12+ cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả nhất
Làm thế nào để thu thập thông tin khách hàng hiệu quả, có nguồn data chất lượng phục vụ cho hoạt động kinh doanh là bài toán nhiều doanh nghiệp gặp phải. Getfly gửi đến quý doanh nghiệp những phương pháp khai thác, thu thập dữ liệu khách hàng mang lại hiệu quả vượt trội.
Vì sao doanh nghiệp cần thu thập thông tin khách hàng?
Thông tin và dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên đắt giá giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, gắn hết và tăng cường sự tương tác, trao đổi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp bởi:
-
Doanh nghiệp có thể lọc, phân nhóm, xác định phân khúc và chân dung khách hàng.
-
Tạo ra các trải nghiệm bán hàng cá nhân hóa, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
-
Xác định đúng khách hàng mục tiêu, tạo các chiến dịch phù hợp với nhu cầu khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo và marketing.
-
Nâng cao khả năng tương tác của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Nâng cao hiệu quả CSKH giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và khách hàng trung thành.
1. Sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng
Các phương tiện truyền thông đại chúng như: Báo chí, truyền hình,... là những kênh thông tin liên lạc hiệu quả, giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Sự lặp lại của việc truyền đi thông tin giúp khách hàng có ấn tượng sâu sắc với doanh nghiệp, tạo nên xu hướng lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp giữa các sản phẩm cùng loại của thương hiệu khác.
Vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung nhiều vào nhóm khách hàng đang được nhận khuyến mãi,... bởi trong tương lai, họ có thể là những khách hàng tiềm năng, trung thành với doanh nghiệp.
Sử dụng phương thức mới để thu thập dữ liệu
2. Sử dụng các khảo sát online
Khảo sát trực tuyến là một phương pháp thu thập dữ liệu trên mạng internet, doanh nghiệp sẽ gửi câu hỏi đến nhóm khách hàng mục tiêu và ghi nhận phản hồi của họ. Thông qua các khảo sát, doanh nghiệp có thể thu thập được lượng lớn data khách hàng, tối ưu chi phí, thời gian so với hình thức thu thập trực tiếp. Bên cạnh đó, độ chính xác của dữ liệu cũng được đảm bảo khi khách hàng chủ động điền và cung cấp thông tin.
Một số công cụ khảo sát được sử dụng phổ biến hiện nay là: Google Forms, Qualtrics, Typeform, SurveyMonkey,... Để nâng cao hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu khảo sát, thiết kế các câu hỏi rõ ràng, dễ hiểu, hạn chế sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành.
3. Sử dụng các nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội hiện là kênh thu thập thông tin khách hàng hiệu quả bởi số lượng người dùng lớn. Thông qua việc tổ chức các minigame và sự kiện nhỏ cùng các phần quà hấp dẫn, doanh nghiệp có thể thu lại lượng lớn thông tin khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các phần mềm CRM quản lý khách hàng đa kênh, tích hợp Facebook, Website,... để thu thập thêm data khách hàng.
Doanh nghiệp sử dụng các nền tảng MXH để thu thập data khách hàng
4. Phân tích hiệu quả website
Doanh nghiệp có thể sử dụng Google Tag Manager, Google Analytics, Google Search Console và các công cụ kiểm tra, tracking đo lường khác để theo dõi, khai thác thông tin, phân tích dữ liệu để đưa ra những nhìn nhận rõ nét về hành vi của khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu suất Website.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thêm Optin form để thu thập thông tin, nhu cầu tư vấn của khách hàng trên Website hoặc Landing Page. Khi khách hàng điền Form trên Optin Form, các thông tin sẽ tự động được ghi nhận và đổ về CRM, hệ thống sẽ lưu lại các dữ liệu đó. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đo lường chính xác lượng người truy cập Website và nhóm khách hàng tiềm năng khi thông tin của họ được gửi về sau khi điền.
5. Trò chuyện trực tiếp cùng khách hàng
Giao tiếp trực tiếp với khách hàng là một phương pháp thu thập thông tin khách hàng đơn giản, mang lại hiệu quả cao. Mỗi doanh nghiệp đều có danh sách khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên sử dụng tối đa nguồn lực này để khai thác được những thông tin giá trị.
