preload

Startup: Bạn muốn làm kỹ sư giỏi hay người quản lý?

29/03/2024

- Quản lý công việc
6,844 lượt xem

Bạn muốn làm kỹ sư giỏi hay người quản lý, đó chính là câu hỏi đặt ra cho một kỹ sư khi bắt đầu bước chân vào nghề và sau 3-5 năm làm nghề

Với một startup công nghệ, thì kỹ sư chính là người tạo ra sản phẩm. Kỹ sư tồi thì sản phẩm không thể tốt. Một anh bạn của tôi từng nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho các công ty công nghệ lớn ở Mỹ, nay về startup tại Vn than phiền: các em kỹ sư trẻ rất giỏi, rất thông minh, work rất hard, nhưng làm chừng 4-5 năm là bắt đầu nghĩ đến muốn lên làm quản lý, hoặc muốn tách ra riêng làm chủ, muốn kiếm tiền. Và khi lên vị trí quản lý rồi thì kỹ năng engineer nó cũng dần mai một phần nào. Riết rồi mình không có những tay hardcore engineer chất lượng, đủ sức đảm đương những job phức tạp. Nhiều khi cũng thông cảm cho mấy em, cặm cụi làm engineer vài năm thì thấy bạn bè khởi nghiệp, mở cái này cái kia nên khó cầm lòng. Những riết cứ như thế thì startup sẽ rất thiếu những tay engineer cứng cựa trong đội ngũ của mình. Liệu tăng lương kỹ sư sẽ là giải pháp cho vấn đề này? Có vẻ như lại rơi vào vấn đề con gà quả trứng: muốn lương cao thì công ty phải có tiền, mà muốn công ty có tiền thì phải có sản phẩm tốt làm từ kỹ sư giỏi!
.
Một câu chuyện thật, một tập đoàn outsourcing khá có tiếng trên thế giới định sang Việt Nam để xây dựng team. Họ yêu cầu tuyển 2 project leaders - lãnh đạo dự án với 2 tiêu chí: khả năng tiếng Anh tốt + 10 năm kinh nghiệm engineering. Sang Việt Nam phỏng vấn một loạt ứng viên xong họ quyết định dời trung tâm qua Ấn Độ luôn! Đa phần thiếu kinh nghiệm engineer, hoặc có thì tiếng Anh lại kém.
Nhiều bạn startup founders mà không xuất thân từ công nghệ thì càng phải kiếm những engineer giỏi để làm partner. Ở Việt Nam, Steve Jobs nổi tiếng quá, nhưng ông thiên về một người bán hàng tài ba, còn người tạo nên bước ngoặt cho sản phẩm Apple từ những ngày đầu chính là Steve Wozniak, một computer geek chính hiệu. Kỹ sư tài năng kiếm đã khó ở Việt Nam, kỹ sư giỏi với thái độ làm việc chuyên nghiệp, một cái đầu nghĩ xa còn hiếm hơn nữa. Chưa kể, nói như anh Namster Do tại Forbes Under 30 vừa qua, các bạn vẫn còn "lười" lắm. Anh Lê Hồng Minh, Founder của VNG cũng không ít lần chia sẻ về kinh nghiệm quan sát các tay kỹ sư game ở nước bạn với năng suất và thái độ làm việc đáng nể.
.
Anh bạn founder của tôi bảo, làm việc một thời gian là có thể đánh giá được ngay bạn kỹ sư nào hợp lên làm quản lý, bạn kỹ sư nào nên tiếp tục gắn bó và hoàn thiện kỹ năng kỹ thuật của mình, tích luỹ kinh nghiệm thật sâu để sau này đương đầu với mấy job phức tạp hơn. Không chỉ anh bạn này, tôi còn nghe không dưới 2 founders nữa cũng gặp vấn đề tương tự. Nếu quả thật đó là vấn đề chung của nhiều startup thì tôi tin rằng, cái Việt Nam thât sự cần xuất hiện nhiều hơn, đó chính là những tay hardcore engineer như Steve Wozniak, chứ không phải cái tên Steve Jobs quen thuộc nữa. Có như vậy thì những sản phẩm startup mới có thể nâng chất. Thật hay, sắp tới Steve Wozniak bằng xương bằng thịt sẽ đến Việt Nam vào ngày 2/12. Hy vọng ông sẽ truyền nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và startup nói riêng.

Theo Trần Quốc Khánh

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662