preload

Những sai lầm chết người trong truyền thông tiếp thị, cần tránh

16/04/2024

- Blog
7,681 lượt xem

Trong cuốn sách “10 sai lầm chết người trong tiếp thị “, Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại đã chỉ ra rằng ngày nay hoạt động tiếp thị của nhiều doanh nghiệp đã không còn hiệu quả nữa bằng việc đưa ra dẫn chứng: Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp không có nổi “sinh nhật đầu tiên”, chiến dịch quảng cáo chẳng hề đọng lại chút gì trong tâm trí khách hàng…

Trong cuốn sách “10 sai lầm chết người trong tiếp thị “, Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại đã chỉ ra rằng ngày nay hoạt động tiếp thị của nhiều doanh nghiệp đã không còn hiệu quả nữa bằng việc đưa ra dẫn chứng: Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp không có nổi “sinh nhật đầu tiên”, chiến dịch quảng cáo chẳng hề đọng lại chút gì trong tâm trí khách hàng…

Đây là kết quả của những sai lầm tệ hại trong hoạt động tiếp thị:

Nhìn không thấu thị trường, đáp ứng không đúng nhu cầu khách hàng

Quá tham lam muốn đáp ứng và phục vụ mọi phân khúc khách hàng, mọi ngành hàng là điều dường như bất khả thi do nhu cầu thị trường là vô cùng rộng lớn, đa dạng . Vì vậy, mỗi doanh nghiệp nên tập trung vào việc nghiên cứu thị trường để định vị cũng như xác định đúng khách hàng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu của họ. Phải trả lời được câu hỏi: thương hiệu bạn đang bán hàng cho ai? Khách hàng mong muốn gì và Sản phẩm của bạn là gì? Chỉ có như vậy, bạn mới xây dựng được chiến lược Marketing đúng đắn, gây dựng niềm tin và sự yêu mến của khách hàng, thúc đẩy hành vi mua sắm…

Không hiểu đầy đủ các khách hàng mục tiêu

 Cần thẳng thắn nhìn nhận, liệu rằng doanh nghiệp có đang thiếu thông tin về khách hàng mục tiêu? Hãy xem cách khách hàng/ thị trường đón nhận một sản phẩm/ dịch vụ bên bạn cung cấp ra sao? Họ nghĩ gì về sản phẩm (hài lòng, thích thú, chán ghét…?), liệu họ có sẵn lòng chia sẻ đến bạn bè của mình thông tin sản phẩm khiến họ hài lòng? Tất cả những suy nghĩ, hành động và cảm nhận về sản phẩm của khách hàng sẽ phản ánh chính xác nhu cầu và thị hiếu theo thời gian. Doanh nghiệp cần tinh ý, nắm bắt và điều chỉnh phù hợp mới mong thành công được. Nếu bạn chỉ cung cấp những thứ bạn cho là tốt cho người tiêu dùng mà không thực sự “thấu cảm” hành vi của khách hàng, ngay lập tức, họ sẽ bỏ rơi thương hiệu của bạn và tìm đến những thương hiệu có những sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của họ

Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh chưa tốt

Cạnh tranh là xu thế tất yếu mà bất cứ thương hiệu nào góp mặt tại thị trường đều phải chấp nhận. Đó có thể là cạnh tranh cùng sản phẩm, mặt hàng… hoặc cũng có thể là cạnh tranh các sản phẩm cùng phân khúc. Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, bạn không chỉ cạnh tranh với những thương hiệu trong nước mà còn với các thương hiệu trong khu vực, thế giới. Để đi trước đối thủ, song song với việc nghiên cứu thị trường, bạn cần theo dõi, tìm hiểu và phân tích đối thủ để tìm ra những điểm sáng – điểm mà đối thủ bạn vẫn chưa đáp ứng được cho khách hàng, tập trung phát triển thương hiệu của mình theo hướng đó, tạo nét độc đáo riêng.

Kém cỏi trong việc tìm kiếm những cơ hội mới

Biểu hiện cụ thể là: doanh nghiệp không nhận diện được cơ hội mới lý thú nào trong những năm qua, những ý tưởng mới đưa ra phần lớn đều thất bại.

Tại nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp mới, những ý tưởng mới đưa ra phần lớn đều thất bại là điều không còn xa lạ: cơ hội tốt có thể bị hủy hoại bởi quy trình quản lý sản phẩm kém cỏi. Hoặc giả nếu công ty nắm bắt nhầm cơ hội, cơ hội mới cũng có thể sẽ bị phá vỡ

Không xử lý đúng đắn mối quan hệ với các đối tác

Quan hệ đối tác trong tiếp thị có thể là một cách quảng cáo thương hiệu, để khách hàng thấy được những ưu điểm và mặt tốt đẹp của thương hiệu. Việc lựa chọn hợp tác với đúng công ty trong dự án phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng, khiến mình trở nên thật độc đáo, ấn tượng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp, nhà phân phối, đầu tư, nhân viên… Cần đảm bảo công bằng, trao quyền hợp lý cho tất cả những người bạn đồng hành của thương hiệu.

Chưa thắt chặt về chính sách sản phẩm và dịch vụ

Theo báo cáo, có khá nhiều doanh nghiệp thừa nhận rằng có khá nhiều sản phẩm của họ đang “không mang lại doanh thu”. Lợi nhuận và doanh thu chủ yếu đến từ một vài sản phẩm chủ lực. Tâm lý chung của các doanh nghiệp là “ Tăng thêm mặt hàng mới hơn là Bớt đi mặt hàng cũ”, sau khi nhận ra điều này là sai lầm thì họ lại chặt bỏ một loạt mặt hàng để giảm nhẹ dây chuyền sản xuất… và tiếp tục sau đó lại sinh sôi nảy nở các sản phẩm mới tiếp theo.

Hay việc đưa ra quá nhiều dịch vụ miễn phí không phải lúc nào cũng là chiến lược hay. Lạm dụng “miễn phí” sẽ khiến khách hàng có xu hướng đánh giá thấp các dịch vụ miễn phí, thứ hai, điều đó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận

Thương hiệu cần cân nhắc xem dịch vụ nào được miễn phí, dịch vụ nào cần phải tính tiền và bao nhiêu tiền thì hợp lý?

Ngoài ra còn có thể kể đến những sai lầm khác: kỹ năng xây dựng thương hiệu và truyền thông yếu kém,  chưa tổ chức tốt để triển khai hoạt động tiếp thị có hiệu suất và hiệu quả… Quan trọng hơn cả, các thương hiệu vẫn chưa biết cách tận dụng tối đa công nghệ. Điều này sẽ thật lãng phí, bởi chậm trễ trong việc ứng dụng công nghệ với các công cụ quản lý, đo lường và chăm sóc khách hàng (CRM) sẽ khiến doanh nghiệp bạn lạc mất một lượng lớn khách hàng vào tay đối thủ, sụt giảm doanh thu và hình ảnh thương hiệu cũng trở nên xa lạ trong tâm trí khách hàng

Truyền thông tiếp thị vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiêp, mỗi thương hiệu khi bước vào thị trường cần nắm vững những yếu tố dẫn đến sự thành bại của doanh nghiệp để có thể sống sót và chiếm giữ thị phần.

>> Nghệ thuật thu phục nhân tài của sếp giỏi

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662