TOP 12 cách thu hút khách hàng tiềm năng mới hiệu quả
Thu hút khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Để khách hàng tìm đến doanh nghiệp là một bước nhưng tạo dựng lòng tin và thúc đẩy họ mua sắm lại là một thử thách. Dưới đây là 12 cách thu hút khách hàng hiệu quả Getfly tổng hợp giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu vượt trội.
1. Tại sao doanh nghiệp cần thu hút khách hàng?
Tạo cơ hội kinh doanh mới
Thu hút khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng mới mà còn mở rộng cơ hội kinh doanh. Các chiến lược sáng tạo giúp doanh nghiệp khám phá thị trường mới, nâng cao khả năng tăng trưởng và tạo ra các nguồn doanh thu mới hỗ trợ mở rộng quy mô kinh doanh.
Tăng doanh thu và lợi nhuận
Mỗi khách hàng mới đem lại một tiềm năng doanh thu lớn. Khi doanh nghiệp có thể thu hút hiệu quả và chuyển đổi khách hàng thành người mua, doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng lên đáng kể. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển tài chính lâu dài.
Gia tăng vị thế cạnh tranh
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc thu hút khách hàng thành công giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với các đối thủ. Những chiến dịch marketing và các phương tiện truyền thông sáng tạo thu hút sự chú ý của khách hàng, làm cho doanh nghiệp trở thành lựa chọn ưu tiên của họ.
Xây dựng tệp khách hàng trung thành
Khách hàng hài lòng sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và có xu hướng giới thiệu đến nhiều người hơn. Điều này tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành giúp gia tăng sự hiện diện và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Thu hút khách hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh thu
2. Gợi ý 12 cách thu hút khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
2.1. Xây dựng sự khác biệt về thương hiệu
Để xây dựng sự khác biệt, cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu và đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Doanh nghiệp nên xác định giá trị cốt lõi độc đáo, như chất lượng, công nghệ hoặc dịch vụ vượt trội, để nổi bật so với đối thủ.
Một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn sẽ giúp tạo kết nối cảm xúc, trong khi bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và nhất quán giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, lắng nghe phản hồi và không ngừng cải tiến.
Cuối cùng, việc truyền thông rõ ràng và đồng nhất trên các nền tảng sẽ củng cố hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ví dụ, Dyson bán sản phẩm máy hút bụi với giá thành khá cao. Tuy nhiên, điều tạo nên bản sắc của thương hiệu dẫn đầu ngành đó là sản phẩm chất lượng, công nghệ tiên tiến và thiết kế đẹp mắt.
2.2. Xây dựng mục tiêu và chiến lược thu hút khách hàng rõ ràng
Một chiến lược thu hút khách hàng thành công bắt đầu bằng việc thiết lập các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường. Để xây dựng chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp có thể triển khai theo các bước:
-
Xác định mục tiêu cụ thể: Doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu của chiến dịch như tăng độ nhận diện, tăng doanh số,...
-
Chân dung khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp sử dụng dữ liệu nhân khẩu học và hành vi để hiểu rõ hơn về khách hàng hiện tại và thiết lập các tệp khách hàng tiềm năng.
-
Chiến lược thu hút khách hàng: Doanh nghiệp xây dựng nội dung chiến dịch chi tiết, xác định phạm vi, hình thức tiếp cận khách hàng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá (nếu cần).
-
Đo lường, đánh giá và điều chỉnh: Trong quá trình triển khai chiến dịch, doanh nghiệp nên có thêm các đánh giá về hiệu quả hoạt động, đo lường số liệu thực tế với mục tiêu đề ra để có các phương án điều chỉnh kịp thời.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đảm bảo chiến lược có thể điều chỉnh theo quy mô và tránh phát sinh chi phí quá cao khi doanh nghiệp phát triển, tập trung vào đối tượng khách hàng mà dữ liệu cho thấy có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình .
