preload

Phân biệt Lead, Contact và Account trong phần mềm CRM

28/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
6,269 lượt xem

Nắm rõ định nghĩa về lead, contact và account tại hệ thống Getfly CRM sẽ giúp nhà quản lý hình thành tư duy rõ ràng về quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Hãy cùng Getfly tìm hiểu và phân biệt những khái niệm này tại bài viết dưới đây nhé!

Nắm rõ định nghĩa về lead, contact và account tại hệ thống Getfly CRM sẽ giúp nhà quản lý hình thành tư duy rõ ràng về quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Hãy cùng Getfly tìm hiểu và phân biệt những khái niệm này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Lead là gì?

Thuật ngữ lead được hiểu là những khách hàng tiềm năng (cá nhân hoặc tổ chức) đang quan tâm hoặc có nhu cầu đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đa phần, lead sẽ tự nguyện cung cấp thông tin cá nhân cho doanh nghiệp. CRM giữ vai trò tự động đồng bộ thông tin lead từ đa dạng các kênh truyền thông về một nền tảng duy nhất và thông báo ngay lập tức tới người dùng về cơ hội được tạo mới. 

Tại CRM, leads sẽ được sàng lọc và đánh giá “đủ điều kiện chất lượng” (qualified lead) hay không. Qualified lead được chia làm hai loại là Marketing-qualified leads (MQLs) và Sales-qualified leads (SQLs).

  • Marketing-qualified leads (MQLs) là đối tượng có khả năng mua hàng trong Marketing

Marketing sẽ đảm nhiệm vai trò nuôi dưỡng, tạo nhu cầu và thúc đẩy khách hàng thể hiện sự quan tâm đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các kênh truyền thông khác nhau: email marketing, facebook, quảng cáo google, form trên website...

Những đối tượng tương tác và phản hồi lại sẽ được liệt kê vào danh sách MQLs và được lưu trữ trên hệ thống CRM. Với dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ có tài nguyên lead trong truyền thông và nuôi dưỡng, thúc đẩy mua hàng sau này.

  •  Sales-qualified leads (SQLs) hay còn gọi là đối tượng đã được tiếp cận bởi đội ngũ bán hàng, họ có nhu cầu và sẵn sàng mua hàng 

Sales (đội ngũ tư vấn) sẽ có trách nghiệm tiếp cận gọi điện trực tiếp cho những đối tượng tại danh sách MQLs để tìm hiểu nhu cầu thực sự của họ. Sales cần đảm bảo và xác nhận lead này có đủ điều kiện để thực hiện giao dịch mua bán hàng (*) hay không. Những đối tượng có khả năng mua hàng cao sẽ được xếp vào SQLs.

Theo chuỗi trạng thái phân loại lead trên hệ thống Getfly CRM, quy trình chuyển đổi giữa MQLs và SQLs được thể hiện rõ ràng với từng giai đoạn: Mới – Đã tìm hiểu – Không tiếp cận – Sai đối tượng – Tiềm năng – Nóng – Chốt. Chuỗi trạng thái này không chỉ giúp đánh giá đo lường hiệu quả hoạt động của bộ phận marketing và sales doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp có kế hoạch chăm sóc và tư vấn rõ ràng tại từng giai đoạn mua hàng của lead. Theo đó, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện quy trình bán hàng, nâng cao doanh thu. 

(*) Xác định lead đủ điều kiện giao dịch mua bán hàng với 4 tiêu chí BANT: Budget- Authority- Needs – Timing tức là Ngân sách – Thẩm quyền – Nhu cầu – Thời gian . Thông qua việc gọi điện tư vấn sales sẽ cần xác định và phân tích khả năng giao dịch mua bán với khách hàng dựa trên 4 tiêu chí trên. 

2. Khách hàng (Account) là gì?

Account: Là một pháp nhân hoặc tổ chức kinh doanh mà đã có liên lạc với doanh nghiệp bạn. Họ có thể là công ty quan tâm tới sản phẩm của bạn, nhà cung cấp, đối tác, thậm chí là đối thủ cạnh tranh. 

Từ một account có thể phát sinh nhiều Lead (cơ hội bán hàng) tức là 1 khách hàng có thể quan tâm đến rất nhiều sản phẩm mà công ty bạn cung cấp. Vì vậy đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội phát sinh nào sinh ra từ Account của bạn trên CRM nhé!

Tương tự như vậy, một Account sẽ có nhiều đầu mối liên hệ được gọi là contact. Việc lưu trữ nhiều contact trên 1 account trong CRM cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Bằng việc nắm giữ các thông tin đầy đủ của các đầu mối liên hệ (contact), doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả khai thác thông tin và nâng cao chất lượng bán hàng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, CRM cũng hỗ trợ lọc trùng contact cũng như lưu trữ thông tin giao dịch tại từng contact. Loại bỏ hoàn toàn trường hợp sales gọi điện làm phiền nhiều lần về 1 vấn đề gây khó chịu với khách hàng, tính năng này giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với khách hàng về dịch vụ, mang đến cho khách hàng cảm giác "được tôn trọng" khi có sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ trước khi trao đổi. 

3. Người liên hệ (Contact) là gì?

Contact: Liên hệ là các thông tin về người liên lạc (người giao dịch) cho một khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.

Việc nắm được thông tin người liên hệ chính, là người ra quyết định thì việc chăm sóc của bạn sẽ không bị phân tán. Ngoài ra, như đã đề cập phía trên, những contact liên quan trong 1 account cũng rất quan trọng khi bạn biết họ lại ai để nâng cao dịch vụ hỗ trợ, tìm kiếm thêm người ủng hộ, tăng mức độ trung thành của khách hàng với sản phẩm của bạn.

Là một sản phẩm thuần Việt, được 3000+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

  • Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất
  • Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile
  • Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình
  • Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác
  • Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662