preload

5 lý do khiến nhân viên của bạn “từ chối” sử dụng CRM

29/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
7,453 lượt xem

Thực trạng của phần đa doanh nghiệp sử dụng giải pháp CRM đều gặp phải tình trạng: nhân viên ngại và không muốn sử dụng CRM. Bởi vậy mà chỉ sau 1 thời gian ngắn áp dụng, phần mềm CRM nhanh chóng rơi vào tình trạng bị “bỏ xó” gây lãng phí, tốn kém. Không sử dụng CRM lỗi thuộc về nhà quản lý, nhà sản xuất hay nguyên nhân do bản thân nhân viên?

Thực trạng của phần đa doanh nghiệp sử dụng giải pháp CRM đều gặp phải tình trạng: nhân viên ngại và không muốn sử dụng CRM. Bởi vậy mà chỉ sau 1 thời gian ngắn áp dụng, phần mềm CRM nhanh chóng rơi vào tình trạng bị “bỏ xó” gây lãng phí, tốn kém. Không sử dụng CRM lỗi thuộc về nhà quản lý, nhà sản xuất hay nguyên nhân do bản thân nhân viên?

Cùng tìm hiểu 5 lý do khiến nhân viên không sử dụng CRM!

Lãng phí thời gian

Hầu hết Sales đều nhất trí cho rằng nghiên cứu và sử dụng CRM thường tốn nhiều thời gian của họ. Cùng với khoảng thời gian đó họ có thể làm được rất nhiều việc: chăm sóc, hẹn gặp khách, bán hàng, nghiên cứu sản phẩm… kết quả thu được là những hợp đồng với giá trị lớn. Ngược lại đầu tư học phần mềm không giúp ích được nhiều cho việc kinh doanh của họ.

Lo sợ thông tin khách hàng bị rò rỉ

Đối với những người làm Sales, thông tin khách hàng được coi là nguồn tài nguyên/ tài sản lớn nhất. Ứng dụng hệ thống CRM cho phép nhà quản lý/ chủ doanh nghiệp có quyền truy cập vào tất cả các mối quan hệ do cá nhân Sales tốn nhiều công sức, thời gian tìm hiểu và xây dựng lên. Trong trường hợp Sales bị sa thải, toàn bộ thông tin khách hàng sẽ bị doanh nghiệp giữ lại, Sales “trắng tay”

CRM chỉ mang lại lợi ích cho nhà quản lý

Tâm lý chung của tất cả nhân viên (nói chung), Sales (nói riêng) thường có xu hướng từ chối cái mới, nhất là khi quản lý/ chủ doanh nghiệp áp đặt sử dụng. Họ lý giải là do: CRM đem lại nhiều lợi ích cho cấp trên chứ chẳng mang lại lợi ích gì nhiều cho tôi. Ai cần thì người đó sử dụng, bản thân nhân viên không cần.

Phần mềm cứng nhắc không phù hợp

Nhân viên thường cảm thấy khó chịu, gò bó khi thường xuyên phải báo cáo, đi đâu, làm gì cũng đều phải thông báo và xin phép trên phần mềm. Điều này không phù hợp trong những tình huống cấp bách, đòi hỏi tính nhanh nhạy, chính xác. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, rong ruổi ngoài đường gặp khách và bán hàng, nhân viên thường không muốn quay trở lại bàn làm việc để cập nhật thông tin vào hệ thống.

Không thích bị kiểm soát

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến hầu hết nhân viên đều không muốn dùng CRM. Họ không thích hàng ngày bị đốc thúc công việc hay chỉ bảo làm cái này, cái kia. Nhất là toàn bộ nội dung trao đổi thông tin với khách hàng đều bị kiểm soát.

Ngoài 5 nguyên nhân kể trên còn có rất nhiều những yếu tố chủ quan/ khách quan khác nữa liên quan đến mindset truyền thống, tâm lý ngại thay đổi và ứng dụng cái mới. Làm sao để thay đổi tư duy, nhận thức khiến mỗi nhân viên chủ động tiếp nhận và ứng dụng CRM là bài toán khó, cần rất nhiều thời gian.

Được 3500+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

  • TIẾT KIỆM 23% chi phí Marketing
  • LỢI NHUẬN tăng 41% so với bán hàng cá nhân
  • GIA TĂNG tỷ lệ chuyển đổi doanh thu lên đến 300%
  • GIA TĂNG tỷ suất LỢI NHUẬN cho doanh nghiệp lên đến 2%
  • TIẾT KIỆM 2 - 3h mỗi ngày
  • Số khách hàng QUAY LẠI tăng 27%

Đừng bỏ lỡ!

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662