preload

Thực trạng sử dụng CRM của các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay

29/03/2024

- Quản lý khách hàng
8,121 lượt xem

CRM – khái niệm phổ biến trong giới công nghệ nhưng lại khá xa lạ với phần đông người dùng. Phần đa mọi người hiểu rằng: CRM đơn giản là phần mềm quản trị quan hệ khách hàng, không hơn không kém về lợi ích. Số khác lại cho rằng, CRM chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp lớn, chuyên nghiệp chứ chưa nhận thức được ảnh hưởng và tầm quan trọng của nó đến doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cần nhìn nhận rõ ràng về CRM

CRM là viết tắt của cụm từ quản lý quan hệ khách hàng "Customer Relationship Management". CRM là một chiến lược nghiên cứu về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Để gia tăng doanh thu thì doanh nghiệp phải hiểu khách hàng, tăng cường mối quan hệ gắn kết và duy trì liên tục mối quan hệ đó. Đồng thời, để giảm chi phí thì doanh nghiệp cần xác định rõ phân khúc thị trường của mình.

Khách hàng mong muốn, kỳ vọng về CRM:

  • Duy trì khách hàng cũ (>90%)
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ (90%)
  • Tìm kiếm thêm khách hàng (83%)

(Khảo sát của TDWI)

Tuy vậy, CRM không phải là công cụ đáp ứng tức thời  mà cần một khoảng thời gian, là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.

Thực trạng sử dụng CRM của doanh nghiệp Việt Nam

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng của CRM. Cung – cầu đều có nhưng sự đóng băng của thị trường CRM thời gian qua khiến nhiều người nghi ngại về tính khả thi của CRM với các doanh nghiệp trong nước. Các sản phẩm CRM ở Việt Nam khá phong phú từ các sản phẩm CRM nước ngoài tới các phần mềm CRM thuần Việt, phù hợp về chi phí

Thực tế, doanh nghiệp Việt ứng dụng CRM trong vận hành doanh nghiệp còn tương đối ít. Cùng với đó, nhận thức của các chủ doanh nghiệp về CRM còn hạn chế. Sở dĩ CRM chưa được khách hàng trong nước đón nhận vì CRM gắn với văn hóa, phong cách và trình độ quản lý.  Triển khai CRM không quá khó, cái khó chính là thói quen của nhân viên. Khi ứng dụng CRM nhân viên thường cho rằng họ bị kiểm soát, gò bó khi thường xuyên phải cập nhật dữ liệu thông tin, báo cáo công việc mỗi ngày.

Từ đó đặt ra yêu cầu đối với mỗi doanh nghiệp cần nhìn nhận và đương đầu với cơ hội và thách thức khi triển khai CRM. Thành công của một dự án CRM phần lớn được quyết định bởi sự quyết tâm của lãnh đạo và nhận thức của nhân viên.

Tận dụng tốt thế mạnh của CRM giúp tự động hóa các quy trình của doanh nghiệp bao gồm hoạt động marketing, hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng. CRM cung cấp công cụ hỗ trợ phát triển, mục tiêu, thực hiện quản lý và phân tích các chiến lược về tiếp thị. Nhờ vào những công cụ đánh giá chính xác các hoạt động Marketing giúp quản lý hiệu quả những chiến dịch marketing. Với tính năng Marketing Automation giúp nhà quản trị thiết lập và đánh giá các chiến lược marketing một cách nhanh chóng. Nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình hoạt động bán hàng của doanh nghiệp dựa trên những dự báo về doanh số và báo cáo của các nhân viên bán hàng

Ứng dụng CRM giúp cho việc quản trị nguồn khách hàng, xử lý lead bán hàng đơn giản hơn rất nhiều. Nắm bắt tổng quan về quy trình bán hàng của sales từ lần tiếp xúc đầu tiên cho đến khi kết thúc hợp đồng nhờ vậy đánh giá được hiệu quả việc bán hàng, đánh giá được khả năng thành công ở mỗi giai đoạn giao dịch.

Ứng dụng CRM dần trở thành xu thế trong kinh doanh, quản lý và vận hành doanh nghiệp. Tuy vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tiếp nhận cái mới và quyết tâm đồng lòng từ lãnh đạo đến nhân viên.

Đăng ký ngay để được hỗ trợ và trải nghiệm MIỄN PHÍ 30 NGÀY phần mềm Getfly CRM!

>> Xem thêm: Đọc vị những con số quan trọng trong Digital và Bán hàng

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662