8+ cách tiếp cận khách hàng hiệu quả doanh nghiệp cần biết
Lựa chọn cách tiếp cận khách hàng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí mà vẫn thu được nguồn khách hàng tiềm năng. Getfly CRM gửi đến quý doanh nghiệp những hình thức tiếp cận khách hàng online và offline hiệu quả, có tỷ lệ chuyển đổi tối ưu nhất.
1. Mục đích của việc tiếp cận khách hàng
Tiếp cận khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu, mong muốn của khách hàng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, mang lại giá trị và sự hài lòng, đáp ứng tối ưu nhu cầu của họ.
Sử dụng các cách tiếp cận khách hàng phù hợp giúp nhà quản trị tạo dựng mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua việc thể hiện sự quan tâm bằng các chiến dịch marketing, CSKH được cá nhân hóa từ dữ liệu thu thập được, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng gắn hết.
Nhờ vậy, khách hàng sẽ trở thành "người bạn” trung thành, tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
2. Các hình thức tiếp cận khách hàng online
2.1. Sử dụng email marketing
Email marketing là một trong những phương thức hiệu quả nhất để tiếp cận nguồn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể liên lạc trực tiếp với khách hàng thông qua email marketing, tăng cường nhận diện thương hiệu, xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và thân thiết hơn giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Đây cũng là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm/dịch vụ mới đến khách hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, gia tăng doanh số.
Tiếp cận khách hàng qua email marketing
2.2. Search Engine Marketing
Search Engine Marketing (SEM) là một nhánh nhỏ của Digital Marketing. SEM tập trung vào việc kết hợp SEO cùng các chiến dịch quảng cáo trả tiền (Pay-Per-Click) để cải thiện vị trí hiển thị của website trong kết quả tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Mục tiêu chính của SEM là thu hút lưu lượng truy cập chất lượng cao và hỗ trợ các mục tiêu marketing như: Xây dựng thương hiệu, tăng trưởng doanh thu, tạo leads.
Những hình thức SEM phổ biến gồm:
-
Tạo và chạy quảng cáo Google Ads.
-
Tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.
-
Tối ưu SEO.
2.3. Sử dụng hiệu quả các kênh mạng xã hội
Theo báo cáo của công ty tư vấn kỹ thuật số Kepios, có khoảng 60% dân số toàn cầu đang sử dụng MXH. Vì vậy, có thể nhận định MXH là một kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp với các nền tảng như: Facebook, Instagram, Twitter,...
Một số cách tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội phổ biến có thể kể đến là:
-
Sử dụng Facebook, Tiktok,... để tạo group, cung cấp nội dung hữu ích nhằm kết nối và tương tác với khách hàng.
-
Sử dụng social bookmarking để khách hàng lưu trữ quản lý, tra cứu, chia sẻ địa chỉ trang web. Các liên kết sẽ được phân chia theo chủ đề, từ khóa,...
-
Sử dụng các trang/blog đánh giá để cung cấp hoặc chia sẻ các vấn đề liên quan đến tính năng, chất lượng của sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp để khách hàng cũ dễ dàng theo dõi, nâng cao khả năng tiếp cận của cách hàng mới.
Sử dụng hiệu quả các nền tảng MXH
2.4. Content marketing
Content marketing là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo và phân phối các nội dung có giá trị, phù hợp, nhất quán nhằm thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu.
Content marketing hướng đến mục tiêu xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Qua đó giúp doanh nghiệp xây dựng và cố hình ảnh uy tín, thúc đẩy các hoạt động đem đến lợi ích cho doanh nghiệp như: Đăng ký nhận bản tin, mua hàng,...
Một số cách thức tiếp thị nội dung phổ biến:
-
Tạo blog: Chia sẻ các kiến thức và thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Sáng tạo video: Tạo các video với nội dung chính về giới thiệu sản phẩm, phản hồi của khách hàng (testimonial),...
-
Sử dụng Infographic: Chọn lọc và trình bày các thông tin cốt lõi một cách trực quan, dễ hiểu.
-
Ebook: Chia sẻ và cung cấp các kiến thức về một chủ đề cụ thể nhằm tạo sự thu hút và quan tâm của khách hàng với doanh nghiệp.
2.5. Xây dựng website chuyên nghiệp
Việc xây dựng Website chuyên nghiệp và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là phương thức được phần lớn các doanh nghiệp lựa chọn, bởi một trang web chuyên nghiệp có tỷ lệ hiển thị top đầu không chỉ dễ dàng tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng mà còn tạo dựng sự uy tín cho doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa SEO cho Website, doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách sau đây:
-
Xác định mục tiêu SEO: Xác định mục tiêu của chiến dịch SEO (tăng lưu lượng truy cập, tăng doanh số, nâng cao nhận diện thương hiệu,...).
