Vai trò của quản lý đơn hàng trong kinh doanh
Với số lượng đơn hàng lớn, nhà quản lý không thể quản lý và giám sát toàn bộ thông tin đơn hàng một cách thủ công: dễ xảy ra tình trạng thất thoát đơn hàng, tạo đơn khi kho hết hàng, tạo đơn hàng trùng lặp…Vậy quản lý đơn hàng có cần thiết?
1. Tầm quan trọng của quản lý đơn hàng trong doanh nghiệp
Quản lý đơn hàng được hiểu là quá trình duyệt thông tin mua hàng của khách hàng từ nhà bán lẻ đến nhà phân phối. Quản lý đơn đặt hàng giúp doanh nghiệp kiểm soát được nhu cầu, số lượng, thời gian nhận hàng của người mua hàng… Qua đó, nhà quản lý phân loại yêu cầu của khách hàng đồng thời lên kế hoạch cung cấp/ bàn giao sản phẩm kịp thời gian. Nhà cung cấp đó hoặc sẽ thực hiện đơn hàng này bằng hàng tồn kho hoặc sản xuất mới.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp xử lý tốt quá trình quản lý đơn hàng giúp tăng uy tín doanh nghiệp, xây dựng lượng khách hàng trung thành đồng thời khắc phục những thiếu sót/ hạn chế của sản phẩm/ dịch vụ. Nếu như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tốt quyết định đến hành vi mua hàng của khách thì quản lý đơn hàng cũng đóng vai trò không nhỏ cho việc khách hàng có hoặc không quay trở lại sử dụng sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp.
Theo thời gian, quản lý đơn hàng theo phương thức truyền thống đã trở nên kém phù hợp (tốn thời gian, hoạt động chồng chéo), chậm tiến độ. Trong một số trường hợp, quản lý đơn hàng theo phương thức truyền thống còn xảy ra thất lạc thông tin, chậm trễ trong phản hồi với khách hàng dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng, gây ấn tượng xấu với uy tín doanh nghiệp.
Trong xu thế phát triển mạnh mẽ hiện nay, đang có sự dịch chuyển dần sang tự động hóa doanh nghiệp. Cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng hệ thống CRM trong quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng và quản trị doanh nghiệp. Với phần mềm CRM này, bạn sẽ không còn đau đầu trong vấn đề quản lý/ kiểm soát và phân bổ đơn hàng, công cụ tự động sẽ giúp bạn làm điều đó. Hình thức này không chỉ giúp tiết kiệm nguồn chi phí lớn mà còn giúp hạn chế chồng chéo chức năng của các bộ phận (tiếp thị và bán hàng).
2. Quản lý đơn hàng hiệu quả với CRM
CRM giúp quản lý đơn hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Cụ thể: Nhập chỉ một lần duy nhất dữ liệu cho một đơn hàng, hệ thống sẽ tự động hóa trong xử lý đơn hàng, tích hợp với hệ thống đặt hàng liên quan để duy trì tính toàn vẹn dữ liệu. Đồng thời, số lượng đơn hàng tự động cập nhật sẽ cập nhật tăng giảm đến sản phẩm trong kho trên hệ thống, giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi, nắm bắt tồn kho một cách nhanh chóng.
Bên cạnh tính năng hỗ trợ, quản lý đơn hàng, CRM còn giúp lưu lại lịch sử, thông tin giao dịch của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng hợp lý, biến đối tượng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành hay một kênh truyền thông hiệu quả, nâng cao uy tín doanh nghiệp.
Quản lý đơn hàng tốt mang lại nhiều hơn một lợi ích: Chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt và kiểm soát tất cả đơn hàng (bao gồm online và offline), theo dõi trạng thái hoặc chỉnh sửa thông tin đơn hàng nhanh chóng, chính xác. Việc tìm kiếm, theo dõi quá trình đóng gói, xuất đơn hàng cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Quản lý đơn hàng với Getfly CRM đem lại cho bạn một nền tảng trực tuyến giúp giám sát đơn hàng một cách xuyên suốt từ quá trình tạo đơn hàng cho đến khi vận chuyển tới người mua bao gồm các bước: “Tạo đơn hàng => Duyệt => Thanh toán => Xuất kho => Hoàn thành”.
Là một sản phẩm thuần Việt, được 3000+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:
- Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất
- Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile
- Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình
- Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác
- Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả
BÀI VIẾT NỔI BẬT