preload

Chuyển đổi số là chiến lược chứ không chỉ là công nghệ

04/05/2024

- Quản lý công việc
6,399 lượt xem

Ngày nay, khi nhắc đến chuyển đổi số hay áp dụng ứng dụng công cụ số không còn là bài toán dành riêng cho bộ phận công nghệ mà nó được áp dụng rộng rãi tới tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Tái cấu trúc tư duy về sự phối hợp giữa con người, quy trình và dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều cơ hội và giá trị mới, thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng doanh số. Tuy nhiên, để chuyển đổi số tác động toàn diện, đồng bộ và đem lại lợi ích lâu dài tới toàn bộ doanh nghiệp thì bắt buộc doanh nghiệp cần phải có một chiến lược cụ thể. Hình thành tư duy chiến lược trong chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp đối phó với những rủi ro và tăng tốc chuyển đổi thành công.

Ngày nay, khi nhắc đến chuyển đổi số hay áp dụng ứng dụng công cụ số không còn là bài toán dành riêng cho bộ phận công nghệ mà nó được áp dụng rộng rãi tới tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Tái cấu trúc tư duy về sự phối hợp giữa con người, quy trình và dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều cơ hội và giá trị mới, thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng doanh số. Tuy nhiên, để chuyển đổi số tác động toàn diện, đồng bộ và đem lại lợi ích lâu dài tới toàn bộ doanh nghiệp thì bắt buộc doanh nghiệp cần phải có một chiến lược cụ thể. Hình thành tư duy chiến lược trong chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp đối phó với những rủi ro và tăng tốc chuyển đổi thành công. 

1. Tầm quan trọng của chiến lược trong chuyển đổi số

Báo cáo của Forrester năm 2016 chỉ ra chỉ có 11% doanh nghiệp thành công trong quá trình chuyển đổi số (khảo sát diễn ra trong quy mô rộng). Những doanh nghiệp còn lại gặp rất nhiều rào cản để tiến tới thành công như: thiếu tư duy về kỹ thuật số, thiếu nhân sự có năng lực số, thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp...Theo đó, có thể thấy rằng nhận thức chưa đúng và đầy đủ về chuyển đối số là nguyên nhân phổ biến khiến các doanh nghiệp này gặp thất bại: “Họ đã quá chú trọng vào công nghệ mà đã bỏ qua yếu tố chiến lược về con người, văn hóa và quy trình của tổ chức”.

Có thể khẳng định rằng: “Công nghệ chỉ là một giải pháp/công cụ để doanh nghiệp đạt được những mục tiêu có hiệu quả về mặt chiến lược”. Xây dựng một chiến lược chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt toàn diện các vấn để tổng quát doanh nghiệp đang gặp phải, đưa ra các mục tiêu phát triển rõ ràng, tái cấu trúc hoạt động, bố trí nguồn lực hợp lý để hướng tới sự phát triển lâu dài của tổ chức. Đồng thời, chiến lược chuyển đổi số cũng cần được liên tục cập nhật và phát triển để bắt kịp những thay đổi của mô hình kinh doanh.  

2. Tiêu chí xây dựng chiến lược chuyển đổi số

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số cần dựa trên bức tranh toàn cảnh thị trường cũng như giá trị doanh nghiệp nhận được trong tương lai. Theo đó, doanh nghiệp cần chú ý những tiêu chí sau đây :

- Yếu tố thay đổi của môi trường cạnh tranh

Hãy hình dung về sự thay đổi của thị trường trong tương lai và khả năng cấp tiến của công nghệ trong việc đổi mới, tạo ra giá trị mới tại lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ củng cố tăng sự tiện lợi và tốc độ trong dịch vụ, nâng cao tốc độ phản hồi, tạo ra không gian truy cập mở cho doanh nghiệp…

- Khả năng tạo ra những trải nghiệm đột phá cho khách hàng

Đừng quên khách hàng luôn là yếu tố trung tâm của doanh nghiệp. Dựa trên nhu cầu khách hàng để phát triển những tiềm năng cạnh tranh có giá trị lớn nhất.

- Phát triển văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp

Đội ngũ nhân sự số là nguồn lực quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược chuyển đổi số thành công. Hãy đảm bảo sự thay đổi về phương thức làm việc cũ và làm việc mới có sự phối hợp và liên quan chặt chẽ. Bên cạnh đó, tập trung sử dụng tài năng có khả năng tự chủ và sáng tạo trở thành đầu tàu cho sự chuyển đổi số có thể giúp lan tỏa hiệu ứng chuyển đổi số đối với toàn bộ cấp độ nhân viên. Hướng tới sự đồng lòng giữa các cá nhân, phòng ban về mục đích cao cả của chuyển đổi số. 

Tất cả cá nhân trong doanh nghiệp cần nhận biết vai trò quan trọng của chuyển đổi số

- Phương thức quản trị của doanh nghiệp

Duy trì bộ máy quản lý trong doanh nghiệp có thể giám sát và theo dõi chặt chẽ chuyển đổi số dựa trên mục tiêu, chỉ số và con người. Đó là sự phối hợp của tất cả các đầu mối quan trọng của tổ chức: trưởng nhóm, trưởng phòng, nhà quản lý các cấp, ban quản trị…

Với những biến động khó lường của thị trường,doanh nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng, luôn tạo cho mình thế chủ động để định hình sự phát triển, đem đến sự bứt phá thành công.

Với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tư vấn triển khai Getfly cho trên 3000 doanh nghiệp thuộc trên 200 ngành nghề. Giải pháp chuyển đổi số Getfly mang lại cho doanh nghiệp:

  • Chuyển đổi số nhanh chóng trong vòng 30 ngày

  • Hỗ trợ đào tạo, tư vấn trong suốt thời gian triển khai

  • Giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất 200%, tiết kiệm 2-3 giờ làm việc mỗi ngày

  • Linh hoạt sử dụng trên PC & App Mobile

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662