Doanh nghiệp cần xác định chính xác chân dung khách hàng
2.3. Tăng cường các chiến dịch marketing
Marketing là một hoạt động cần có của mỗi doanh nghiệp. Việc thực hiện các chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Hiện nay, các chiến dịch marketing sẽ tập trung vào từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể.
Thông qua các phần mềm CRM, doanh nghiệp sẽ phần nào đơn giản hóa việc triển khai hoạt động marketing. Dữ liệu sẽ được phần mềm lọc, phân tích, phân nhóm khách hàng dựa trên các điểm tương đồng, nguồn và trạng thái chăm sóc. Qua đó doanh nghiệp có thể tạo ra các kịch bản CSKH phù hợp, có yếu tố cá nhân hóa.
Sau khi xác định các kịch bản và nhóm khách hàng, doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để triển khai các chiến dịch Email Marketing, SMS Marketing,Facebook Ads,... vào đúng đối tượng giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, tối ưu chi phí mà vẫn đạt hiệu quả tiếp thị như mong muốn.
2.4. Tạo nội dung thu hút khách hàng
Nội dung hấp dẫn là chìa khóa để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm CRM để phân tích hành vi khách hàng nhằm xác định rõ các đặc điểm nhu cầu để tạo ra các nội dung mang tính cả nhân hóa, tác động trực tiếp đến cảm xúc của khách hàng.
Ví dụ: Thông qua các cuộc khảo sát, doanh nghiệp thu được dữ liệu, tiến hành phân tích bằng phần mềm CRM, nhà quản trị nhận thấy vào dịp gần Tết, khách hàng thường đề bị tác động bởi các cụm từ" sum vầy", "về nhà”,... Doanh nghiệp sẽ tạo các chiến dịch marketing, thông điệp,... chứa nội dung trên nhằm chạm đến tâm lý khách hàng.
Nhờ vậy, doanh nghiệp không chỉ cung cấp những giá trị của sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh mà còn đem lại niềm tin, sự hài lòng cho khách hàng cũ, tạo ấn tượng với khách hàng mới với phong cách làm việc chuyên nghiệp.
2.5. Tiếp cận khách hàng đa kênh
Hiện nay, các doanh nghiệp đang hướng đến việc sử dụng đa kênh để tăng cường khả năng thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc này chỉ thật sự hiệu quả khi doanh nghiệp đánh vào đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Thông qua sự phân tích chi tiết về tỷ lệ chuyển đổi, số lượng tiếp cận khách hàng từng kênh, doanh nghiệp sẽ đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động của mỗi kênh. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể xác định các kênh chủ chốt, tập trung đầu tư để tăng cường độ nhận diện thương hiệu, gia tăng hiệu quả chuyển đổi.
Phần mềm CRM cũng cho phép doanh nghiệp quản lý các kênh bán hàng trên một giao diện đồng nhất, tạo sự liền mạch, mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn giúp tạo dựng lòng trung thành và sự hài lòng
Lựa chọn chính xác kênh tiếp thị để đầu tư
2.6. Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua lần đầu
Chương trình ưu đãi cho khách hàng mua lần đầu là cách hiệu quả để thu hút khách hàng mới và khuyến khích họ trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Các ưu đãi như giảm giá, quà tặng kèm hoặc tích điểm cho lần mua đầu tiên hoặc các hoạt động như tặng voucher cho lần trải nghiệm tiếp theo giúp doanh nghiệp tạo thiện cảm, tăng khả năng khách hàng quay lại mua sắm.
2.7. Xây dựng chương trình trải nghiệm sản phẩm
Các chương trình trải nghiệm sản phẩm cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm, giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị và chất lượng sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Những trải nghiệm thực tế này giúp tạo ấn tượng và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Tổ chức các buổi trải nghiệm tại cửa hàng hoặc qua các sự kiện online cũng có thể giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý và tăng cơ hội chuyển đổi.