Thông qua việc đặt câu hỏi và lắng nghe ý kiến khách hàng, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ để nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Qua đó từng bước xây dựng mối quan hệ gắn kết, bền chặt giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Ưu tiên sự trao đổi và đối thoại trực tiếp
6. Khai thác tối đa mạng lưới cá nhân
Sử dụng mạng lưới cá nhân (người thân, bạn bè,...) là một cách thu thập dữ liệu khách hàng thông minh. Bạn sẽ dễ dàng biết được những người xung quanh có đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty không qua những cuộc trò chuyện thường nhật.
Các chuyên viên Marketing có thể khai thác hiệu quả thông tin từ những cá nhân này. Bên cạnh đó, để tăng thêm số lượng người sử dụng sản phẩm/dịch vụ và lượng data hữu ích cho việc phân tích và xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng chính sách chi trả hoa hồng cho những nhân viên giới thiệu khách hàng mới.
7. Thu thập dữ liệu khách hàng qua thẻ thành viên
Đăng ký thẻ thành viên là một hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng để thu thập thông tin khách hàng.
Phương pháp này khá khéo léo, tác động vào tâm lý khách hàng, khiến khách hàng sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân mà không cảm thấy khó chịu, phiền toái. Bởi, họ sẽ nhận được các ưu đãi hấp dẫn, tích điểm đổi mã giảm giá,... sau mỗi lần mua sắm.
8. Tặng các ebook miễn phí
Thông qua các chiến dịch tặng ebook, doanh nghiệp có thể thu thập số lượng thông tin khách hàng khổng lồ bằng cách chia sẻ vào các hội nhóm cùng chủ đề hoặc thông qua các chiến dịch email hiệu quả. Qua đó giúp củng cố và duy trì mối quan hệ với khách hàng, cũng như nắm bắt được nhu cầu, sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu.
Yêu cầu khách hàng để lại thông tin khi tải ebook
9. Sử dụng công cụ Pop-up
Pop-up là công cụ thường được doanh nghiệp sử dụng để thu thập thông tin khách hàng trên website. Theo một khảo sát, công cụ này có có khả năng thu thập email khách hàng cao hơn 1,375% so với biểu mẫu hiển thị trên thanh menu, mang lại hiệu quả vượt trội so với các phương pháp truyền thống
Công cụ này được thiết kế để hiển thị dựa trên hành vi của người dùng, ví dụ như khi họ truy cập trang web, cuộn chuột hoặc nhấp vào một khu vực cụ thể. Cửa sổ Pop-up sẽ yêu cầu khách hàng nhập các thông tin như: Tên, email, số điện thoại,.... Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng Pop-up nhằm mục đích quảng bá sản phẩm mới, thông báo sự kiện, thu thập data khách hàng,...
10. Yêu cầu thông tin khi download tài liệu
Doanh nghiệp có thể chia sẻ các tài liệu có nội dung hữu ích trên mạng, khi khách hàng muốn tải xuống, họ cần điền đầy đủ thông tin cá nhân (tên, tuổi, số điện thoại,...). Phương pháp này giúp doanh nghiệp thu thập được lượng thông tin khách hàng chất lượng, dễ dàng xác định nhóm khách hàng tiềm năng khi họ đã và đang quan tâm đến các nội dung doanh nghiệp chia sẻ.
Để nâng cao hiệu quả, doanh nghiệp nên chú trọng vào nội dung và chất lượng của tài liệu để thu hút thêm sự quan tâm của khách hàng.
11. Thiết lập các chương trình khuyến mại
Khách hàng thường rất thoải mái khi cung cấp thông tin như: Tên, số điện thoại,... để nhận ưu đãi và các sản phẩm, chương trình khuyến mại. Các hình thức khuyến mại có thể sử dụng trực tuyến hoặc trực tiếp tại cửa hàng. Doanh nghiệp có thể tặng voucher điện tử và gửi email khuyến mại, chẳng hạn như chương trình ưu đãi nhân dịp 20/10 để tối đa hóa việc tiết kiệm thời gian và chi phí.
