương tác này giúp cho hai bên hiểu hơn về mục tiêu từng chiến dịch, phân định vai trò, nhiệm vụ cụ thể. Thay vì chờ đợi, tìm kiếm một môi trường không có mâu thuẫn thì Sales & Marketing hãy chủ động hợp tác, tạo ra môi trường phù hợp cho cả hai

Thấu hiểu tiếng nói “nghề”

Nếu không trực tiếp thực hiện công việc hẳn bạn sẽ chẳng hiểu hết những vất vả, khó khăn của nghề Sales hay Marketing. Marketing hãy cùng Sales đi gặp khách hàng để thấu hiểu tiếng nói thị trường, ngược lại, Sales tích cực tham gia các buổi họp của Marketing để hiểu được quan điểm và mục đích, áp dụng thực tế từng giai đoạn ra sao?

Bình đẳng trong công việc

“Marketing là high – class hơn so với Sales”, chẳng hiểu tự bao giờ lại có sự phân định ngầm về mặt nhận thức giữa bộ phận Sales và Marketing. Tuy vậy, “touch point” mới là yếu tố quan trọng nhất để truyền tải thông điệp, hình ảnh thương hiêu, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Thực tế, Sales do áp lực về doanh số thường cố gắng bán thật nhiều hàng mà không chú trọng nhiều đến xây dựng hình ảnh cá nhân/ doanh nghiệp. Vậy nên, xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp không chỉ là công việc của Marketing mà còn là công việc của mỗi người Sales. Phải làm sao để mỗi Sales đều trở thành một chuyên gia Marketing  có như vậy mới đạt tối ưu hiệu quả truyền thông. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có thể chi phối mindset, điều hướng người dùng chỉ bằng những “thủ đoạn” truyền thông, thay vào đó, hãy xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, chân thành với khách hàng.

Sử dụng công cụ hỗ trợ

Song song với việc thay đổi nhận thức, thấu hiểu công việc, giữa bộ phận Sales & Marketing cần có những công cụ đo lường , kiểm soát chất lượng công việc, hiệu quả truyền thông. Mọi việc đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn biết ứng dụng phần mềm CRM trong quản trị doanh nghiệp.

CRM giúp đưa ra những con số cụ thể, chính xác về chi phí CPL, CPS. Từ đó đánh giá được mức độ hiệu quả của từng chiến dịch marketing. Biết được leds về từ nguồn nào? Giá tiền cho mỗi kết quả là bao nhiêu? Song song với đó, Marketing cũng kiểm soát được khi có data về, Sales chăm sóc ra sao? Có chăm sóc ngay hay không? Quá trình tư vấn và hỗ trợ khách hàng ra sao? … Tránh tình trạng Sales đổ lỗi cho Marketing tiêu tốn nhiều tiền quản cáo nhưng leads mang về không chất, không có nhu cầu. Ngược lại, tránh việc Marketing đổ lỗi Sales không nhiệt tình chăm sóc, không biết cách tư vấn…

CRM cho phép Sales đánh giá chất lượng lead do Marketing mang về dựa trên các chỉ số:

  • Chỉ số khách hàng Chốt/ khách hàng Mới
  • Chỉ số khách hàng Nóng/ tổng số khách hàng Mới đưa về
  • Chỉ số khách hàng đã tiếp cận được/ khách hàng mới
  • Chỉ số khách hàng tiềm năng/ khách hàng mới

Marketing đánh giá chất lượng Sales thông qua lịch sử giao dịch với khách hàng được ghi lại trên hệ thống. Hoặc có thể nghe lại toàn bộ cuộc gọi đã được ghi âm trên tổng đài điện thoại.

Phần mềm CRM tự động gửi thông báo trên hệ thống ngay khi có khách hàng đăng ký. Cả Sales và Marketing đều có thể nhìn thấy khách hàng mới, Sales sẽ chủ động vào nhận khách và chăm sóc đồng thời Marketing theo dõi và hỗ trợ Sales trong trường hợp cần thiết. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Sales & Marketing giúp cho doanh nghiệp vận hành trơn tru, tăng hình ảnh thương hiệu/ mức độ uy tín trong mắt khách hàng.

Là một sản phẩm thuần Việt, được 3500+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

  • Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất

  • Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile

  • Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình

  • Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác

  • Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662