preload

Value proposition là gì? Khung giải pháp giá trị với 4 bước xây dựng

13/05/2025

- Quản lý công việc
9,390 lượt xem

Đối với bất kỳ một chiến dịch marketing, tiếp thị sản phẩm nào, Value proposition luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định cho toàn bộ thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Hãy cùng đi vào tìm hiểu chi tiết nhé!

>>> Tham khảo: Quy trình xây dựng landing page chi tiết và hiệu quả chỉ với 3 bước

1. Value proposition là gì?

Định nghĩa ra mắt vào năm 1988, Value proposition được các cha đẻ của mình định nghĩa giống như một tuyên bố rõ ràng về những lợi ích mà các doanh nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ của mình với từng phân khúc khách hàng khác nhau

Value proposition tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng, cam kết về lợi ích (giá trị) mà một sản phẩm, một dịch vụ hay một thương hiệu. Nó giải thích lý do khách hàng nên chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Ví dụ, Shopee cam kết “Mua sắm trực tuyến giá tốt nhất, giao hàng nhanh chóng,” trong khi Apple nhấn mạnh “Công nghệ sáng tạo, dễ sử dụng, thiết kế tinh tế.”

Đối với mỗi doanh nghiệp Value proposition không đơn thuần chỉ là một lời hứa nằm trên các thông điệp quảng cáo, ấn phẩm truyền thông mà nó còn là sự khẳng định niềm tin của khách hàng về những giá trị mà họ sẽ nhận được khi bỏ tiền tiêu dùng sản phẩm/ thương hiệu đó.

Tuyên bố này thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm/ dịch vụ cụ thể sẽ giải quyết vấn đề của họ tốt hơn.

Value Proposition là gì
Đánh giá một Value proposition tốt và tầm quan trọng trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Thế nào là khách hàng hiện tại? 7 Cách duy trì quan hệ với khách hàng

2. Các thành phần của Value Proposition

Một value proposition hiệu quả cần có các yếu tố sau:

  • Khách hàng mục tiêu: Ai là đối tượng bạn nhắm đến? Ví dụ, “Doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.”

  • Vấn đề/nhu cầu: Sản phẩm giải quyết vấn đề gì? Ví dụ, “Quản lý kinh doanh hiệu quả với chi phí thấp.”

  • Giải pháp: Sản phẩm mang lại giá trị như thế nào? Ví dụ, “Phần mềm CRM tích hợp AI.”

  • Điểm khác biệt: Điều gì làm bạn nổi bật? Ví dụ, “Hỗ trợ 24/7, giá rẻ nhất thị trường.”

    Bằng chứng: Dữ liệu hoặc đánh giá, như “95% khách hàng hài lòng” hoặc “Được chứng nhận bởi Bộ Công Thương.”

3. Như thế nào là một Value proposition tốt?

Để đánh giá một Value proposition có tốt hay không cần dựa vào 3 yếu tố chính:

  • Phù hợp với nhu cầu khách hàng, giải quyết được những vấn đề mà họ đang gặp phải?

  • Giá trị định lượng Value proposition mang đến?

  • Value proposition có thuyết phục được khách hàng rằng tại sao cần phải mua?

  • Điểm đặc biệt sản phẩm bạn cung cấp với các sản phẩm khác?

Một Value proposition tốt chỉ khi những “tuyên bố giá trị” phải mạch lạc, rõ ràng, có thể đọc và hiểu trong vòng 5s. Ngay lập tức cho khách hàng thấy được các kết quả và giá trị mà khách hàng có thể đạt được trong quá trình sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó.

 Value proposition cần rõ ràng, dễ hiểu, ấn tượng

Tuy vậy, khi nói về Value proposition, bạn không nên sử dụng những ngôn từ phóng đại hay sáo rỗng quá. Để xây dựng Value proposition tốt nhất, bạn cần thấu hiểu về những mong muốn, nhu cầu của khách hàng? Nhưng không có nghĩa là dựa theo mong muốn cá nhân mà thay đổi toàn bộ. 

Bạn có thể định hướng khách hàng theo phương hướng phù hợp. Nhìn chung, xây dựng một value proposition hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm thiểu được sự cạnh tranh của các đối thủ, từ đó chiếm lĩnh được trái tim của khách hàng. 

>>> Tham khảo: Hành vi khách hàng là gì? Cách phân tích hành vi khách hàng tối ưu

4. Cách tạo Value Proposition với The Value Proposition Canvas chạm trúng Insight khách hàng

Khung mẫu Value Proposition Canvas của Dr. Alexander Osterwalder là công cụ chuẩn chỉnh để xây dựng giá trị cốt lõi, kết nối sản phẩm với nhu cầu thị trường. 

