preload

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh và quản lý ra sao?

29/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
9,715 lượt xem

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh được nhiều công ty chú trọng và thường tuyển số lượng khá đông. Tuy nhiên nếu không biết cách quản lý thì lợi bất cấp hại.

Getfly.vnTuyển dụng nhân viên kinh doanh được xem là mối quan tâm hàng đầu của bộ phận nhân sự. Bởi nhân viên kinh doanh được ví như công cụ truyền thông hiệu quả cho hình ảnh của công ty. Đây cũng được xem là nhân tố mang lại doanh thu chủ yếu.

Tuy nhiên việc tuyển dụng là một chuyện, việc quản lý  và xây dựng đội kinh doanh ra sao lại là chuyện khác. Bài viết dưới đây sẽ phân tích một số vấn đề xung quanh câu chuyện tuyển dụng nhân viên kinh doanh.

Vì sao các công ty ồ ạt tuyển dụng nhân viên kinh doanh?

Không ảnh hưởng quỹ lương: Vì lương của nhóm nhân lực này chủ yếu được tính dựa theo phần trăm hoa hồng giá trị hợp đồng với khách hàng (cũng có nơi trả lương cứng cho nhân viên kinh doanh nhưng thường ở mức không cao - chỉ đủ để hỗ trợ cho công việc), nên các công ty thường rất mạnh tay trong việc tuyển mới nhân viên kinh doanh, bởi nó không ảnh hưởng nhiều tới quỹ lương chung.

Nhiều nhà tuyển dụng ồ ạt tuyển nhân viên kinh doanh

Công cụ truyền thông hiệu quả: Xét về khía cạnh marketing, lực lượng nhân viên kinh doanh được xem như là một công cụ truyền thông, là hình ảnh đại diện của công ty, là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Nhân viên kinh doanh không chỉ truyền thông điệp đến khách hàng về hình ảnh công ty, lợi ích và tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ, mà còn thu nhận phản hồi của khách về công ty.

Mang lại doanh thu: Một đội ngũ nhân viên kinh doanh đông đảo sẽ giúp công ty tiếp cận và chăm sóc được nhiều khách hàng, có cơ hội mang về nguồn doanh thu lớn cho công ty.

Tăng tính cạnh tranh: Số lượng nhân viên kinh doanh đông đảo đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân sẽ tìm cách có được “chỗ đứng” cho riêng mình. Đây được xem là động lực để mỗi cá nhân cố gắng hoàn thiện bản thân cũng như phát huy mọi thế mạnh để đạt được KPI, thăng tiến bản thân. Tuy nhiên, sự “tranh giành” khách hàng cũng là điều khó tránh khỏi.

Nguy cơ tiềm ẩn khi có quá nhiều nhân viên kinh doanh

Như đã nói, sự tranh giành khách hàng giữa các nhân viên là yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần xem xét. Trong đó có thể bao gồm những hành động cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các nhân viên, các nhân viên kinh doanh hạng A thực sự sẽ bị cản trở trong công việc bởi những đồng nghiệp kém năng lực hơn nhưng muốn đạt được doanh số bằng mọi cách.

Không phải nhân viên nào cũng "nói" tốt cho công ty

Không có gì đáng nói nếu như nhân viên kinh doanh đưa hình ảnh tốt của doanh nghiệp tới khách hàng và phản hồi một cách chân thực các ý kiến của họ về công ty. Nhưng khi số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên, nếu việc quản lý không được tăng cường, nhà quản lý sẽ khó kiểm soát được hoạt động của tất cả nhân viên kinh doanh bên ngoài công ty, khó tránh được việc bị nhân viên lạm dụng hình ảnh công ty để thực hiện mục đích cá nhân, có những hành động không tốt, gây ảnh hưởng xấu tới công ty.

Bên cạnh đó, số lượng nhân viên tăng mà hiệu quả kinh doanh không tăng tương xứng cũng có thể làm giảm mức đãi ngộ bình quân dành cho mỗi người. Người tìm đến công việc này khá nhiều nhưng cũng có thể dễ dàng từ bỏ sau thời gian ngắn bởi lợi ích thu được không tương xứng với áp lực công việc phải đối mặt.

Vậy phải quản lý ra sao?

Tổ chức các khóa đào tạo: Các khóa đào tạo nhân viên kinh doanh ngay tại công ty không chỉ giúp nhân viên kinh doanh nắm vững kiến thức và đạo đức nghề nghiệp. Đây còn là cơ hội để cấp trên nắm được thế mạnh, điểm yếu của nhân viên, từ đó đưa ra được chiến lược phù hợp, KPI tương xứng.

Trao đổi, chia sẻ: Một đội ngũ nhân viên quá nhiều khiến cho bộ phận nhân sự khó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng người. Tuy nhiên trao đổi, chia sẻ không nhất thiết phải gặp mặt trong các buổi nói chuyện,giao lưu trực tiếp. Hiện nay với những công cụ khảo sát ý kiến bằng bảng biểu, chat room… sẽ gắn kết mọi người hơn rất nhiều.

Sử dụng phần mềm quản lý giúp doanh nghiệp tiếp cận nhân viên đơn giản hơn

Sử dụng phần mềm: Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, các phần mềm quản lý nhân viên kinh doanh ra mắt rất nhiều. Trong đó phần mềm Getfly CRM dành cho nhân viên kinh doanh được nhiều doanh nghiệp tin chọn. Với phần mềm này việc quản lý đội kinh doanh trở nên đơn giản hơn.

Như vậy có thể thấy rằng việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh không khó nhưng để đào tạo cũng như giữ chân đội ngũ này thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn về câu chuyện tuyển dụng cũng như quản lý lực lượng nhân viên này hiệu quả hơn.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662