preload

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp khi làm việc nhóm

29/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
5,279 lượt xem

Trong cuộc sống và công việc, giao tiếp luôn là kỹ năng vô cùng quan trọng. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp là điều hết sức cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp được chúng ta sử dụng hằng ngày trong đời sống. Chính vì vậy mà nhiều người nhầm tưởng đây là kỹ năng đương nhiên, không cần rèn luyện. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bạn có thể nói tốt, nói lưu loát nhưng trong khi làm việc nhóm, có một số trường hợp bạn chỉ có thể giải quyết được khi đã được chuẩn bị đầy đủ kỹ năng giao tiếp. Rèn luyện kỹ năng này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại ngày nay

Đừng ngại thể hiện ý kiến, suy nghĩ của mình là các rèn kỹ năng giao tiếp tốt nhất

Sẽ có những lúc bạn cảm thấy khó khăn để diễn đạt ý kiến hoặc bế tắc khi tìm hướng triển khai ý tưởng cho nhóm. Những lúc như vậy, đừng nản chí, hãy cố gắng trình bày thật chậm, nói thật rõ ràng ý tưởng của mình với mọi người. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, không trở thành một bóng ma vô hình trong nhóm.

Hãy thẳng thắng nêu lên ý kiến, quan điểm của mình

Sử dụng hiệu quả các phương tiện trao đổi thông tin

Điện thoại không đơn thuần là một thiết bị giải trí. Thông qua điện thoại hoặc laptop, bạn có thể kết nối đến các thành viên một cách cực kỳ hiệu quả. Chỉ cần một ý tưởng bất chợt, một hướng kinh doanh mới nảy lên, bạn đã có thể ngay lập tức liên lạc với các thành viên trong công ty của mình.

Ngoài ra, trong công ty bạn có thể sử dụng các phần mềm giao tiếp nội bộ. Phần mềm giao tiếp nội bộ công ty của GetFly cung cấp cho bạn khả năng:

  • Chat trực tuyến
  • Gửi và nhận file vô cùng dễ dàng
  • Lưu trữ toàn bộ thông tin đã trao đổi
  • Thông báo về sự hiện diện của mỗi thành viên trong công ty
  • Tích hợp thông số máy nhánh

Với những tính năng hiện đại trên, phần mềm giao tiếp nội bộ của GetFly đảm bảo sẽ đem đến cho bạn một kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn rất nhiều.

Luôn lắng nghe và tôn trọng các thành viên khác trong nhóm

Bạn có thể thoải mái làm việc theo ý mình khi làm việc cá nhân nhưng một khi đã làm việc nhóm, bạn cần phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến đến từ các thành viên khác. Sau khi đã trình bày ý kiến của mình, hãy lắng nghe xem mọi người mong muốn gì, suy nghĩ thế nào, ý kiến họ ra sao,… Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện sự tôn trọng với các thành viên khác mà còn gắng kết các thành viên lại với nhau. Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp rất quan trọng.

Một ý kiến hay suy nghĩ dù có hay đến đâu cũng vẫn có những sai sót. Thông thường, bạn không thể tự nhìn ra sai sót trong ý kiến của mình. Chỉ có bạn bè, đồng nghiệp mới có thể chỉ cho bạn thấy bạn đang sai ở đâu. Chính vì vậy, hãy luôn tôn trọng ý kiến của những người khác. Một khi biết tôn trọng và học tập từ những đóng góp của người khác, bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Điều này cũng giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn. Bởi một thành viên khi thấy ý kiến của mình được tôn trọng, họ sẽ cố gắng hơn nữa trong công việc và giúp đỡ các thành viên khác.

Giao tiếp ngoài văn bản – Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu

Theo một nghiên cứu, trong làm việc nhóm, bạn sử dụng đến 80% là ngôn ngữ nói và 20% còn lại là ngôn ngữ văn bản. Một số nhóm khi làm việc chỉ chú trọng đến 80% giao tiếp mà quên mất 20% kia. Sử dụng văn bản cũng là một kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng mà bạn cần luyện tập. Ngôn ngữ sử dụng trong văn bản đòi hỏi sự chuẩn mực, chính xác. Đừng sử dụng ngôn ngữ đa nghĩa, thiếu chuẩn xác bởi người nhận có thể hiểu sai hoặc không đúng vấn đề gây nên những hậu quả không lường.

Hãy thử tưởng tượng bạn truyền đạt yêu cầu khách hàng qua văn bản, một thành viên hiểu sai ý và không thực hiện đúng. Điều này sẽ gây phiền hà, mệt mỏi cho cả bạn và người làm, gây mất uy tín cho team,… Chính vì vậy, hãy luôn kỹ càng trong mọi văn bản giao tiếp.

Dành thời gian cho đồng nghiệp

Thời gian chúng tôi muốn nói đến ở đây chính là thời gian ngoài công việc. Bạn hãy dành thời gian gặp gỡ, giao lưu bạn bè, cùng ăn trưa, trò chuyện,… Điều này sẽ làm tăng sự gắn bó của các thành viên trong nhóm, giúp mọi người hiểu tính cách và suy nghĩ của nhau để có thể làm việc hiệu quả hơn.

Tuy vậy, việc dành thời gian cũng chỉ nên dừng lại đúng mức. Hãy dành thời gian trò chuyện, kết thân để làm việc được hiệu quả hơn chứ không phải hi sinh thời gian làm việc để trò chuyện. Đừng quên mục đích chính của việc giao tiếp chính là giúp mọi người gắn kết để làm việc hiệu quả hơn.

Trong làm việc nhóm, việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ đem đến cho bạn rất nhiều lợi thế. Bạn có thể luyện tập kỹ năng giao tiếp bằng cách học hỏi, quan sát, đọc sách, sử dụng đến phần mềm hỗ trợ giao tiếp nội bộ,… Bài viết trên của chúng tôi đã chia sẻ với các bạn một số phương pháp để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Chúc bạn áp dụng thành công!

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662