preload

Bí quyết để dẫn dắt và quản lý đội ngũ bán hàng trở nên xuất sắc?

24/04/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
5,259 lượt xem

Để kinh doanh thành công và đạt được hiệu quả thực sự cần xây dựng các kỹ năng quản lý cùng một văn hóa quản lý nhằm tăng giá trị cho đội ngũ nhân viên bán hàng.  Bởi vậy, để xây dựng được đội ngũ bán hàng lớn mạnh, xuất sắc đòi hỏi người quản lý phải có kinh nghiệm cùng khả năng dẫn dắt, huân luyện một cách chuyên nghiệp.

Để kinh doanh thành công và đạt được hiệu quả thực sự cần xây dựng các kỹ năng cùng một văn hóa quản lý nhằm tăng giá trị cho đội ngũ nhân viên bán hàng. Bởi vậy, để xây dựng được đội ngũ bán hàng lớn mạnh, xuất sắc đòi hỏi người quản lý phải có kinh nghiệm cùng khả năng dẫn dắt, huấn luyện một cách chuyên nghiệp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, quản lý bán hàng hiệu quả tạo ra sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả bán hàng tích cực. Nếu một tổ chức chỉ tập trung vào những kỹ năng của nhân viên bán hàng mà không chú trọng đến phương diện quản lý bán hàng, họ sẽ bỏ cơ hội quan trọng để gia tăng hiệu suất, phát triển doanh nghiệp.

Vai trò của các nhà quản lý bán hàng, đã đến lúc cần thay đổi

Chúng ta vẫn ngầm hiểu: công việc của các nhà quản lý bán hàng bị giới hạn bởi việc tuyển dụng, quản lý các hoạt động bán hàng và giữ chân người tài. Thường thấy các nhà quản lý bán hàng đến từ đội ngũ nhân viên bán hàng xuất sắc và được khen thưởng với vị trí quản lý mà không được đào tạo đầy đủ. Tuy vậy, ngày nay, vai trò của các nhà quản lý bán hàng có sự thay đổi khi đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tạo ra kết quả bán hàng xuất sắc. Một người quản lý bán hàng biết cách gắn kết nhân viên, huấn luyện hiệu quả và đưa họ trải qua một quá trình bán hàng theo hệ thống có tỷ lệ thành công cao hơn, tăng doanh thu, giảm thiểu số lượng nhân viên bán hàng nghỉ việc.

Quản lý quá trình bán hàng - Chìa khóa đầu tiên dẫn dắt thành công

Để trở thành một nhà lãnh đạo thành công, đầu tiên cần có một quy trình bán hàng. Nghiên cứu của CSO Insights đã đưa ra kết luận: các tổ chức bán hàng thực hiện theo một quy trình bán hàng có hệ thống sẽ đạt được hiệu quả bán hàng cao hơn. Cụ thể, một quy trình bán hàng khoa học, chi tiết sẽ hỗ trợ đội ngũ nhân viên kinh doanh tiếp cận khách hàng đúng hướng và chốt sale nhanh hơn.  

Nhà quản lý thành công cần phải làm nhiều hơn so với duy nhất một việc là quản lý quy trình bán hàng, họ phải biết cách sử dụng quy trình để theo dõi các chỉ số quan trọng. Cùng với đó, cần tiến hành đánh giá trước và sau bán hàng, hỗ trợ nhân viên bán hàng giải quyết các vấn đề. Muốn dẫn dắt đội ngũ bán hàng  trở nên xuất sắc, người quản lý cần khuyến khích nhân viên bán hàng của mình thực hiện quy trình bằng cách liên kết quy trình đó với sự thành công của mỗi nhân viên, lợi ích của nhân viên gắn với lợi ích của doanh nghiệp, tập thể.

Tạo sự gắn kết và gia tăng hiệu suất

Làm sao để gắn kết tập thể nhân viên bán hàng năng động, đa dạng với tổ chức là một nỗi băn khoăn của không ít người làm quản lý. Nhà quản lý thực hiện được việc huấn luyện hiệu quả sẽ mang lại hiệu suất bán hàng cao hơn.  Có một thực tế, nếu kỹ năng huấn luyện của nhà quản lý tăng lên thì hiệu suất của các nhân viên bán hàng của họ cũng sẽ tăng lên.

Người huấn luyện giỏi là chuyên gia trong cả quy trình bán hàng và hành trình giúp đỡ mọi người học cách làm mọi thứ tốt hơn một cách độc lập. Người huấn luyện nhân viên bán hàng giỏi phải là người làm việc cùng với nhân viên bán hàng, tùy hoàn cảnh, mục tiêu mà xây dựng các mục tiêu rõ ràng, dẫn đến thành công, phù hợp với các kế hoạch phát triển tổng thể. Đồng thời, người quản lý cần biết cách khuyến khích nhân viên bán hàng nói lên tâm tư và nguyện vọng của họ.

Trên đây là một vài lưu ý nhỏ, bên cạnh đó để dẫn dắt và quản lý đội ngũ bán hàng trở nên xuất sắc các doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng CRM (giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng). Với những tính năng thông minh, CRM giúp doanh nghiệp: 

  • Quản lý khách hàng
  • Quản lý lịch hẹn giữa sales và khách hàng
  • Quản lý công việc hàng ngày của sales
  • Quản lý cuộc gọi sale thực hiện
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng trước - trong - sau bán
  • Xây dựng và theo dõi KPI cho kinh doanh

Getfly cam kết mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, tự tin là bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình phát triển của mỗi khách hàng – giúp doanh nghiệp tiết kiệm 2h/ ngày trong vận hành và quản lý nhân sự, gia tăng đều đặn về doanh số từ 200-300%/ năm. 

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662