preload

Để nhân viên “chủ động” sử dụng CRM!

26/04/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
5,291 lượt xem

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chủ doanh nghiệp “dè dặt” trong việc ra quyết định sử dụng CRM chính là nhân viên chống đối! Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi bản năng tự nhiên của con người thường không thích thay đổi, lo sợ CRM sẽ mang đến nhiều thao tác hơn… hơn cả, họ lo sợ bị “kiểm soát”.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chủ doanh nghiệp “dè dặt” trong việc ra quyết định sử dụng CRM chính là nhân viên chống đối! Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi bản năng tự nhiên của con người thường không thích thay đổi, lo sợ CRM sẽ mang đến nhiều thao tác hơn… hơn cả, họ lo sợ bị “kiểm soát”. Để nhân viên yêu thích và chủ động sử dụng CRM, cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Nguyên nhân khiến nhân viên chống đối sử dụng công cụ CRM 

Khó khăn khi sử dụng công cụ

Trong quá trình ứng dụng CRM, sự tiếp nhận và khả năng học hỏi của mỗi người là khác nhau. Đối vợi đội ngũ nhân sự trẻ chắc chắn thích ứng công nghệ nhanh hơn, lớn tuổi hơn chút thì sẽ thích ứng chậm hơn. Doanh nghiệp cần xem xét người dùng họ đang gặp khó khăn gì. Có phải họ chống đối sự thay đổi, hay là do họ đang gặp khó khăn với sự thay đổi đó. Mình cần tìm được đúng nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Đồng thời, nếu trong một thời gian dài nhân viên không được tháo gỡ các khó khăn trong việc sử dụng sẽ dễ gây ra tâm lý chán nản, tự ý làm theo phương thức làm việc cũ. 

Tâm lý ngại thay đổi

Hầu hết nhân viên không thích thay đổi phương thức làm việc hiện tại để cập nhật thêm phương thức làm việc mới hoàn toàn. Chính vì tâm lý này mà nhiều nhân viên có thói quen chống đối ngay khi bị yêu cầu thay đổi và sử dụng những điều mới lạ. 

Phần mềm CRM của doanh nghiệp bạn khó sử dụng

Bên cạnh những yếu tố khách quan đến từ cảm nhận trải nghiệm của người dùng, một vấn đề doanh nghiệp cần phải tự xem xét đó chính là công cụ mà doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Một phần mềm thân thiện với người sử dụng cũng như đầy đủ các chức năng, đơn giản, phù hợp với doanh nghiệp sẽ dễ dàng được nhân viên đón nhận hơn. 

Cách thức giúp doanh nghiệp "tháo gỡ" tâm lý chống đối khi sử dụng CRM của nhân viên

Thay đổi tư duy người dùng

Đây là bước đầu tiên trong việc thuyết phục nhân viên sử dụng CRM. Hãy để nhân viên của bạn tiếp cận với hệ thống CRM một cách tự nhiên nhất, thuyết phục họ về những tính năng và lợi ích mang lại. Cần “gỡ bỏ” suy nghĩ CRM là công cụ giúp nhà quản lý giám sát từng hoạt động cá nhân. Hơn hết, sử dụng CRM giúp người dùng quản lý công việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất tốt nhất. 

Đảm bảo hệ thống thân thiện với người dùng

Một giao diện phức tạp, khó thao tác sẽ dễ bị từ chối sử dụng ngay từ ban đầu.  Hệ thống CRM phải là công cụ hỗ trợ công việc của nhân viên dễ dàng, tiết kiệm thao tác, thời gian làm việc chứ không phải rắc rối thêm. Phần mềm CRM được lựa chọn phải đảm bảo yếu tố tốc độ truy cập, hiệu suất sử dụng, giao diện thân thiện đến mức phổ thông nhất. Thiết kế sắp xếp khoa học, dễ nhìn, dễ hiểu theo logic sử dụng của nhân sự Việt. 

Đào tạo nhân viên cách sử dụng

Dành nhiều thời gian để nhân viên tiếp cận và xây dựng thói quen làm việc mới. Đào tạo nhân viên cách sử dụng hệ thống CRM, chi tiết với từng bộ phận. Ví dụ, nhân viên Marketing, khu vực thao tác trên hệ thống ra sao? Nhân viên Sales theo dõi và xử lý khách hàng, đơn hàng ra sao?...

Nên nhớ rằng, hệ thống CRM thường có rất nhiều tính năng. Việc nhồi nhét quá nhiều thông tin khiến người dùng dễ bị chán nản, thậm chí sợ phải tiếp cận tính năng mới. Lên lộ trình đào tạo chia thành nhiều buổi huấn luyện ngắn, bằng cách này sẽ đạt hiệu quả cao hơn

 

Ngày nay, ứng dụng CRM trong vận hành doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu được các doanh nghiệp chọn lựa. Phần mềm CRM mang lại lợi ích cho việc kinh doanh hơn bất cứ công cụ nào khác! Tận dụng được ưu thế mỗi tính năng ra sao, phụ thuộc rất lớn vào người dùng của mỗi doanh nghiệp

Lựa chọn một phần mềm CRM chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bạn có thể tham khảo về phần mềm Getfly CRM - phần mềm chăm sóc khách hàng nổi bật nhất hiện nay khi có thể lưu giữ lại toàn bộ thông tin, lịch sử khách hàng, nhắc nhở thông báo lịch làm việc, quản lý khách hàng mọi lúc mọi nơi chỉ với một thiết bị di động có kết nối mạng. Hơn 4000+ doanh nghiệp đã trải nghiệm phần mềm và có những thành công. Còn doanh nghiệp của bạn thì sao?

Getfly CRM hỗ trợ doanh nghiệp:

  • TIẾT KIỆM 23% chi phí Marketing
  • LỢI NHUẬN tăng 41% so với bán hàng cá nhân
  • GIA TĂNG tỷ lệ chuyển đổi doanh thu lên đến 300%
  • GIA TĂNG tỷ suất LỢI NHUẬN cho doanh nghiệp lên đến 2%
  • TIẾT KIỆM 2 - 3h mỗi ngày
  • Số khách hàng QUAY LẠI tăng 27%

Đừng bỏ lỡ!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 30 NGÀY

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662