preload

Xây dựng phễu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

25/04/2024

- Quản lý khách hàng
7,877 lượt xem

Phễu bán hàng (Sale Funnel) – công thức quan trọng của bất cứ ngành nghề kinh doanh nào. Hiểu đơn giản, đây là mô hình giúp nhà quản lý có được nhìn nhận tổng quan về quá trình khách hàng từ dạng tiềm năng thành khách hàng trung thành.

Phễu bán hàng là gì?

Là công cụ được sử dụng trong một thời gian dài, mục đích đo lường hiệu quả của việc chuyển hóa trải nghiệm của khách hàng theo từng bước nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho việc bán hàng. Về bản chất, phễu bán hàng giúp mô phỏng lại quá trình tác động giúp chuyển từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng.

Thông thường, một phễu bán hàng sẽ gồm 4 tầng:

Khách truy cập (Visitor) -> Khách hàng tiềm năng (Lead) -> Tiềm năng chất lượng (Qualified Lead) – Khách hàng (Customer). Tương ứng với từng vị trí trong phễu thì đối tượng mục tiêu sẽ có định dạng khác nhau.

Lợi ích mang lại từ việc xây dựng phễu bán hàng

Xây dựng phễu bán hàng giúp gia tăng doanh số, gia tăng giá trị và thu hút thêm nhiều cộng tác viên. Nếu bạn xây dựng được một mô hình phễu bán hàng thành công, thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng đến mức tối đa không chỉ giúp bạn bán được nhiều hàng mà còn có thêm nhiều khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn đến bạn bè, người thân của họ.

Với phễu bán hàng, càng xuống sâu thì giá trị sẽ tăng lên nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sử dụng mô hình phễu, tiếp cận khách hàng từng bước với nhu cầu khác nhau cũng chính là cách để bạn gia tăng giá trị cho các sản phẩm của mình.

Đầu tiên bạn phải cho khách hàng biết đến, yêu thích sản phẩm dịch vụ của mình. Khi khách hàng đã tin tưởng, hãy cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm đó rồi sau đó mới bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách hàng đó. Theo nguyên tắc mô hình phễu, khách hàng càng vào sâu trong phễu thì giá trị mang đến cho khách hàng càng phải tăng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Sức ảnh hưởng của Marketing truyền miệng là không thể phủ nhận. Một sản phẩm, dịch vụ tốt sẽ được khách hàng lan truyền rộng rãi đến nhiều người. Nếu mạng lưới đó lan rộng thì việc bán hàng của bạn sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn bao giờ hết.

Hướng dẫn xây dựng phễu bán hàng hiệu quả

Thấu hiểu khách hàng

Sai lầm phổ biến thường thấy của các doanh nghiệp trong chiến lược kinh doanh marketing là không hiểu rõ khách hàng của mình. Để đảm bảo một chiến dịch truyền thông, tiếp thị sản phẩm hiệu quả hãy dành phần lớn thời gian để nghiên cứu khách hàng. Bằng việc hiểu rõ về nhân khẩu (tuổi, giới tính, nghề nghiệp…), đồng thời nắm được tâm lý của thị trường mục tiêu giúp bạn xây dựng được các nội dung quảng cáo hấp dẫn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Thu hút và gia tăng nhận thức

Thu hút được càng nhiều người biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn càng tốt.  Bằng việc sử dụng các kênh quảng cáo, mạng xã hội như: Facebook ads, Google ads, Website/ Landing page, Fan Page, Zalo…

Tạo dựng mối quan hệ khách hàng

Bước quan trọng tiếp theo phải kể đến là xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những đối tượng khách hàng mới được tiếp cận. Khi khách hàng đã kết nối với chúng ta, nhận biết chúng ta là ai, hãy trao cho họ nhiều giá trị. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải khiến khách hàng thấy chúng ta nhiều hơn, tương tác với chúng ta trong thời gian dài, dần tạo dựng niềm tin. Hãy trao cho khách hàng những sản phẩm mồi như: khuyến mãi, tặng quà, dùng thử… Từ đó, có lý do để tiếp cận họ, chuyển đổi họ thành khách hàng thực thụ.

Ngay sau giao dịch đầu tiên được kết thúc, doanh nghiệp cần “củng cố lòng tin” sau mua. Bằng cách: gửi Sms, Email, Tri ân/ các chương trình khuyến mãi…

Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của công cụ CRM để  xây dựng phễu bán hàng, xây dựng chân dung khách hàng, quản trị và chăm sóc khách hàng hiệu quả

>> Xem thêm: Gia tăng lợi nhuận doanh nghiệp nhờ tối ưu 3 loại dữ liệu

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662