preload

Value proposition: Khái niệm và tầm quan trọng trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp

29/03/2024

- Quản lý công việc
8,599 lượt xem

Đối với bất kỳ một chiến dịch marketing, tiếp thị sản phẩm nào, Value proposition luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định cho toàn bộ thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Vậy Value proposition là gì? Value proposition như nào được đánh giá là tốt?

Đối với bất kỳ một chiến dịch marketing, tiếp thị sản phẩm nào, Value proposition luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định cho toàn bộ thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Vậy Value proposition là gì? Value proposition như nào được đánh giá là tốt?

Hãy cùng đi vào tìm hiểu chi tiết nhé!

Value proposition là gì?

Định nghĩa ra mắt vào năm 1988, Value proposition được các cha đẻ của mình định nghĩa giống như một tuyên bố rõ ràng về những lợi ích mà các doanh nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ của mình với từng phân khúc khách hàng khác nhau

Hiểu một cách đơn giản, Value proposition là lời hứa, cam kết về lợi ích (giá trị) mà một sản phẩm, một dịch vụ hay hơn cả là một thương hiệu đem đến cho khách hàng. Đối với mỗi doanh nghiệp Value proposition không đơn thuần chỉ là một lời hứa nằm trên các thông điệp quảng cáo, ấn phẩm truyền thông mà nó còn là sự khẳng định niềm tin của khách hàng về những giá trị mà họ sẽ nhận được khi bỏ tiền tiêu dùng sản phẩm/ thương hiệu đó.

Tuyên bố này thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm/ dịch vụ cụ thể sẽ giải quyết vấn đề của họ tốt hơn.

Đánh giá một Value proposition tốt và tầm quan trọng trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp

Để đánh giá một Value proposition có tốt hay không cần dựa vào 3 yếu tố chính:

-          Phù hợp với nhu cầu, giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải?

-          Giá trị định lượng Value proposition mang đến?

-          Value proposition có thuyết phục được khách hàng rằng tại sao cần phải mua? Điểm đặc biệt sản phẩm bạn cung cấp với các sản phẩm khác

Một Value proposition tốt chỉ khi những “tuyên bố giá trị” phải mạch lạc, rõ ràng, có thể đọc và hiểu trong vòng 5s. Ngay lập tức cho khách hàng thấy được các kết quả và giá trị mà khách hàng có thể đạt được trong quá trình sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó. Tuy vậy, khi nói về Value proposition, bạn không nên sử dụng những ngôn từ phóng đại hay sáo rỗng quá. Để xây dựng Value proposition tốt nhất, bạn cần thấu hiểu về những mong muốn của khách hàng? Tuy vậy không có nghĩa là dựa theo mong muốn cá nhân mà thay đổi toàn bộ. Bạn có thể định hướng khách hàng theo phương hướng phù hợp. Nhìn chung, xây dựng một value proposition hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm thiểu được sự cạnh tranh của các đối thủ, từ đó chiếm lĩnh được trái tim của khách hàng. Vậy làm thế nào để tạo value proposition hiệu quả. Bạn cần theo dõi 4 ý dưới đây. 

1. Xác định vấn đề chính của khách hàng

Để xác định được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là gì, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu cũng như khảo sát nhằm thu thập thông tin của nhóm đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc với một số phòng ban khác như chăm sóc khách hàng, marketing, hay sale, từ đó có cái nhìn tổng quan về khách hàng, đồng thời hiểu được nhu cầu của họ.
Để thấu hiểu các vấn đề của khách hàng, marketers có thể sử dụng công cụ CRM giúp lưu trữ tập trung thông tin khách hàng từ thông tin liên hệ, lịch sử chăm sóc, xây dựng customer profile 360 độ giúp marketers thấu hiểu khách hàng để xây dựng các value proposition trúng nỗi đau của khách hàng mục tiêu. Khi sử dụng CRM, markerters dễ dàng truy cập và đọc các đoạn trao đổi giữa bộ phận kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng với khách hàng tiềm năng, từ đó hiểu về những mong muốn/nhu cầu của khách hàng.

2. Tìm hiểu tất cả những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại

Lợi ích của sản phẩm là những lợi thế mà sản phẩm mang lại, nó thỏa mãn nhu cầu, mong đợi của khách hàng. Đó là điều mà nhà sản xuất hứa hẹn rằng khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và liệt kê ra những lợi ích mà sản phẩm bạn có thể đem lại, sau đó chọn ra một lợi ích chính nhằm tập trung vào nhu cầu mà khách hàng quan tâm nhất.

3. Cung cấp giá trị cho khách hàng

Giá trị của một sản phẩm đối với khách hàng chính là tập hợp tất cả các lợi ích nhận được khi họ mua và sử dụng sản phẩm đó. Những lợi ích này bao gồm cả những lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần, lợi ích cơ bản và lợi ích bổ sung… Vậy nên, bạn cần chắc chắn rằng lợi ích được đưa ra đã thực sự giải quyết những vấn đề của khách hàng.

4. Tạo sự khác biệt

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất. Tạo sự khác biệt không chỉ giúp cho nhu cầu về sản phẩm của bạn khan hiếm hơn mà mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ giảm đi đáng kể. Vì vậy, để xây dựng một value proposition hiệu quả, bạn cần đảm bảo tuyên bố của mình là độc nhất, tránh trùng lặp với đối thủ cạnh tranh. 

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được nhìn nhận tổng quan về Value proposition. Đồng thời đưa ra một số ý tưởng về cách cải thiện và làm rõ tuyên bố giá trị của thương hiệu. Không cần ngân sách tiếp thị quá lớn để biến doanh nghiệp trở thành những điều tốt nhất bằng những ngôn từ sáo rỗng, chỉ cần đứng dưới góc độ người dùng, mang đến cho họ những lợi ích thiết thực nhất!

Getfly với sứ mệnh mang đến giải pháp công cụ số giúp gia tăng hiệu suất Marketing, tối ưu chi phí, giảm thiểu các tác vụ thủ công khi nuôi dưỡng và chăm sóc, khai thác triệt để dữ liệu khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy tăng trưởng doanh số. 

  • Lợi nhuận tăng 41% so với bán hàng cá nhân 

  • Tỷ lệ chuyển đổi doanh thu lên tới 300%

  • Số khách hàng quay lại mua hàng tăng 27%

  • Tối ưu 23% chi phí Marketing

  • Tiết kiệm 2-3 giờ làm việc mỗi ngày

4000+ khách hàng thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng đồng hành, Getfly tự hào là lựa chọn của hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ toàn quốc. Hãy để Getfly đồng hành cùng bạn phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662