2.8. Tăng cường các đánh giá tích cực về doanh nghiệp trên internet
Những đánh giá tích cực, chân thực được hiển thị trên Website, Facebook,... giúp khách hàng có góc nhìn tổng quan về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh. Các phản hồi tích cực cũng góp phần không nhỏ trong việc lấy lại niềm tin của khách hàng khi doanh nghiệp ”vô tình” vướng phải các đánh giá hay sự việc bất lợi.
Vì vậy, doanh nghiệp nên khuyến khích khách hàng để lại phản hồi sau khi trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ để có thêm các đánh giá tích cực, tạo sự uy tín cho thương hiệu.
2.9. Khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu doanh nghiệp
Một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng là khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu doanh nghiệp. Những khách hàng hài lòng sẽ có xu hướng chia sẻ trải nghiệm tích cực với bạn bè và người thân giúp tăng độ nhận diện và uy tín của thương hiệu.
Để thúc đẩy hoạt động này, doanh nghiệp có thể triển khai chương trình giới thiệu kèm theo các phần thưởng hấp dẫn như giảm giá, quà tặng hoặc hoa hồng. Các chương trình giới thiệu có cấu trúc rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đồng thời theo dõi hiệu quả của từng lượt giới thiệu.
Thu hút khách hàng thông qua “marketing truyền miệng”
2.10. Sử dụng data khách hàng tối ưu
Tận dụng dữ liệu khách hàng một cách tối ưu có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Với hệ thống CRM, doanh nghiệp có thể quản lý và phân loại thông tin khách hàng bao gồm: Hồ sơ cá nhân, nguồn khách hàng, hành vi mua sắm, lịch sử trao đổi, giao dịch.
Các dữ liệu này không chỉ giúp tối ưu hóa chiến lược marketing mà còn hỗ trợ bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng trong việc đưa ra chiến lược chính xác hơn. Quản lý data khách hàng toàn diện giúp loại bỏ các quyết định cảm tính và nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng.
2.11. Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt trong việc giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới. Bởi, khách hàng thường có ấn tượng tốt với sự tận tâm và thân thiện của nhân viên khi được tư vấn hay hỗ trợ.
Doanh nghiệp cần đầu tư vào đào tạo nhân viên nhằm đảm bảo mọi thành viên đều có kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt nhất. Những cử chỉ nhỏ như lời cảm ơn, sự tôn trọng và thái độ tích cực không chỉ tạo thiện cảm mà còn xây dựng niềm tin lâu dài cho khách hàng đối với doanh nghiệp.
2.12. Tổ chức sự kiện
Tham gia hoặc tổ chức các sự kiện cộng đồng là cách tuyệt vời để tăng cường độ nhận diện thương hiệu và gắn kết với cộng đồng. Thông qua các sự kiện như: Workshop, tọa đàm,... doanh nghiệp có thể thu hút thêm các khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
Bên cạnh đó, sự giao tiếp trực tiếp giữa doanh nghiệp - khách hàng sẽ tạo nên hoạt động tương tác hai chiều, giúp doanh nghiệp thêm hiểu về hành vi, nhu cầu của khách, góp phần phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
Tại sự kiện, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, cung cấp mẫu dùng thử hoặc ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng. Hơn nữa, sự kiện còn là cơ hội để kết nối với các doanh nghiệp khác, nhà lãnh đạo hoặc người có ảnh hưởng giúp xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài và cùng có lợi.
3. Gia tăng hiệu quả chiến dịch thu hút khách hàng nhờ Getfly CRM
3.1. Lưu trữ và phân cấp data khách hàng tối ưu
Getfly CRM hỗ trợ lưu trữ và phân loại dữ liệu khách hàng một cách chi tiết và dễ dàng truy xuất. Hệ thống cho phép quản lý đầy đủ thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tương tác của từng khách hàng chỉ với vài thao tác.
