preload

Chuyển đổi số - Tầm quan trọng trong quản lý & vận hành doanh nghiệp như thế nào?

27/04/2024

- Quản lý khách hàng
6,112 lượt xem

Tầm quan trọng của chuyển đổi số là không thể chối bỏ. Chuyển đổi số giúp tăng hiệu suất doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Năm 2020 vừa qua thực sự là một thách thức lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Sự tác động, tàn phá của Covid-19 đã vươn tới mọi loại hình kinh doanh và ngành công nghiệp, không loại trừ doanh nghiệp mới khởi nghiệp (startup) hay những tập đoàn lớn. Tuy nhiên, sự khác biệt ở chỗ doanh nghiệp áp dụng các chiến lược kinh doanh ưu tiên kỹ thuật số đã có thể phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng trở lại, bên cạnh đó, các doanh nghiệp dựa vào kinh doanh truyền thống vẫn còn đang “ngụp lặn” tìm chỗ đứng, cố gắng không bị “knock-out” khỏi thị trường.

Có thể thấy rằng, tầm quan trọng của chuyển đổi số là không thể chối bỏ. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển mình, tận dụng sức mạnh của công nghệ để tăng hiệu suất doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Chắc hẳn, bạn cũng đã nghe qua thuật ngữ này trong hai đến ba năm trở lại đây. Nhưng chính xác chuyển đổi số là gì? và làm thế nào để chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chuyển đổi số cần làm những gì?. Hãy cùng Getfly theo dõi tại bài viết dưới đây nhé!

1. Chuyển đổi số là gì?

Mặc dù thuật ngữ này khá phổ biến, tuy nhiên không có khái niệm chung cho tất cả.

Định nghĩa chuyển đối số (digital transformation) theo Gartner- Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới cho biết: “Chuyển đổi số là việc ứng dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới”.

Theo Microsoft: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp con người, dữ liệu và quy trình để hình thành những giá trị mới”.

Để hiểu rõ hơn về định nghĩa chuyển đổi số, chúng ta hãy cùng so sánh khái niệm của chuyển đổi số (digital transformation) với số hóa (digitization) và ứng dụng số hóa (Digitalization) - hai khái niệm khác thường gây nhầm lẫn cho doanh nghiệp.

Ở cấp độ thấp nhất - số hóa, hỗ trợ chuyển đổi tài liệu dạng vật lý (giấy tờ) sang định dạng số (dữ liệu mềm trên máy tính). Đây là bước bắt buộc đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào chuyển đổi số.

Ứng dụng số hóa là việc sử dụng sự trợ giúp của công cụ, công nghệ thông tin để tối ưu những dữ liệu số hóa sẵn có. Từ đó giúp nâng cao hiệu suất công việc, giảm bớt thao tác công việc, tiết kiệm thời gian.

Chuyển đổi số - là quá trình hoàn chỉnh khi doanh nghiệp áp dụng số hóa và ứng dụng số hóa. Theo đó, chuyển đổi số khai thác sâu rộng hơn các dữ liệu từ ứng dụng số hóa , áp dụng công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu và tạo ra những giá trị mới - hiệu quả.

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Chuyển đổi số mang lại những biến lợi cho mọi mặt của doanh nghiệp từ điều hành quản lý, tối ưu hiệu suất, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh…

Một số vai trò quan trọng mà chuyển đổi số đem lại cho doanh nghiệp:

- Mở rộng khả năng tương tác & kết nối giữa nhân viên và các bộ phận

Sự giao tiếp của các phòng ban đóng vai trò rất quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quy trình bán hàng từ marketing - sales - chăm sóc khách hàng; thậm chí ảnh hưởng tới các quyết định kinh doanh (tính cấp thiết của thông tin)...

Chuyển đổi số giúp thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp, đảm bảo các phòng ban được kết nối trên một nền tảng hệ thống công nghệ nội bộ đồng nhất: trao đổi công việc dễ dàng; theo dõi tiến trình công việc của các bộ phận liên quan, hỗ trợ lẫn nhau đẩy mạnh tiến độ hoàn thành công việc.

- Tối ưu hóa năng suất làm việc và chất lượng công việc của nhân viên

Chuyển đổi số không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn yếu tố con người trong doanh nghiệp. Ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ tự động hóa các quy trình công việc của nhân viên một cách khoa học, chuẩn hóa nhất. Theo đó, giúp nhân viên tập trung và hoàn thiện công việc chuyên môn với giá trị cao hơn.

Chuyển đổi số giúp tối ưu hiệu quả công việc của nhân viên

- Hỗ trợ quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Chuyển đổi số giúp nhà quản lý chủ động nắm được con số trong tay để đưa ra quyết định đúng đắn, luôn có nhiều phương án cho công việc kinh doanh, chủ động không phụ thuộc vào nhân lực biến động.

Theo đó, nhà quản lý dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh, đánh giá công việc của nhân viên qua hệ thống báo cáo minh bạch.

- Nâng cao khả năng cạnh tranh

Ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ có thể triển khai và vận hành hiệu quả, có những định hướng kinh doanh đúng đắn, cốt lõi của việc bứt tốc thành công. Đồng thời, chuyển đổi số đem lại những lợi ích trực tiếp trong quá trình chăm sóc và phục vụ khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng - bí quyết hàng đầu giúp doanh nghiệp trở nên độc đáo số 1 trong mắt khách hàng.

Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Làm thế nào để chuyển đổi số cho doanh nghiệp?

Để chuyển đổi số hiệu quả - thành công, doanh nghiệp cần thực hiện theo quy trình 5 bước sau đây:

- Đánh giá hiện trạng và xác định mục tiêu của doanh nghiệp

- Đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp

- Lựa chọn ứng dụng công nghệ phù hợp với quy mô và đặc tính doanh nghiệp

- Tạo ra văn hóa phản hồi mở với nhân viên về định hướng chuyển đổi số doanh nghiệp

- Đặt chuyển đổi số là chiến lược trọng tâm của lãnh đạo và toàn thể doanh nghiệp

Chuyển đổi số là một hành trình dài và không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng thành công. Để triển khai một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp mình, doanh nghiệp cần có một chiến lược cụ thể, rõ ràng dựa trên những phân tích thực tế, đảm bảo thời gian cũng như sự quyết đoán trong quá trình triển khai.

Với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tư vấn triển khai Getfly cho trên 3000 doanh nghiệp thuộc trên 200 ngành nghề. Giải pháp chuyển đổi số Getfly là chìa khóa số 1 cho doanh nghiệp:

  • Rút ngắn thời gian của quá trình Chuyển đổi số từ 1 năm xuống còn 30 ngày
  • Đội ngũ chuyên gia tư vấn dày dặn kinh nghiệm đồng hành cùng chủ doanh nghiệp trong suốt thời gian triển khai
  • Giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất 200% và tiết kiệm chi phí
  • Xây dựng nền tảng quản trị cho Doanh nghiệp bằng công cụ

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662