-
Nghiên cứu keyword: Tìm và chọn lọc các từ khóa phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu.
-
Tối ưu hóa nội dung và trang web (On-page SEO): Tối ưu hóa các yếu tố trên trang như tiêu đề, mô tả, URL, nội dung, hình ảnh để phù hợp với từ khóa.
-
Xây dựng liên kết (Off-page SEO): Tạo liên kết chất lượng từ các trang web uy tín nhằm nâng cao độ tin cậy của website.
-
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Đảm bảo trang web tải nhanh, dễ sử dụng, tương thích với các thiết bị di động.
-
Theo dõi và báo cáo kết quả: Sử dụng công cụ như Google Analytics, Google Search Console để theo dõi lưu lượng truy cập, thứ hạng từ khóa và hành vi người dùng.
-
Điều chỉnh chiến lược SEO: Dựa trên dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược để cải thiện kết quả SEO liên tục
Tiệp cận khách hàng và đo lường qua Website
2.6. Tạo dựng group tăng sự gắn kết và uy tín
Theo một nghiên cứu từ Forbes, khoảng 80% khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến của những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Group cho phép doanh nghiệp và người dùng chia sẻ thông tin hữu ích về sản phẩm/ dịch vụ, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng cũ, thu hút khách hàng tiềm năng.
Các group Facebook cũng góp phần hỗ trợ các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vì vậy, đây được coi là một trong những cách tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, tối ưu chi phí dành cho doanh nghiệp.
3. Các hình thức tiếp cận khách hàng offline
3.1. Sử dụng Roadshow
Trong cuộc sống, chúng ta thường bắt gặp Roadshow thông qua hình ảnh các đoàn xe máy, xe đạp,... di chuyển trên đường với đồng phục, cờ hiệu/banner treo trên xe. Phương thức tiếp cận khách hàng này ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều doanh nghiệp và công ty bán lẻ sử dụng bởi hiệu quả vượt trội .
Sự xuất hiện của các đoàn xe có sự đồng bộ về màu sắc,hình ảnh trên đường luôn thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng tạo dựng những ấn tượng đầu tiên đến lượng lớn khách hàng, khiến họ ghi nhớ logo, slogan,... của doanh nghiệp.
Khi triển khai Roadshow, doanh nghiệp cần chú ý đến yếu tố an toàn, tạo dựng hình ảnh tích cực trên đường phố, tránh gây ra các hình ảnh tiêu cực/phản cảm. Bởi, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm /dịch vụ và hình ảnh thương hiệu.
3.2. Sử dụng banner
Sử dụng banner là một trong những cách tiếp cận khách hàng truyền thống. Phương thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận đến lượng lớn khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu song tỷ lệ chuyển đổi có thể chưa thực sự tối ưu. Để nâng cao hiệu quả, doanh nghiệp nên đặt banner tại các ngã 3, ngã 4 - khu vực có lưu lượng xe cộ di chuyển cao hoặc các tòa nhà, vị trí "vàng”.
Sử dụng banner quảng cáo thu hút khách hàng
4. Quản lý dữ liệu và tối ưu khả năng tiếp cận khách hàng với Getfly CRM
Để nâng cao khả năng thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn các phần mềm CRM. Getfly CRM là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp quản lý khách hàng tại Việt Nam. Getfly CRM giúp quý doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng với:
4.1. Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
Bằng việc sử dụng Webform, doanh nghiệp có thể thu thập nhanh chóng nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng. Biểu mẫu này được kết nối trực tiếp với CRM, giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích, lựa chọn vị trí đặt Web Form phù hợp để nâng cao khả năng tiếp cận thêm các nguồn khách hàng mới.
Quản lý Optin Form
Doanh nghiệp có quyền theo dõi danh sách các Optin Form đang hoạt động hoặc đã xóa, tự động kiểm soát các chỉ số liên quan (tổng khách, thời gian, lượng truy cập,...).
Lưu trữ và tạo mới thông tin khách hàng trên CRM tự động
Hệ thống Getfly CRM sẽ ghi nhận thông tin mới ngay khi khách hàng điền vào form. Doanh nghiệp tối ưu thời gian nhập liệu, đảm bảo tính chính xác và sự thống nhất của nguồn dữ liệu.
Hỗ trợ theo dõi, đánh giá hiệu quả chiến dịch
Nguồn dữ liệu về khách hàng sau khi được ghi nhận sẽ được thống kê theo dạng biểu đồ về mức độ tăng trưởng theo từng mốc thời gian. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể nắm bắt đúng nhu cầu khách hàng, xác định các chiến lược phù hợp, đưa ra các phương án tiếp cận khách hàng tối ưu.
