15+ chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
Giữ chân khách hàng là hành động thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng khiến họ tin tưởng và mua hàng nhiều lần. Nếu quý doanh nghiệp đang tìm cách giữ chân khách hàng hãy cùng Getfly tìm hiểu về 15+ chiến lược hiệu quả qua bài viết sau.
1. Tại sao giữ chân khách hàng cực kỳ quan trọng?
Giữ chân khách hàng là quá trình doanh nghiệp sử dụng các chiến lược phù hợp để khuyến khích khách hàng hiện tại quay lại mua hàng. Mục tiêu chính của việc giữ chân khách hàng là giúp tăng mức độ trung thành của khách hàng và tăng giá trị vòng đời của họ. Nhờ đó, doanh thu có thể tăng đáng kể.
Dưới đây là 5 lợi ích mà việc giữ chân khách hàng tốt sẽ mang lại cho doanh nghiệp:
-
Duy trì và gia tăng doanh số bán hàng: Việc doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp họ trở thành khách hàng trung thành và tiếp tục dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhờ đó mà doanh số bán hàng của doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.
-
Giảm chi phí tìm kiếm khách hàng mới: Theo nghiên cứu, hơn 80% lợi nhuận của doanh nghiệp đến từ khách hàng hiện tại. Điều này cho thấy việc doanh nghiệp giữ chân khách hàng tốt sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới.
-
Biến khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành: Doanh nghiệp cần củng cố mối quan hệ bền vững với khách hàng hiện tại giúp họ trở thành khách hàng trung thành. Nếu trải nghiệm khách hàng tốt, họ sẵn sàng giới thiệu đến mọi người xung quanh về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngày càng tối ưu: Khách hàng thân thiết sẽ nhiệt tình đưa ra góp ý, nhận xét về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của khách hàng để phát triển sản phẩm tốt hơn và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
-
Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: Khi doanh nghiệp thực hiện chiến lược giữ chân khách hàng tốt sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng trung thành là nguồn khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp nâng cao danh tiếng của mình.
Giữ chân khách hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
2. 15+ Cách giữ chân khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
Tổng hợp 15+ chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số mà doanh nghiệp cần biết:
2.1. Tạo trải nghiệm ấn tượng ngay từ lần đầu tiên
Ấn tượng ban đầu chính là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Chính vì thế, doanh nghiệp cần tạo ra chiến lược thu hút làm tăng trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể áp dụng một số cách thức như đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, gửi tặng thư cảm ơn, gửi tin nhắn tự động,...
Ví dụ: Sau khi khách hàng mua sản phẩm, doanh nghiệp nên gửi thư cảm ơn qua email marketing để tạo ấn tượng tốt.
2.2. Luôn lắng nghe phản hồi từ khách
Doanh nghiệp hãy luôn lắng nghe và giải quyết phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng, thực hiện khảo sát và thăm dò ý kiến của khách hàng thường xuyên trước và sau khi bán hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được phản hồi và đề xuất hướng khắc phục phù hợp nhất.
Doanh nghiệp luôn lắng nghe góp ý của khách hàng
2.3. Duy trì sự tương tác với khách hàng
Một trong những cách giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả là thường xuyên tương tác với họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh giao tiếp thông dụng như email, website, fanpage để trao đổi với khách hàng.
Ngoài ra, doanh nghiệp nên trả lời và giải đáp thắc mắc của khách hàng sớm nhất có thể. Điều này sẽ giúp khách hàng có thiện cảm và tin tưởng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
2.4. Cải tiến sản phẩm, dịch vụ
Nếu tỷ lệ khách hàng quay lại mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp giảm đáng kể thì đây là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp cần phải cải tiến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Ví dụ: Vinamilk luôn chú trọng đến việc áp dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền sản xuất. Thương hiệu sữa nổi tiếng số 1 tại Việt Nam này không ngừng cải tiến, phát triển cho ra mắt bao bì mới lạ, độc đáo.
2.5. Duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng đều
Để giữ chân khách hàng và khiến khách hàng luôn tin tưởng và sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp cần phải giữ được chất lượng đồng đều và tuyệt đối. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nên khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp vào nhu cầu của họ hơn.
Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng
2.6. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Chiến lược giữ chân khách hàng bằng việc cá nhân hóa trải nghiệm của họ đem lại hiệu quả cao. Dựa vào lịch sử giao dịch mua hàng mà doanh nghiệp dễ dàng phân chia tệp khách hàng khác nhau để đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp nhất.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp nên gửi email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, phù hợp với từng khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.
2.7. Trao quyền cho khách hàng
Trao quyền cho khách hàng là cách doanh nghiệp để cho khách hàng chủ động khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Một trong những cách mà doanh nghiệp thường áp dụng có thể kể đến như thanh toán online qua ví điện tử, ngân hàng, đặt trước sản phẩm.
Có thể thấy, một số chuỗi nhà hàng, cafe áp dụng chiến lược này để giữ chân khách hàng bằng việc đặt bàn và thanh toán trước khi đến.
2.8. Hỗ trợ khách hàng đa kênh
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, doanh nghiệp nên hỗ trợ khách hàng trên đa nền tảng. Để giữ chân khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp sử dụng đa kênh để phân chia chiến lược tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào tệp khách hàng.
Chăm sóc khách hàng qua nhiều kênh khác
2.9. Cung cấp các dịch vụ độc đáo
Việc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh cũng là cách giữ chân khách hàng. Do đó, doanh nghiệp nên tập trung cụ thể vào từng tệp khách hàng riêng biệt để cung cấp dịch vụ và sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
2.10. Tính minh bạch và tinh thần trách nhiệm với khách
Doanh nghiệp cần phải minh bạch cung cấp đúng về thông tin sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát hơn về giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho họ.
