Thế nào là khách hàng hiện tại? 7 Cách duy trì quan hệ với khách hàng - Getfly.vn
preload

Thế nào là khách hàng hiện tại? 7 Cách duy trì quan hệ với khách hàng

21/11/2024

- Kiến thức Marketing
45,576 lượt xem

Thế nào là khách hàng hiện tại? Khách hàng hiện tại là đối tượng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đóng góp doanh thu và lợi nhuận trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ là yếu tố then chốt giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Hãy cùng Getfly tìm hiểu chi tiết về khách hàng hiện tại và cách duy trì mối quan hệ hiệu quả trong bài viết sau đây.

1. Khách hàng hiện tại là gì?

Khách hàng hiện tại là những người đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong quá khứ và có khả năng sẽ tiếp tục sử dụng trong tương lai. Điểm khác biệt của nhóm khách hàng này là họ đã trải nghiệm và hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Do đó, đối tượng khách hàng hiện tại có xu hướng dễ bị thuyết phục sử dụng sản phẩm, dịch vụ hơn so với nhóm khách hàng mới. Vì vậy mà doanh nghiệp cần phải duy trì và phát triển mối quan hệ với nhóm khách hàng này. 

khách hàng hiện tại

Khách hàng hiện tại đã từng sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp

Khách hàng hiện tại được xem như là “chìa khóa” quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp. Theo thống kê của Small Business Trends có tới 65% doanh thu của doanh nghiệp bắt nguồn từ đối tượng này. Khi doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng sẽ giúp ích trong việc thuyết phục họ tiếp tục lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm mới của công ty.

Vì vậy, việc duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng hiện tại là điều kiện then chốt để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần thực thi các chiến lược tiếp thị, chăm sóc khách hàng thường xuyên để có thể khuyến khích họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ. 

Bên cạnh đó, việc tương tác với khách hàng thông qua email marketing hoặc các kênh truyền thông mạng xã hội cũng chính là cách hiệu quả để duy trì mối quan hệ gắn bó. 

2. Vai trò quan trọng của khách hàng hiện tại

Khách hàng hiện tại là yếu tố cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây là 5 lợi ích chính mà doanh nghiệp sẽ nhận được từ nhóm đối tượng này:

2.1. Nguồn doanh thu chính của doanh nghiệp

Phần lớn nguồn doanh thu của doanh nghiệp đến từ khách hàng hiện tại. Vì vậy việc duy trì mối quan hệ với nhóm đối tượng này là vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững. Họ là đối tượng có thể mua sắm, sử dụng lại sản phẩm, dịch vụ nhiều lần với chi phí marketing thấp hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm và thuyết phục khách hàng mới.

2.2. Giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp đối với khách hàng hiện tại trong thời gian càng dài thì giá trị mà đối tượng này mang lại cho doanh nghiệp sẽ càng cao. Việc tăng doanh thu bền vững với chi phí thấp sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận trong dài hạn. 

tăng lợi nhuận từ khách hàng hiện tại

Khách hàng hiện tại giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận đáng kể 

2.3. Nâng cao giá trị vòng đời

Tăng giá trị vòng đời khách hàng là mục tiêu quan trọng mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài và tận hưởng nhiều lợi ích mà khách hàng mang lại.

Giá trị vòng đời của khách hàng chính là tổng lợi nhuận mà mỗi khách hàng có thể đem lại cho doanh nghiệp. Khách hàng càng lâu năm, giá trị vòng đời của họ sẽ càng lớn. Để xác định chính xác giá trị vòng đời của khách hàng, doanh nghiệp sử dụng công thức:

Giá trị vòng đời = Tuổi thọ trung bình của khách hàng x Giá trị khách hàng

Trong đó: Giá trị khách hàng = Tần suất mua hàng trung bình x Giá trị mua hàng trung bình

2.4. Giảm thiểu chi phí marketing

Khách hàng hiện tại mang lại giá trị cao và cũng chính là những người ủng hộ lớn nhất cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ với họ, họ sẽ sẵn sàng tiếp tục sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong tương lai. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa chi phí marketing trong việc quảng cáo đến đối tượng khách hàng mới, được cho là cao hơn gấp nhiều lần so với chi phí duy trì khách hàng cũ. 