Tạo Option form để tiếp cận và thu thập thông tin khách hàng
4.2. Quản lý và lưu trữ data khách hàng
Getfly CRM cho phép doanh nghiệp quản lý và lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng trên một nền tảng duy nhất. Qua đó, nhà quản trị có thể khai thác tối đa tiềm năng data, nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng.
Đồng bộ dữ liệu khách hàng
Nguồn dữ liệu khách hàng được thu thập từ nhiều nguồn sẽ được đồng bộ trên một nền tảng duy nhất, cho phép doanh nghiệp tạo bộ lọc, phân quyền, nắm bắt chân dung và lịch sử mua hàng của từng khách hàng với vài cú nhấp chuột.
Khai thác tối đa data
Dựa trên dữ liệu đã thu thập, phần mềm sẽ tiến hành khai thác đa chiều các khía cạnh về thông tin của hàng như thói quen, lịch tương tác,... Qua đó, dữ liệu thô trở thành những viên ngọc quý giá, có giá trị cao, phục vụ doanh nghiệp trong các hoạt động như: CSKH, tiếp thị, sáng tạo sản phẩm/dịch vụ mới,...
Phân nhóm khách hàng theo mục tiêu
Thông tin khách hàng được Getfly CRM phân loại theo các giai đoạn chăm sóc hoặc các đặc trưng riêng về nhân khẩu học, sở thích,... nhằm cá nhân hóa nội dung và giúp doanh nghiệp tối ưu khả năng tiếp cận các khách hàng cũ phục vụ cho các chiến dịch Remarketing, upsell,...
Phân nhóm khách hàng theo trạng thái chăm sóc và điểm chạm dựa trên các thông tin khách hàng thu được từ nguồn Facebook, sự kiện, hội thảo,... thông qua form đăng ký. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm bắt chân dung khách hàng, đánh giá được mức độ ưu tiên tối ưu chăm sóc, gia tăng hiệu quả CSKH.
Khả năng bảo mật tuyệt đối
Dữ liệu khách hàng được Getfly CRM bảo mật 8 lớp, đạt tiêu chuẩn ISO 27001:2013, phân quyền truy cập dữ liệu khách hàng theo từng phòng ban, chức vụ, đảm bảo tuyệt đối khả năng rò rỉ dữ liệu bằng 0%.
4.3. Hỗ trợ chiến dịch marketing tự động
Dữ liệu khách hàng được lưu trữ trước - trong - sau bán cho phép doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ hành vi khách hàng, thiết lập quy trình chăm sóc tự động hóa giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.
Kịch bản CSKH trước - trong - sau bán
Phần mềm thiết lập kịch bản tự động với thông tin khách hàng có sẵn được gửi về từ biểu mẫu và các nguồn khác nhau giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng bán hàng và giữ chân khách hàng tiềm năng.
Email Marketing
Doanh nghiệp tùy biến nội dung email theo thông tin của mỗi khách hàng, đo lường hiệu quả chiến dịch dựa trên các tương tác của khách hàng được ghi nhận trên hệ thống.
SMS Marketing
Tính năng này hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua SMS Marketing được thiết lập sẵn dựa vào thông tin của từng khách hàng đã được lưu trữ trên hệ thống Getfly CRM, nhắc nhở Sales về lịch hẹn của khách hàng để nâng cao hiệu quả CSKH.
Nguồn dữ liệu khách hàng đa kênh được Getfly CRM tập trung về nền tảng chính, phân tích, lọc và đưa ra các số liệu, phân nhóm khách hàng theo mục đích của doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể xác định chính xác các kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả để đưa ra các chiến dịch phù hợp.
Bên cạnh đó, nhóm dữ liệu được lưu trữ lại cũng giúp ích không nhỏ trong quá trình chăm sóc khách hàng cũ, đánh giá và đưa ra chân dung khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Thông qua hồ sơ khách hàng, doanh nghiệp sẽ tìm ra điểm chạm chính xác, hiểu rõ insight khách hàng, thời điểm vàng thu hút khách hàng mới, khơi dậy sự quan tâm của khách hàng cũ để nâng cao khả năng tiếp cận và thúc đẩy doanh số.
Kết hợp Email và SMS Marketing giúp nâng cao hiệu quả tiếp thị
Hiện nay, các cách tiếp cận khách hàng online đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi mức chi phí tối ưu, khả năng tiếp cận rộng, cho phép doanh nghiệp thu thập và xử lý dữ liệu nhanh chóng.
Getfly CRM là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng cũ. Quý doanh nghiệp có thể liên hệ theo hotline 024.6262.7662 để được tư vấn chi tiết.
BÀI VIẾT NỔI BẬT