Trường hợp doanh nghiệp không minh bạch sẽ khiến khách hàng mất lòng tin và không muốn tiếp tục dùng sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có tinh thần trách nhiệm đối với mỗi khách hàng nhằm đáp ứng và giải quyết vấn đề phát sinh của họ một cách nhanh chóng.
2.11. Chương trình dành cho khách hàng thân thiết
Doanh nghiệp thường xuyên đưa ra các chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết theo hạng vàng, bạc, kim cương... Thông thường, khách hàng sẽ mong muốn nhận được quà tặng như voucher, phần thưởng sau mỗi lần mua hàng.
2.12. Chương trình ưu đãi vào các dịp đặc biệt
Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi có thời hạn vào các dịp đặc biệt giúp kích cầu và gia tăng doanh số đáng kể. Vào thời điểm diễn ra chương trình khuyến mãi, khách hàng có tiềm năng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.
Đây là một trong những chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng. Một số chương trình ưu đãi mà doanh nghiệp nên triển khai như giảm giá sản phẩm, quà tặng kèm theo, tích điểm mỗi đơn hàng.
2.13. Lưu trữ và cập nhật thông tin khách hàng
Thay vì quá tập trung vào phát triển khách hàng mới, doanh nghiệp có thể xây dựng và cập nhật hồ sơ thông tin của từng khách hàng hiện tại. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhóm đối tượng cần hướng đến và đưa ra chiến lược tiếp thị tiếp theo.
2.14. Các chiến dịch marketing tự động
Việc thực hiện các chiến lược marketing tự động giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý khách hàng, gửi thông báo qua email tự động. Ngoài ra, tự động hóa tiếp thị còn đề xuất các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Chiến lược marketing tự động giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả
2.15. Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp cần tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và xem xét chiến lược của đối thủ để ứng biến và thay đổi trong việc giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, biến động thị trường cũng có thể ảnh hướng đến nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp nên thay đổi để bắt kịp xu hướng của thị trường.
3. Công thức tính tỷ lệ giữ chân khách hàng
Tỷ lệ giữ chân khách hàng được tính bằng việc so sánh quy mô của khách hàng ban đầu trong khoảng thời gian cụ thể so với tổng số khách hàng cuối cùng. Công thức tỷ lệ giữ chân khách hàng là thước đo quan trọng giúp đo lường khả năng giữ chân khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
Công thức tính tỷ lệ giữ chân khách hàng như sau:
Tỷ lệ giữ chân khách hàng = ((Tổng số khách hàng - khách hàng mới)/Khách hàng ban đầu) x 100
4. Ví dụ minh họa về chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả
Starbucks là một trong những thương hiệu cà phê đình đám trên thế giới đã rất thành công trong việc giữ chân khách hàng. Thương hiệu đã tạo nên môi trường mua sắm tiện lợi thông qua việc thiết kế không gian thoáng mát kèm những bài hát nhẹ nhàng.
Thương hiệu Starbucks luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. Ngoài ra, thương hiệu nổi tiếng này còn thường xuyên giữ chân khách hàng bằng việc tung ra sản phẩm mới, chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Starbucks là ví dụ điển hình về thương hiệu giữ chân khách hàng thành công
Không chỉ vậy, thương hiệu cafe Starbuck còn tổ chức sự kiện tri ân dành cho khách hàng thân thiết. Nhìn chung, Starbuck đã rất thành công trong việc thực hiện các chiến lược với mục đích giữ chân khách hàng.
Năm 2024, Starbuck đã triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm 35.000 VNĐ khi thanh toán bằng thẻ Techcombank Visa, mua 1 tặng 1 khi tích lũy được 5 điểm ngôi sao đầu tiên. Điều này giúp Starbuck thu hút được nhiều khách hàng mới, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm. Số lượng khách hàng Techcombank có giao dịch thanh toán tại Starbucks tăng bình quân 4 lần/tháng.
5. Giữ chân khách hàng hiệu quả với Getfly CRM
Getfly giúp doanh nghiệp phân chia tệp khách hàng và chăm sóc từng khách hàng một cách hiệu quả. Ngoài ra, phần mềm Getfly dễ dàng phân tích hàng vi của khách hàng, từ đó tăng trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.
Phần mềm Getfly giúp doanh nghiệp tự động hóa các chương trình chăm sóc khách hàng tự động như gửi email chăm sóc sau khách hàng, thư cảm ơn,... Nhờ vậy mà doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí để giữ chân khách hàng cũ.
Những tính năng vượt trội của Getfly CRM có thể kể đến như:
-
Thông tin khách hàng: Phần mềm Getfly CRM dựa vào thông tin lưu trữ 360 độ về khách hàng như lịch sử giao dịch, thông tin khách hàng, hành vi người tiêu dùng để tiến hành chăm sóc.
-
Tích hợp đa kênh: Getfly giúp doanh nghiệp dễ dàng phản hồi và tương tác với khách hàng qua kênh như tổng đài, Fanpage, Zalo OA,..
-
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng: Phần mềm có tính năng hỗ trợ gửi thông báo khảo sát đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, Getfly CRM còn có tính năng chính sách bán hàng, quy định báo giá, module support ticket (phiếu yêu cầu hỗ trợ để ghi nhận và giải quyết thắc mắc khách hàng 24/7).
Phần mềm Getfly giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả nhất
Trên đây là 15+ chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả nhất. Với những thông tin mà Getfly đã chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp quý doanh nghiệp tìm được cách giữ chân khách hàng phù hợp với mình nhất. Hãy đăng ký ngay phần mềm Getfly CRM để duy trì và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
BÀI VIẾT NỔI BẬT
23/11/2024
- Quản lý khách hàng5 mẹo thuyết phục khách hàng chỉ đỉnh cao bạn không thể bỏ qua