Phương thức này không chỉ giúp doanh nghiệp thu được lượng dữ liệu lớn, chính xác, tốn ít chi phí mà còn gián tiếp kích thích nhu cầu mua hàng của khách, tăng doanh thu.
Tạo ra các khuyến mãi hấp dẫn thu hút khách hàng
12. Sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng chuyên biệt
Sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất thu thập và quản lý thông tin khách hàng. Với Getfly CRM, doanh nghiệp có thể thu thập data khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như Landing Page, Optin Form, tiến hành phân tích, lọc dữ liệu phục vụ cho hoạt động marketing, CSKH, phát triển sản phẩm,...
12.1. Optin form
Optin form là biểu mẫu đăng ký được gắn trên website hoặc Landing Page. Ngoài khả năng thu thập thông tin cơ bản, Optin Form sẽ được kết nối trực tiếp với CRM, giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quá trình phân tích hành vi khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thông qua viêc đặt webform tại các vị trí “vàng”.
Quản lý Optin Form
Option Form giúp doanh nghiệp xác định chính xác các nguồn khách hàng đổ về để đơn giản hóa quy trinh đánh giá, phân tích các chiến dịch khác nhau. Doanh nghiệp có thể theo dõi danh sách các Optin Form đã xóa hoặc đang sử dụng và kiểm soát các chỉ số liên quan như: Truy cập, thời gian, tổng khách.
Optin Form tự động nhập và cập nhật dữ liệu ngay khi khách hàng điền thông tin tại biểu mẫu. Doanh nghiệp sẽ dựa vào các chỉ số, thống kê chi tiết về mức độ tăng trưởng của khách hàng trong từng giai đoạn cụ thể để xác định đúng nhu cầu khách hàng và triển khai chiến dịch marketing phù hợp.
Tự động lưu trữ và tạo mới thông tin khách hàng
Sau khi khách hàng điền thông tin, hệ thống sẽ tạo mới nguồn dữ liệu hoặc cập nhật thêm nếu khách hàng đã tồn tại trên hệ thống, giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc và tính chính xác của dữ liệu.
Đo lường lượng tiếp cận
Số lượng khách hàng truy cập trong từng giai đoạn sẽ được thống kê dưới dạng biểu đồ về mức độ tăng trưởng, cho phép doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để định hướng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.
Tạo Optin Form đơn giản và nhanh chóng
12.2. Landing Page
Getfly CRM cung cấp Landing Page chuyên nghiệp phục vụ việc thu hút khách hàng tương tác, nâng cao hiệu quả thu thập thông tin. Các thao tác thiết kế, tùy chỉnh Landing Page đơn giản. Doanh nghiệp có thể tạo mới mẫu Landing Page từ các template có sẵn, thêm ảnh, thông điệp theo nhu cầu của từng chiến dịch trên PC hoặc Mobile App.
Thông qua việc gắn Optin Form vào Landing Page, doanh nghiệp dễ dàng thu thập được thông tin khi khách hàng điền vào form. Sau khi khách hàng điền, nguồn dữ liệu sẽ được tập hợp về hệ thống theo thời gian thực, cho phép sales tiếp cận và kịp thời tư vấn.
Getfly cung cấp các Landing Page templates thu hút khách hàng
Với vài thao tác tìm kiếm, nhân viên có thể tra cứu chi tiết thông tin cá nhân, đặc điểm của từng khách hàng giúp nâng cao hiệu quả CSKH. Dữ liệu khách hàng cũng được doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích cá nhân hóa các kịch bản SMS hoặc Email cho từng nhóm đối tượng, phục vụ cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị, nâng cao doanh thu.
Trong bài chia sẻ, Getfly đã gửi đến quý doanh nghiệp 12 cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả nhất. Với phiên bản dùng thử 30 ngày miễn phí, Getfly đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho quý doanh nghiệp trong hành trình khai phá tiềm năng, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
BÀI VIẾT NỔI BẬT