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng giúp tối ưu chi phí và giảm thiểu tối đa ngân sách. Khách hàng hiện tại là tệp tiềm năng nhất của mọi doanh nghiệp, trong đó chi phí luôn rẻ hơn so với việc mở rộng tìm kiếm thêm khách hàng mới. 

2.5. Giới thiệu khách hàng mới

Khi khách hàng hiện tại hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẵn sàng giới thiệu đến người thân và bạn bè. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng mới mà không cần tốn thêm bất kỳ chi phí nào. 

3. Giải pháp Upsale từ khách hàng hiện tại

Một số giải pháp giúp doanh nghiệp tăng thêm doanh thu từ khách hàng hiện tại:

  • Thực hiện nhiều chương trình chăm sóc đối với tệp khách hàng hiện tại bằng việc sử dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tạo thẻ khách hàng thân thiết, tích điểm khi mua hàng,..

  • Nếu chỉ quan tâm đến doanh số, lợi nhuận của công ty, upsale rất khó thành công. Do đó, doanh nghiệp cần đặt mình vào vị trí người mua và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. 

  • Muốn tăng thêm doanh thu từ khách hàng hiện tại, doanh nghiệp cần cố gắng để nâng cao giá trị cung cấp cho khách hàng và mang lại trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho họ. 

4. 7 Cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại

Doanh nghiệp nên làm gì để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại? Đây là vấn đề quan trọng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Dưới đây là 7 cách để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách: 

4.1. Update thông tin khách hàng thường xuyên

Việc liên tục cập nhật thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về mong muốn và nhu cầu của họ. Sử dụng phần mềm CRM - Getfly CRM sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng cập nhật thông tin và theo dõi khách hàng một cách hiệu quả. Đảm bảo thông tin của khách hàng được cập nhật đầy đủ và thường xuyên. Khách hàng có thể thay đổi một số thông tin như địa chỉ, số điện thoại, email,... Do đó, doanh nghiệp nên gửi khảo sát để khách hàng cập nhật thông tin mới nhất của họ.

Một số trường hợp phát sinh khác như khách hàng không phản hồi trả lời khảo sát vì lý do bảo mật thông tin cá nhân, khách hàng cung cấp thông tin không chính xác,... Do đó, doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với khách hàng để có thêm thông tin mới nhất và hỗ trợ giải quyết vấn đề của họ.

Thông tin khách hàng chính xác sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng liên hệ với họ, thông báo về các chương trình, ưu đãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp có đầy đủ thông tin, việc giải quyết các thắc mắc và vấn đề của họ sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

cập nhật thông tin của khách hàng hiện tại

Doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật thông tin của khách hàng hiện tại

4.2 Chăm sóc khách hàng hiện tại thường xuyên

Một trong những cách giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại là thường xuyên liên hệ hỏi thăm và hỗ trợ giải quyết các thắc mắc. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng về doanh nghiệp, họ sẽ tin tưởng và tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty trong tương lai. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các phương tiện như mạng xã hội, email marketing để tương tác gắn kết cùng với khách. 

Việc chăm sóc khách hàng thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận diện được thắc mắc, vấn đề của họ, từ đó đưa ra giải pháp hiệu quả và giảm thiểu tối đa rủi ro. Thông qua việc lắng nghe ý kiến khách hàng, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tốt nhu cầu của họ. 

4.3. Cung cấp các dịch vụ sau bán hàng tốt

Khách hàng rất quan tâm đến các dịch vụ sau bán hàng. Do đó, doanh nghiệp cần cung cấp một số hậu mãi hấp dẫn như bảo hành, hỗ trợ sửa chữa,... cho khách hàng. 

Nếu doanh nghiệp làm tốt dịch vụ chăm sóc sau bán hàng sẽ tạo nên mối quan hệ tốt đẹp và xây dựng lòng tin lâu dài với khách. Ngoài ra nên gửi các thông điệp cảm ơn chân thành và hỗ trợ giải quyết vấn đề của khách hàng kịp thời. 

