preload

Lý do nhân viên từ chối phối hợp ứng dụng công cụ chuyển đổi số?

17/04/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
6,353 lượt xem

Tâm lý chống đối, từ chối sử dụng công nghệ mới, hay sử dụng “cho có” của nhân viên trong công cuộc chuyển đổi số là một trong những rào cản hàng đầu khiến chiến dịch chuyển đổi số của doanh nghiệp không đạt được hiệu quả như mong đợi, tốn thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp. Nguyên nhân nhân viên từ chối hợp tác sử dụng công cụ chuyển đổi số là gì? TÌm hiểu ngay!

Tâm lý chống đối, từ chối sử dụng công nghệ mới, hay sử dụng “cho có” của nhân viên trong công cuộc chuyển đổi số là một trong những rào cản hàng đầu khiến chiến dịch chuyển đổi số của doanh nghiệp không đạt được hiệu quả như mong đợi, tốn thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp. 

Thực chất tâm lý chống đối này có thể xuất hiện ở bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào, tuy nhiên, đặc biệt xuất hiện nhiều ở các doanh nghiệp đã có sẵn các quy trình làm việc ngay từ ban đầu. Do đó, khi doanh nghiệp chuyển đổi số, thì nhà quản lý cần gạt bỏ sự ngần ngại của nhân viên đối với công cụ mới và để nhân viên có thể thực sự sẵn sàng áp dụng nó trong quá trình làm việc. 

Nguyên nhân nhân viên từ chối hợp tác sử dụng công cụ chuyển đổi số

Có hai lý do chính dẫn đến việc nhân viên từ chối sử dụng công nghệ mới là do

(1) Tâm lý con người khi đứng trước sự thay đổi công nghệ

(2)  Bị động trước những thay đổi đột ngột của doanh nghiệp

Đứng trước sự thay đổi nói chung hay thay đổi trong quy trình làm việc thường ngày nói riêng con người thường có những nỗi lo sợ và bất an vô hình vì những rủi ro có thể gặp phải. Họ sẽ đưa ra vô số lý do theo bản năng của mình để kiên quyết làm theo những lối đi cũ như: “tôi mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu”, “mô hình này sử dụng quá phức tạp”, “cách làm việc hiện tại của tôi rất ổn”...

Đồng thời nếu như doanh nghiệp không có cách tiếp cận về cảm nhận và suy nghĩ ban đầu của nhân viên với công nghệ mới mà chỉ chú trọng vào ép buộc họ hành động thì họ có thể cảm thấy bị “đưa ra ngoài cuộc chơi” và có tâm lý kháng cự với việc chuyển đổi. 

  • Họ có thể: “chống đối trực tiếp”: sử dụng công cụ hời hợt, không áp dụng
  • hoặc “chống đối trong suy nghĩ”: vô thức hành động, hướng cách làm việc về lối mòn cũ…từ đó khiến toàn bộ các cố gắng chuyển đổi số trong doanh nghiệp thất bại. 

Cũng vì vậy, sự kháng cự này sẽ là một rào cản lớn của chuyển đổi số thành công. 

Làm thế nào để nhân viên có thể sẵn sàng áp dụng công nghệ mới?

- Định hướng chia sẻ về tư duy và kiến thức cho nhân viên

Để nhân sự có sự chủ động hơn trước “sự đổi mới của doanh nghiệp”, doanh nghiệp cần định hướng chia sẻ rõ ràng cho nhân viên về những thay đổi trong thời gian tới. 

Theo đó, không thể thiếu các buổi  đào tạo tư duy, đào tạo về kiến thức…để nhân viên có thể hiểu rõ tại sao cần áp dụng công nghệ mới trong công việc của mình, lợi và hại đối với tổ chức doanh nghiệp và với chính công việc của họ thì hiệu quả thu về sẽ tích cực hơn.

- Nhân viên cần được đào tạo và theo sát khi sử dụng công cụ mới

Tất nhiên, khi việc áp dụng công cụ mới thì không tránh khỏi sẽ mất một khoảng thời gian để nhân viên làm quen cũng như học cách sử dụng trên công cụ. Chính vì vậy, những buổi đào tạo sử dụng công cụ từ căn bản đến nâng cao là không thể bỏ qua. Doanh nghiệp đặc biệt không được thực hiện “qua loa” việc giám sát học tập này để đảm bảo mọi nhân viên đều không gặp khó khăn khi ứng dụng công cụ.

Tại nhiều đơn vị cung cấp chuyển đổi số thường cung cấp cho doanh nghiệp nhiều buổi đào tạo trực tiếp hay các bài giảng online để nhân viên có thể học hỏi dễ dàng hơn. Getfly là một ví dụ điển hình, không chỉ nổi bật là đơn vị cung cấp giải pháp và công cụ chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam hiện nay, Getfly có đội ngũ giảng viên giảng dạy vô cùng nhiệt tình giúp doanh nghiệp có thể sử dụng cơ bản trong quá trình làm việc. 

Với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tư vấn triển khai Getfly cho trên 3000 doanh nghiệp thuộc trên 200 ngành nghề. Giải pháp chuyển đổi số Getfly mang lại cho doanh nghiệp:

  • Chuyển đổi số nhanh chóng trong vòng 30 ngày
  • Hỗ trợ đào tạo, tư vấn trong suốt thời gian triển khai
  • Giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất 200%, tiết kiệm 2-3 giờ làm việc mỗi ngày
  • Linh hoạt sử dụng trên PC & App Mobile

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662