 Value proposition canvas
 Value Proposition Canvas framework của Dr. Alexander Osterwalder 

Bước 1: Xây dựng hồ sơ khách hàng (Customer Profile)

Để chạm trúng insight, bạn cần hiểu rõ khách hàng qua 3 yếu tố:

  • Customer Jobs (Việc khách hàng cần làm): Bao gồm nhu cầu chức năng (functional), cảm xúc (emotional), và xã hội (social).

  • Gains (Lợi ích mong đợi): Những giá trị gia tăng khách hàng muốn.

  • Pains (Nỗi đau): Trải nghiệm tiêu cực hoặc nhu cầu chưa được giải quyết.

Ví dụ: Một nhóm khách hàng mục tiêu là sinh viên và nhân viên văn phòng cần học tiếng Anh giao tiếp để thi chứng chỉ hoặc làm việc, nhưng họ gặp khó khăn vì thiếu thời gian và lộ trình học phù hợp.

Customer Jobs (Việc khách hàng cần làm):

  • Chức năng (Functional): Học ngoại ngữ để giao tiếp cơ bản, thi chứng chỉ (IELTS, TOEIC), hoặc làm việc trong môi trường quốc tế.
  • Cảm xúc (Emotional): Cảm thấy tự tin khi sử dụng ngoại ngữ, không sợ sai hoặc ngại giao tiếp.
  • Xã hội (Social): Được công nhận về khả năng ngoại ngữ, tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp hoặc bạn bè.

Gains (Lợi ích mong đợi):

  • Tiến bộ nhanh, lộ trình học cá nhân hóa.
  • Tiết kiệm thời gian, học mọi lúc mọi nơi.
  • Có cộng đồng học tập để trao đổi, hỗ trợ.

Pains (Nỗi đau):

  • Các khóa học truyền thống tốn thời gian, chi phí cao.
  • Không biết bắt đầu từ đâu, lộ trình học không rõ ràng.
  • Thiếu động lực, dễ bỏ cuộc do không thấy tiến bộ.

Để xác định được nỗi đau của khách hàng, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu cũng như khảo sát nhằm thu thập thông tin từ nhiều nguồn: khách hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng, marketing, sale,...

Marketer có thể sử dụng công cụ CRM của Getfly CRM giúp lưu trữ tập trung thông tin khách hàng tiềm năng từ thông tin liên hệ, lịch sử chăm sóc, xây dựng customer profile 360 độ giúp marketers thấu hiểu khách hàng để xây dựng các value proposition trúng nỗi đau của khách hàng mục tiêu.

>>> Tìm hiểu thêm: Quy trình và giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 2: Xác định giá trị sản phẩm/dịch vụ (Value Map)

Phân tích sản phẩm để tìm ra giá trị giải quyết “nỗi đau” và đáp ứng “lợi ích”:

  • Products & Services (Điểm khác biệt): Liệt kê đặc điểm nổi bật.

  • Gain Creators (Cách tạo lợi ích): Mô tả cách sản phẩm mang lại giá trị.

  • Pain Relievers (Cách giải quyết nỗi đau): Đặc tính giải quyết vấn đề.

Ví dụ:

Products & Services (Điểm khác biệt):

  • Ứng dụng học ngoại ngữ với bài học ngắn 10-15 phút, lộ trình cá nhân hóa dựa trên AI.
  • Tính năng luyện nói với công nghệ nhận diện giọng nói.

Gain Creators (Cách tạo lợi ích):

  • Lộ trình học được thiết kế theo trình độ và mục tiêu cá nhân (VD: giao tiếp, thi IELTS).
  • Cộng đồng học viên trực tuyến để trao đổi, tạo động lực.
  • Giao diện thân thiện, học qua điện thoại mọi lúc mọi nơi.

Pain Relievers (Cách giải quyết nỗi đau):

  • Bài học ngắn gọn, phù hợp lịch trình bận rộn.
  • Công nghệ AI đánh giá tiến độ, đưa ra phản hồi tức thì để cải thiện.
  • Giá cả hợp lý so với các khóa học offline.

Từ đó có ứng dụng cung cấp “bài học ngắn gọn, lộ trình cá nhân hóa, luyện nói với AI và cộng đồng học tập.