Khi khách hàng nhận thấy doanh nghiệp chăm sóc họ ngay sau bán hàng, họ sẽ có xu hướng quay lại và trung thành với thương hiệu. Khách hàng hài lòng với dịch vụ sau bán hàng sẽ chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ đến người thân, bạn bè, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng thêm mạng lưới bán hàng. 

xây dựng lòng tin của khách hàng hiện tại

Thực hiện các chính sau sau bán hàng tốt góp phần xây dựng lòng tin của khách hàng hiện tại

4.4. Phản hồi khách hàng tích cực 24/7

Doanh nghiệp cần hỗ trợ khách hàng 24/7 để duy trì và nâng cao mối quan hệ đối với khách hàng hiện tại. Có thể thấy, tệp khách hàng này sẽ cảm thấy tin tưởng hơn với những doanh nghiệp giải quyết vấn đề giúp họ một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp cần đưa ra những giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề và khắc phục những thiếu sót kịp thời. 

4.5. Khảo sát mức độ hài lòng

Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng hiện tại là điều hết sức cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Nhờ vào việc thu thập thông tin, ý kiến của khách hàng mà doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như khảo sát trực tuyến, phỏng vấn khách hàng,... 

4.6. Chính sách tri ân khách hàng

Để tạo nên mối quan hệ bền vững với khách, doanh nghiệp nên thực hiện các chính sách tri ân khách hàng thân thiết. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy tin tưởng và tăng lòng trung thành đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm mục đích giao lưu và tri ân đối với khách hàng định kỳ vào các dịp lễ lớn như ngày kỷ niệm thành lập công ty, các dịp cuối năm. 

4.7. Chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Doanh nghiệp cần tạo nên nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn với mục đích kích thích mua hàng. Ngoài việc áp dụng phương pháp giảm giá sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp có thể tặng quà kèm theo hoặc ưu đãi lớn cho lần mua tiếp theo. 

Không chỉ thế, các chương trình khuyến mãi cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ mới với rủi ro thấp hơn, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Thông qua các chương trình khuyến mãi giúp doanh nghiệp nổi bật hơn với đối thủ cạnh tranh và giúp giữ chân khách hàng. 

5. Quản trị quan hệ khách hàng hiện tại tối ưu với Getfly CRM 

Như vậy có thể thấy việc giữ chân khách hàng hiện tại đối với mọi doanh nghiệp giữ vai trò vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp để có thể khai thác tối đa tiềm năng từ tệp khách hàng này.

Để làm được điều đó, việc áp dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM Getfly là một giải pháp hữu hiệu đã được kiểm chứng. Một số tính năng vượt trội của phần mềm CRM Getfly có thể kể đến như:

  • Tương tác tự động với khách hàng hiện tại: Doanh nghiệp có thể sử dụng CRM để gửi email,sms, zns thông điệp tương tác với khách hàng một cách đơn giản và tự động theo kịch bản có sẵn.

  • Lưu trữ thông tin, lịch sử mua hàng của khách hàng hiện tại: Toàn bộ thông tin về khách hàng và các giao dịch mua hàng sẽ được hệ thống lưu trữ chi tiết, có thể xem lại và cập nhật dễ dàng khi tương tác với khách.

  • Thông tin khách hàng: Phần mềm Getfly CRM dựa vào thông tin lưu trữ 360 độ về khách hàng như lịch sử giao dịch, thông tin khách hàng, hành vi người tiêu dùng để tiến hành chăm sóc.

  • Tích hợp đa kênh: Getfly giúp doanh nghiệp dễ dàng phản hồi và tương tác với khách hàng qua kênh như tổng đài ,fanpage, zalo OA,..

duy trì khách hàng hiện tại với getfly crm

Phần mềm Getfly CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiện tại hiệu quả 

Bài viết trên đây đã giúp các doanh nghiệp giải đáp được thắc mắc thế nào là khách hàng hiện tại. Trên thực tế, nhóm đối tượng khách hàng này đóng vai trò rất quan trọng và giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận đáng kể. Để duy trì các mối quan hệ với khách hàng hiện tại, doanh nghiệp hãy đăng ký và trải nghiệm phần mềm CRM Getfly ngay nhé!

Văn phòng Hà Nội

Tầng 7, Tòa nhà Hoa Cương, Số 18, Ngõ 11, Phố Thái Hà, Quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline hỗ trợ: (024) 6262 7662

Hotline kinh doanh: 0965 593 953

Văn phòng HCM

43D/9 Hồ Văn Huê, Phường 09, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Hotline hỗ trợ: (028) 6285 6395

Hotline kinh doanh: 0965 593 953

© Copyright Getfly CRM 2024 - Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng dành cho SMEs