preload

Lối tư duy sai lầm khiến hầu hết các doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số

29/03/2024

- Quản lý khách hàng
8,757 lượt xem

Được đúc kết từ những kinh nghiệm xương máu của các doanh nghiệp chuyển đối số thất bại, dưới đây là những sai lầm nhà quản lý/chủ doanh nghiệp cần tránh:

Trong bối cảnh nền cách mạng công nghiệp 4.0 (Industry 4.0) đang lan tỏa và tác động mạnh mẽ tới từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, tầm quan trọng của chuyển đổi số (digital transformation) trong doanh nghiệp là không thể chối bỏ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai thành công và đạt được sự bứt phá thần tốc trong kinh doanh. Nguyên nhân chính của hầu hết các doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số phần lớn do có những lối tư duy triển khai sai lầm.

Được đúc kết từ những kinh nghiệm xương máu của các doanh nghiệp chuyển đối số thất bại, dưới đây là những sai lầm nhà quản lý/chủ doanh nghiệp cần tránh:

1. Nhầm lẫn giữa khái niệm chuyển đổi số và số hóa

Rất nhiều nhà quản lý chưa thực sự hiểu rõ hai khái niệm này khiến việc đưa ra những định hướng sai lầm cho doanh nghiệp.

Nếu như số hóa là quá trình chuyển đổi tài liệu dạng vật lý (giấy tờ) sang định dạng số (dữ liệu mềm trên máy tính) thì chuyển đổi số là quá trình áp dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp: thay đổi cách thức vận hành, tối ưu mô hình kinh doanh, tạo ra những giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp.

Nếu như bạn chỉ đang đang số hóa doanh nghiệp của mình, nghĩa là bạn mới đang dừng lại ở bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số. Hãy khai thác dữ liệu sâu rộng hơn để tạo ra bước đột phá hiệu quả cho doanh nghiệp.

2. Coi chuyển đổi đơn giản chỉ là dự án công nghệ - nhiệm vụ riêng của bộ phận IT

Một trong những yếu tố chính quyết định doanh nghiệp chuyển đổi số thành công hay không chính là nắm rõ được tiềm năng của công nghệ khi áp dụng triển khai. Tuy nhiên, nói gì đi chăng nữa, công nghệ cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ. Yếu tố quyết định sự thành công của chuyển đổi số ở tư duy chiến lược, văn hóa và con người.

Theo đó, chiến lược cần đi trước công nghệ. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược chuyển đổi số lâu dài và kiên định, bắt đầu lăng kính từ khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng… sau đó thiết lập các chiến lược áp dụng công nghệ phù hợp. Đồng thời, mỗi nhân viên trong doanh nghiệp đều cần có tư duy chấp nhận đổi mới, cải tiến, hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số và áp dụng công nghệ nâng cao hiệu quả công việc hàng ngày của mình.

3. "Giẫm chân tại chỗ" trên hành trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một hành trình không có điểm dừng, doanh nghiệp cần phải không ngừng thay đổi, cập nhật, cải tiến đổi mới để bắt kịp xu hướng thời đại. Do đó, nếu doanh nghiệp có lối tư duy tạm ổn với việc áp dụng công nghệ hiện tại và không có chiến lược chuyển động tiếp theo thì đây chính là sợi dây khiến doanh nghiệp tụt lùi trong dài hạn.

Trên đây là 3 lối tư duy sai lầm phổ biến của các chủ doanh nghiệp/nhà quản lý khiến các doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số. Hy vọng rằng doanh nghiệp bạn có thể vận dụng hiệu quả để tăng tốc chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tư vấn triển khai Getfly cho trên 3000 doanh nghiệp thuộc trên 200 ngành nghề. Giải pháp chuyển đổi số Getfly là chìa khóa số 1 cho doanh nghiệp:

  • Rút ngắn thời gian của quá trình Chuyển đổi số từ 1 năm xuống còn 30 ngày
  • Đội ngũ chuyên gia tư vấn dày dặn kinh nghiệm đồng hành cùng chủ doanh nghiệp trong suốt thời gian triển khai
  • Giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất 200% và tiết kiệm chi phí
  • Xây dựng nền tảng quản trị cho Doanh nghiệp bằng công cụ

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662