preload

Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi, các sếp phải ghi nhớ tận tâm

20/04/2024

- Quản lý khách hàng
6,874 lượt xem

Làm sao để giữ chân nhân tài là nỗi băn khoăn, trăn trở không phải của riêng doanh nghiệp nào. Song song với phát triển doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất kinh doanh, mở rộng thị trường thì phát triển nhân lực, giữ chân nhân viên giỏi cũng là vấn đề trọng tâm. Mọi việc có thể trở nên tồi tệ hơn khi những nhân viên giỏi bạn dày công bồi dưỡng chuyển sang làm việc cho đối thủ. Hơn thế, khi có nhân viên nghỉ việc, tinh thần của các nhân viên ở lại cũng bị tác động, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc…

Làm sao để giữ chân nhân tài là nỗi băn khoăn, trăn trở không phải của riêng doanh nghiệp nào. Song song với phát triển doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất kinh doanh, mở rộng thị trường thì phát triển nhân lực, giữ chân nhân viên giỏi cũng là vấn đề trọng tâm. Mọi việc có thể trở nên tồi tệ hơn khi những nhân viên giỏi bạn dày công bồi dưỡng chuyển sang làm việc cho đối thủ. Hơn thế, khi có nhân viên nghỉ việc, tinh thần của các nhân viên ở lại cũng bị tác động, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc…

Rất nhiều chủ doanh nghiệp/ nhà tuyển dụng thường nghĩ rằng chỉ cần đưa ra mức lương hợp lý là có thể có được những nhân sự tốt. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nhưng chưa đủ. Mức lương chỉ là yếu tố hút nhân sự về nhưng khó lòng đảm bảo được liệu nhân sự tài giỏi có gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hay không? Dựa trên các nghiên cứu và thực tế chứng minh, ngoài mức lương, người lao động còn quan tâm rất nhiều đến các yếu tố: phong cách quản lý của nhà lãnh đạo, môi trường làm việc, tôn trọng nhân viên đúng cách…

Phong cách quản lý của người lãnh đạo

Năng lực và phẩm chất của người lãnh đạo sẽ là tấm gương cho nhân viên. Vì lẽ đó, người quản lý không chỉ cần giỏi mà còn phải tốt nữa. Một nhân viên giỏi sẽ có những yêu cầu, nguyên tắc riêng của bản thân và họ cũng đòi hỏi ở người khác những điều tương tự vậy. Nếu muốn nhân viên giỏi nể phục thì trước hết sếp phải tốt và giỏi. Sếp phải là người khiến nhân viên giỏi khiến họ cảm thấy vẫn còn nhiều điều cần phải học hỏi, cần tích lũy và hoàn thiện bản thân hơn, kích thích mong muốn ham học hỏi từ chính vị sếp – người lãnh đạo của mình.

Hãy thận trọng và giữ đúng lời hứa với nhân viên của mình, cần đảm bảo rằng những vấn đề đưa ra sẽ được giải quyết và đảm bảo.

Xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh

Hãy nghĩ đến việc đặt nhân viên giỏi trong môi trường cạnh tranh với những nhân viên giỏi khác, điều này sẽ giúp họ có thêm động lực, hứng thú làm việc đồng thời gia tăng hiệu suất làm việc. Thử đặt mình vào vị trí người nhân viên giỏi, nếu bạn thấy xung quanh không có đối thủ cạnh tranh, họ sẽ cảm thấy nhàm chán, năng lực dần bị giảm… và việc tìm kiếm môi trường làm việc khác năng động, nhiều cơ hội phát triển hơn là điều tất yếu.

Lương thưởng xứng đáng

Lương thưởng được coi như một sự ghi nhận của doanh nghiệp đối với mỗi nhân viên,  hơn hết đối với những người nhân viên giỏi cần phải có chế độ lương – thưởng xứng đáng. Mọi sự bất công, thiếu minh bạch về lương thưởng cũng đều khiến nhân viên, đặc biệt những nhân viên giỏi chán nản và rời bỏ đến môi trường tốt hơn. Cần có sự dung hòa giữa giá trị tinh thần và vật chất nếu muốn nhân viên giỏi mong muốn ở lại và tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp.

Tôn trọng nhân viên đúng cách

Theo Lynn Taylor, “tôn trọng” nhân viên là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để giữ chân nhân viên giỏi ở lại và gắn bó với doanh nghiệp. Ngay cả khi rất yêu công việc hiện tại và được trả lương cao nhưng nếu nhân viên cảm thấy không được tôn trọng, chắc chắn họ sẽ không làm việc lâu dài cho doanh nghiệp.

Học cách tôn trọng và yêu mến nhân viên của mình, phần thưởng đáp lại sẽ là sự gắn bó và cống hiến hết mình của nhân viên với doanh nghiệp.

Chế độ phúc lợi

Chế độ phúc lợi tốt không phải là yếu tố quyết định để giữ chân nhân sự giỏi nhưng là một trong những yếu tố quan trọng để những nhân sự này gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Một doanh nghiệp với chế độ phúc lợi tốt, bao gồm đầy đủ: bảo hiểm xã hội và y tế, chương trình sức khỏe toàn diện, phụ cấp (ăn trưa, xăng xe, điện thoại…), du lịch nghỉ mát hàng năm, đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn, trang thiết bị làm việc… sẽ khiến người lao động cảm thấy yên tâm hơn, từ đó có thêm động lực để tăng năng suất làm việc. Đặc biệt, chế độ phúc lợi còn khiến người lao động cảm thấy được trân trọng, ưu ái, quan tâm và thêm tự hào về doanh nghiệp.

Làm tốt được những điều trên sẽ khiến doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân được nhiều “nhân tài”, phát triển bền vững, đột phá doanh thu.

>> Đỉnh cao của nghệ thuật thuyết phục khách hàng chỉ trong 5 bước

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662