Ngoài ra, việc phân cấp khách hàng dựa trên nhiều tiêu chí như nhu cầu, sở thích và giai đoạn chăm sóc giúp doanh nghiệp ưu tiên đúng tệp khách hàng vào đúng thời điểm, tăng khả năng chốt sales thành công.
-
Khai thác tối đa dữ liệu khách hàng: Getfly CRM sử dụng nguồn dữ liệu sẵn có, tiến hành phân tích chuyên sâu về thói quen, lịch sử tương tác,... của mỗi khách hàng, giáp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu để phục vụ cho các mục đích khác nhau.
-
Khả năng bảo mật: Đạt chuẩn ISO 27001:2013, bảo mật quyền khách hàng 8 lớp tối ưu, tránh tuyệt đối sự rò rỉ dữ liệu. Dữ liệu và thông tin khách hàng được phân nhóm, cấp quyền truy cập và tra cứu cho từng đối tượng khác nhau (phân theo cấp bậc). Các hoạt động của users sẽ được lưu lại, cho phép admin theo dõi lịch sử truy cập các chức năng trên hệ thống
-
Phân nhóm khách hàng: Getfly sẽ phân loại khách hàng theo các giai đoạn chăm sóc hoặc đặc trưng riêng dựa trên nhân khẩu học, sở thích,... Doanh nghiệp sẽ sử dụng dữ liệu sau phân tích để xây dựng các nội dung cá nhân hóa giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
Phân nhóm khách hàng theo mục đích
3.2. Chăm sóc khách hàng tự động đa kênh
Getfly CRM giúp tự động hóa các quy trình chăm sóc khách hàng trên nhiều kênh với đa dạng phương thức như: Email, các mạng xã hội, SMS hay và ZnS. Nguồn dữ liệu khách hàng sẽ được tổng hợp và lưu trữ trên một nền tảng duy nhất, đảm bảo tính chính xác, thống nhất của dữ liệu. qua đó giúp nhân viên tăng tốc độ xử lý công việc, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng với doanh nghiệp ngày càng bền chặt nhờ khả năng tự động tạo các kịch bản CSKH, marketing qua Email, SMS với tính năng Marketing Automation.
-
Email marketing: Getfly CRM cung cấp các mẫu và template email giúp doanh nghiệp tạo và gửi các chiến dịch email và cá nhân hóa nội dung nhờ khả năng khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu lưu trữ.
-
SMS Marketing: Cho phép doanh nghiệp gửi SMS Marketing tự động dựa trên các hành động đã được thiết lập, hỗ trợ nhắc lịch hẹn cho Sales khi có lịch hẹn/gọi khách hàng giúp doanh nghiệp.
3.3. Tích hợp Social CRM để thu hút khách hàng trên các nền tảng MXH
Với tính năng Social CRM, Getfly hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tương tác khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, và Shopee. Việc tích hợp này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường hiện diện trực tuyến mà còn đồng bộ hóa dữ liệu giữa các kênh bán hàng khác nhau.
Các tương tác như tin nhắn và bình luận được cập nhật theo thời gian thực, doanh nghiệp có thể phản hồi khách hàng ngay khi nhận được thông báo/tin nhắn. Qua đó giúp tăng tính chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả CSKH, đem đến sự hài lòng cho khách hàng.
Tính năng này đặc biệt hữu ích cho SMEs, khi có thể tự động ẩn và trả lời các bình luận chứa số điện thoại đồng thời tạo sự kết nối tức thời với khách hàng, tối ưu hiệu suất bán hàng trên mọi nền tảng.
Getfly CRM tương thích trên cả PC và các thiết bị di động
Thu hút khách hàng hiệu quả không chỉ là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển mà còn giúp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Hãy để Getfly CRM trở thành trợ thủ đắc lực tối ưu hóa mọi khâu nhằm tạo nên những chiến dịch thu hút khách hàng thành công. Khám phá thêm tại Getfly và đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới!
BÀI VIẾT NỔI BẬT