Bước 3: Tìm điểm giao giữa lợi ích và nỗi đau 

Xác định sự tương thích giữa gains/pains của khách hàng và gain creators/pain relievers của sản phẩm. Điểm giao nổi trội nhất là nền tảng cho value proposition. Xếp hạng điểm giao từ “không đặc biệt” đến “nổi trội” và khảo sát khách hàng để xác nhận.

Ví dụ:

Phân tích sự tương thích giữa gains/pains của khách hàng và gain creators/pain relievers của sản phẩm:

  • Điểm giao mạnh: “Học mọi lúc mọi nơi” giải quyết nỗi đau thiếu thời gian.

  • Điểm giao nổi trội: “Lộ trình cá nhân hóa” và “luyện nói với AI” đáp ứng nhu cầu tiến bộ nhanh, tự tin giao tiếp.

Kiểm tra:

Khảo sát khách hàng qua Typeform hoặc thử nghiệm tính năng miễn phí để xác nhận nhu cầu. Xếp hạng các điểm giao từ “không đặc biệt” đến “nổi trội”. Kết quả cho thấy “lộ trình cá nhân hóa” và “luyện nói AI” là yếu tố được đánh giá cao.

Value Proposition:

“Học tiếng Anh linh hoạt với lộ trình cá nhân hóa và luyện nói AI, giúp bạn tự tin giao tiếp chỉ trong 15 phút mỗi ngày.”

>>> Tham khảo: 15 phần mềm quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

4. Khẳng định sự khác biệt so với đối thủ

Chắt lọc value proposition thành tuyên bố duy nhất, khác biệt và khó nhầm lẫn. Đảm bảo nó bền vững để sử dụng lâu dài. 

Tuyên bố:

“Học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi với lộ trình với AI cá nhân hóa và luyện nói chuẩn bản xứ – dành riêng cho người bận rộn.”

Kiểm tra:

Chạy A/B testing trên landing page của ứng dụng hoặc khảo sát qua SurveyMonkey để tối ưu hóa thông điệp. So sánh với đối thủ (như Duolingo, Babbel), nhấn mạnh điểm khác biệt là “luyện nói với AI” và “lộ trình cá nhân hóa sâu”.

5. Phần mềm Getfly CRM giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng để xây dựng Value Proposition thu hút

Không cần ngân sách tiếp thị quá lớn để biến doanh nghiệp trở thành những điều tốt nhất bằng những ngôn từ sáo rỗng, chỉ cần đứng dưới góc độ người dùng, mang đến cho họ những lợi ích thiết thực nhất!

Getfly CRM với sứ mệnh mang đến giải pháp công cụ số giúp gia tăng hiệu suất Marketing, tối ưu chi phí, giảm thiểu các tác vụ thủ công khi nuôi dưỡng và chăm sóc, khai thác triệt để dữ liệu khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy tăng trưởng doanh số. 

  • Lợi nhuận tăng 41% so với bán hàng cá nhân

  • Tỷ lệ chuyển đổi doanh thu lên tới 300%

  • Số khách hàng quay lại mua hàng tăng 27%

  • Tối ưu 23% chi phí Marketing

  • Tiết kiệm 2-3 giờ làm việc mỗi ngày

phần mềm hỗ trợ phân tích Value Proposition

5000+ khách hàng thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng đồng hành, Getfly tự hào là lựa chọn của hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ toàn quốc. Hãy để Getfly - phần mềm CRM tốt nhất đồng hành cùng bạn phát triển bền vững.

Các bài viết liên quan:

Value Proposition là chìa khóa giúp doanh nghiệp kết nối sản phẩm với nhu cầu thực sự của khách hàng, tạo ra sự khác biệt và giá trị bền vững trên thị trường. Bằng cách thấu hiểu sâu sắc insight khách hàng và chắt lọc lợi ích cốt lõi, doanh nghiệp không chỉ giải quyết nỗi đau hiệu quả mà còn xây dựng được lòng tin và sự gắn kết lâu dài. Hãy liên tục lắng nghe, kiểm tra và tinh chỉnh để giá trị mang lại luôn trúng đích và nổi bật!

Văn phòng Hà Nội

Tầng 7, Tòa nhà Hoa Cương, Số 18, Ngõ 11, Phố Thái Hà, Quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline hỗ trợ: (024) 6262 7662

Hotline kinh doanh: 0965 593 953

Văn phòng HCM

43D/9 Hồ Văn Huê, Phường 09, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Hotline hỗ trợ: (028) 6285 6395

Hotline kinh doanh: 0965 593 953

© Copyright Getfly CRM 2024 - Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng dành cho SMEs